Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ bảy, 27/1/2024, 07:18 (GMT+7)

Ngôi nhà xây nương theo hướng nắng

Thái LanCông trình thiết kế theo hình chữ L, chia thành ba phần, nương theo hướng mặt trời để lấy sáng và tận dụng phần bóng đổ che mát.

Ngôi nhà có quy mô hai tầng, được xây trên khu đất rộng 450 m2 tại Bangkok (Thái Lan). Dựa vào điều kiện xây dựng thực tế và mong muốn các không gian trong nhà đều ngập tràn ánh sáng tự nhiên, nhóm thiết kế lựa chọn xây nhà nương theo hướng nắng.

Khối nhà quay về hướng Tây Nam, không gian sinh hoạt mở ra sân sau. Thiết kế này giúp tận dụng chiều cao của tòa nhà hàng xóm để che nắng cho sân sau, đồng thời khuyến khích trẻ nhỏ tham gia các hoạt động ngoài trời khi thời tiết đẹp. Vào mùa hè, khi mặt trời lặn, phòng khách sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nắng. Ngoài ra, ánh sáng ban ngày sẽ tạo ra khu vực sáng - tối, phù hợp với mục đích sử dụng của từng khu vực.

Ngôi nhà bố trí hình chữ L, chia thành ba khối chính và ngăn cách bởi các lỗ thông gió. Mặt tiền dạng khối hộp kín để che chắn nắng gắt.

Ý tưởng thiết kế của ngôi nhà được phát triển dựa trên tính cách và sở thích của gia chủ, là một cặp vợ chồng mới cưới. Người chồng thích phong cách hiện đại, trong khi vợ ưu tiên vẻ đẹp nữ tính. Trong quá trình xây dựng, kiến trúc sư kết hợp hài hòa giữa hình khối kiến trúc mạnh mẽ, vật liệu màu xám đậm, bao gồm gỗ và đá, trong khi nội thất thiên về tone màu ấm áp.

Cảnh quan sân vườn đồng thời cũng là lối ra vào được phối hợp giữa phong cách kiến trúc của cả phương Tây và phương Đông.

Nhờ giếng trời và lỗ thông gió giữa các khối nhà, ánh nắng và không khí tự nhiên có thể lan tỏa vào khắp các phòng chức năng.

Bồn tắm trong phòng ngủ chính được bố trí tương tự như sân trong, giúp cung cấp ánh sáng cho toàn bộ căn phòng.

Mặt bằng tầng một.

Nội thất được thiết kế màu sắc ấm áp cho tất cả vật liệu. Nền gạch màu trắng kem mang lại cảm giác thư giãn, rộng rãi và dễ bảo trì.

Không gian sinh hoạt chung nằm liên thông, không vách ngăn. Khu vực dưới cầu thang được thiết kế để phòng vệ sinh. Hầu hết đồ nội thất trong phòng khách đều được lựa chọn đa năng, phù hợp với nhu cầu sử dụng khác nhau của gia chủ.

Vì ngôi nhà dành cho một cặp vợ chồng mới cưới, nên khu vực sinh hoạt chung được ưu tiên diện tích nhiều hơn. Mỗi phòng ngủ chỉ thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích.

Phòng ngủ chính được thiết kế đơn giản, tích hợp khu thay đồ và vệ sinh. Bồn tắm nằm giúp tăng yếu tố thư giãn.

Nhờ ô thoáng, trong phòng vệ sinh luôn đủ ánh sáng tự nhiên và thông khí tốt.

Tầng hai được bố trí một hành lang dài, hướng tầm nhìn toàn cảnh sân vườn.

Vách kính giúp không gian nhà luôn thoáng đãng, tăng khả năng kết nối giữa các thành viên.

Mặt bằng tầng hai.

Công trình được thiết kế và thi công bởi văn phòng kiến trúc Greenbox Design (Thái Lan), hoàn thiện năm 2023.

Khánh Đăng (theo Archdaily)