Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ bảy, 11/5/2024, 07:53 (GMT+7)

Ngôi nhà ngập gió, mảng xanh bên giếng cổ

Hải PhòngNgôi nhà được thiết kế lùi sâu về phía sau khu đất, dành diện tích cho khu vườn cây và chiếc giếng cổ đã truyền qua ba thế hệ.

Công trình có quy mô hai tầng, được xây dựng trên hiện trạng ngôi nhà cũ tại Hải Phòng - nơi gia chủ đã gắn bó suốt thời thơ ấu.

Công trình được thiết kế thân thiện với môi trường, thông qua giải pháp tăng tối đa diện tích thấm nước mưa, trả lại "khoảng thở" cho đất, kết hợp thông gió và chiếu sáng tự nhiên.

Kiến trúc và nội thất theo hướng tối giản, giúp ngôi nhà dễ vận hành, vệ sinh, luôn gọn gàng và giữ vẻ đẹp bền vững.

Trên hiện trạng khu đất có một chiếc giếng cổ được truyền qua ba thế hệ. Dù hiện tại nước sinh hoạt đã không còn được lấy từ giếng nhưng vẫn được giữ lại, đồng thời ngôi nhà được thiết kế lùi sâu về phía sau khu đất để nhường chỗ.

Giếng được sửa sang cho đẹp và an toàn, trở thành điểm nhấn của khu vườn, là nơi gợi nhắc những kỷ niệm thời thơ ấu của gia chủ.

Sân trong đóng vai trò là "trái tim" của ngôi nhà, như chiếc phễu hút gió Đông Nam và đưa gió - ánh sáng đi khắp các phòng. Khu vực hồ nước vừa tạo cảnh quan, vừa làm mát không khí.

Hướng Tây của công trình nhiều khoảng đặc, dùng bố trí không gian đệm như cầu thang, vệ sinh, phòng thay đồ. Trong khi các cửa thoáng và vách kính lớn được thiết kế ở hướng Nam, Đông Nam, Bắc, giúp lấy đủ lượng ánh sáng khuyếch tán và thông gió tự nhiên.

Không gian tầng một gần như là không gian mở, gồm phòng khách - bếp - ăn liên thông nhau. Nhờ vậy, các thành viên trong gia đình có thể vừa nấu ăn, vừa chuyện trò, vừa ngắm vườn mỗi ngày.

Không gian được bố trí liên thông gián tiếp theo cả phương ngang và phương đứng. Các phòng vừa được phân cách, vừa được kết nối lỏng bởi những khoảng rỗng như sân trong, hồ cá, vườn, thông tầng... giúp mọi người luôn nhìn thấy nhau, nhưng vẫn giữ được sự riêng tư khi cần.

Mỗi không gian đều được kết nối trực tiếp với thiên nhiên bên ngoài. Vào ngày trời lạnh, cửa kính được đóng lại, kín gió nhưng vẫn đủ ánh sáng. Còn những ngày đẹp trời, hệ cửa được mở thoáng toàn bộ, khiến mất đi ranh giới trong - ngoài, thiên nhiên như hòa làm một với toàn bộ không gian nhà.

Không gian sinh hoạt chung luôn ngập tràn gió và ánh sáng tự nhiên.

Hồ cá nhỏ và hàng hiên là trung tâm. Ở bất cứ nơi nào trong nhà, gia chủ cũng có thể ngắm hồ cá, nghe tiếng nước chảy.

Phòng tắm của tầng một sở hữu một khoảng vườn xanh nhỏ riêng biệt.

Không gian tầng hai có một phòng sinh hoạt chung liên thông với phòng ăn ở tầng một.

Phòng tắm tầng hai với tầm nhìn rộng rãi, tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Tại đây cũng có một góc thiên nhiên nhỏ tách biệt, giúp người sử dụng có cảm giác riêng tư, thoải mái.

Mặt bằng bố trí công trình.

Ngôi nhà được thi công hoàn thiện trong khoảng một năm, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Văn phòng thiết kế: Nhà của Gió
KTS chủ trì: Trịnh Hải Long, Nguyễn Minh Thủy