Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 19/3/2022, 06:00 (GMT+7)

Ngôi nhà phủ rèm cây ở trung tâm Sài Gòn

Vườn, hồ bơi và những tấm rèm cây xanh ở ban công cong giúp người ở đắm chìm vào thiên nhiên ngay giữa Sài Gòn đông đúc.

Căn nhà trên khu đất 300 m2 trong một con hẻm ở quận 1 (TP HCM) được cải tạo thành tòa chung cư với 27 phòng diện tích từ 24 đến 45 m2.

Trước cải tạo, không gian các tầng không phù hợp với yêu cầu của chủ nhân mới. Những đường cong dày đặc đi kèm các cột dư thừa khiến công trình ngột ngạt, nặng nề.

Với mong muốn tạo nên một khu vườn xanh mát giữa lòng Sài Gòn đông đúc và khói bụi, thay vì mở rộng diện tích xây dựng, nhóm thiết kế giữ lại khoảng trống lớn trong khu đất và bảo tồn hầu hết các mảng xanh có từ trước. Các chi tiết thừa được loại bỏ để nhường chỗ cho ánh sáng, cây cối và gió.

Những đường cong cũ trở thành tấm rèm xanh cho công trình với hàng chục loại cây nhiệt đới. Chúng vừa đem tới cảm giác mềm mại, tự nhiên vừa tiết kiệm chi phí làm mới hoàn toàn hệ ban công.

Không chỉ được phủ xanh, ban công còn được điều chỉnh ra vào theo từng tầng để tạo sự đa dạng về hình dáng đồng thời đáp ứng nhu cầu người ở.

Ví dụ, ban công ngoài các phòng chính được mở rộng để mỗi căn hộ đều có khoảng sân vườn riêng biệt. Tại vài vị trí khác, ban công được thu hẹp hoặc thêm khoảng thông tầng cho cây lớn có khoảng thở cũng như đảm bảo riêng tư cho người sử dụng.

Nhờ những tấm rèm xanh, ranh giới giữa bên trong và bên ngoài như mờ đi, người ở lúc nào cũng được bao quanh bởi thiên nhiên.

Để duy trì mảng xanh tươi tốt và bầu không khí trong lành, toàn bộ cây xanh có hệ thống tưới tự động đi kèm và và được bảo dưỡng định kỳ bốn - năm lần một năm. Gia chủ cùng kiến trúc sư cũng trồng xen kẽ hương thảo đồng thời bố trí máy bắt muỗi để hạn chế côn trùng.

Bên cạnh những tấm rèm xanh, thông gió tự nhiên cũng là vấn đề được ưu tiên. Hệ thống hành lang giúp đưa gió trời vào sâu trong nhà.

Nhóm thiết kế còn bố trí những bức tường gạch kính để khu vực vệ sinh đủ sáng.

Về vật liệu, công trình sử dụng chủ yếu đá tự nhiên, sỏi, gỗ, mây. Đây đều là những vật liệu truyền thống, thân thiện với môi trường, gợi cho người ở cảm giác ấm cúng, gần gũi.

Công trình hoàn thành năm 2020.

Minh Trang
Ảnh: Hiroyuki Oki
Thiết kế: K.A Studio