Thứ tư, 1/5/2024
Chủ nhật, 30/7/2023, 11:54 (GMT+7)

Ngôi nhà như tập hợp hình học

Nam PhiGian nhà chính có kết cấu hình lục giác, cửa ra vào thiết kế hình tam giác, cửa sổ hình thang và bán nguyệt.

Ngôi nhà hai tầng rộng 275 m2, được xây dựng trên khu đất rộng 1.600 m2, tại vùng ngoại ô Johannesburg (Nam Phi).

Nhìn từ trên cao, công trình giống như một tổ hợp hình học: nhà chính có hình lục giác, bể bơi hình elip, gian phụ hình tròn.

Kiến trúc sư đã đưa ra ý tưởng tạo nên một cấu trúc nhiều khối nhà đa dạng. Trong đó, mặt ngoài của mỗi khối được xây dựng bởi các vật liệu khác nhau.

Cụ thể, gian nhà chính ốp gạch trần, sảnh trước thiết kế hình tam giác và lợp mái bê tông, cửa ra vào bằng gỗ tự nhiên...

Khu sinh hoạt chung ở tầng hai được lấy sáng bởi một cửa sổ hình bán nguyệt lớn. Từ phòng khách, các thành viên trong gia đình có thể ngắm nhìn khung cảnh vườn cây phía trước nhà.

Tất cả cửa sổ của gian nhà chính có hình thang, nằm đan xen và không theo quy tắc cố định. Một cửa ngách dẫn thẳng đến khu bể bơi - nơi gia đình có thể ngồi nghỉ ngơi khi rảnh rỗi.

Từ cửa vào là cầu thang sắt dẫn lên khu vực sinh hoạt chung ở tầng hai. Kiến trúc sư chọn trang trí một mẫu đèn thả trần hình trụ, để tạo ấn tượng thị giác.

Các khu vực sinh hoạt như phòng khách, bếp nằm cùng trên một mặt sàn, không bố trí vách ngăn, giúp các thành viên thuận tiện sinh hoạt và gia tăng kết nối. Để phù hợp với hình dạng đặc biệt của các phòng chức năng, nội thất được đặt làm theo kích thước và cách phối màu riêng.

Khu vực nấu nướng có bố trí thêm bàn đảo, để gia chủ có thể ăn tại chỗ hay tổ chức những bữa tiệc thân mật mời khách đến nhà.

Ngôi nhà có tổng 4 phòng ngủ, đều có cửa sổ lớn hướng ra khu vườn. Trần, tường bê tông chỉ được xử lý mài nhẵn, làm nổi bật các chi tiết nội thất như giường, thảm, khung tranh...

Mặt cắt công trình.

Ngôi nhà được thiết kế và thi công bởi văn phòng kiến trúc Gregory Katz (Nam Phi)

Khánh Đăng (Theo Archdaily)