Chủ nhật, 28/4/2024
Chủ nhật, 21/1/2024, 00:04 (GMT+7)

Ngôi nhà 'trên thép, dưới bê tông'

Sri LankaTầng một của công trình được xây bằng bê tông chắc chắn, trong khi khối nhà tầng hai làm từ thép, nhằm giảm thiểu chi phí.

Ngôi nhà có quy mô hai tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 850 m2 tại một vùng ngoại ô Sri Lanka, là nơi sinh sống của một kỹ sư phần mềm.

Với công việc chủ yếu làm tại nhà, gia chủ mong muốn sở hữu môi trường sống yên tĩnh, ưu tiên thiết kế đơn giản, chỉ cần đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu để giảm thiểu chi phí.

Kiến trúc sư chọn thiết kế ngôi nhà thành hai tầng. Tầng một là bộ khung bê tông chắc chắn, trong khi tầng hai làm bằng thép với cấu trúc cải tiến dựa trên ý tưởng mô hình hộp lưới và ốp tấm hợp kim lượn sóng, góp phần tăng độ bền và tính thẩm mỹ.

Lớp phủ bên ngoài và bên trong lần lượt là các tấm lợp và tấm thạch cao xi măng, nhằm giảm thiểu sự hấp thụ nhiệt. Các giải pháp thông gió chéo giúp tăng cường khả năng làm mát cho không gian bên trong.

Bao bọc xung quanh công trình là sân vườn rộng rãi, trồng nhiều cây xanh để điều hòa nhiệt độ.

Tận dụng phần ban công tầng hai đua ra ngoài để che nắng, kiến trúc sư thiết kế một chỗ ngồi hóng gió giữa sân vườn dành riêng cho gia chủ.

Các chi tiết kiến trúc hướng đến sự bền vững, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu tác động tới môi trường, chi phí thấp. Việc giảm bớt diện tích xây dựng, tập trung vào các không gian thiết yếu, tăng diện tích sân vườn, giúp công trình trở nên hài hòa với thiên nhiên.

Mặt cắt công trình.

Tầng hai là không gian sinh hoạt của gia chủ, với một phòng khách liền bếp, một phòng ngủ.

Phòng khách hướng tầm nhìn ra ban công rộng, nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư nhờ vườn cây bao bọc.

Phòng ngủ thiết kế tối giản, tập trung vào các giải pháp lấy sáng tự nhiên và đối lưu không khí.

Bàn làm việc được bố trí gọn gàng ngay trong phòng ngủ.

Mặt bằng tầng hai.

Công trình được thực hiện bởi văn phòng kiến trúc KWCA - Kosala Weerasekara Chartered Architects (Sri Lanka), hoàn thiện trong năm 2023.

Khánh Đăng (theo Archdaily)