Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 16/4/2021, 05:00 (GMT+7)

Ngôi nhà 'mặc áo giáp' bằng gốm

Không chỉ tạo nên nơi ở vừa truyền thống vừa tiện nghi cho gia chủ, công trình ở Bát Tràng còn giành giải thưởng của tạp chí kiến trúc Anh.

Tọa lạc ở ngôi làng cổ hơn 1.000 năm tuổi, ngôi nhà năm tầng trên diện tích 220 m2 kết hợp vẻ đẹp truyền thống đặc trưng của Bát Tràng ở bên ngoài với nét hiện đại, tiện nghi của nội thất bên trong.

Nhiệm vụ đặt ra cho các kiến trúc sư là thiết kế không gian sống hàng ngày cho một đại gia đình bảy thành viên, nơi họ hàng và bạn bè thường xuyên sum họp, nấu ăn đồng thời không gian sống phải "hòa với thiên nhiên". Bên cạnh chức năng chính là ở, căn nhà còn được sử dụng làm tiệm kinh doanh gốm của gia chủ.

Lấy cảm hứng từ sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương, nhóm thiết kế dùng gốm làm vật liệu chính. Toàn bộ hệ tường mặt ngoài nhà được xây bằng 5.000 viên gạch gốm với các độ đặc, rỗng khác nhau, tạo thành một khối gốm khổng lồ trong lòng Bát Tràng.

Vật liệu gốm cũng có nhiều ưu điểm như độ cứng khá cao, chống chịu tốt tác động từ môi trường như nắng mưa, gió bụi, có khả năng chống ẩm và nồm tốt.

Mặt tiền nhà còn được bố trí 31 ô cửa, kết hợp với cây xanh tạo nên những điểm nhấn.

Như mong muốn của chủ nhà, yếu tố kết nối con người với thiên nhiên, tương tác giữa mọi người trong ngôi nhà được nhóm thiết kế đặc biệt quan tâm. Sau lớp vỏ gốm là một khoảng đệm, tiếp đó mới là không gian ở.

Khoảng đệm rộng từ 0,5 đến 5 mét tùy vị trí, được tận dụng làm chỗ trồng các loại cây như khế, mít cùng các cây ưa bóng râm. Nhờ đó, thiên nhiên luôn hiện diện trong sinh hoạt hàng ngày của gia chủ.

Để cây phát triển không ảnh hưởng tới cấu trúc của ngôi nhà, nhóm thiết kế đổ hệ thống bồn riêng cho các cây lớn và thêm các lớp vải địa, versicell trợ thoát nước.

Thiết kế ba lớp làm mát căn nhà, gia chủ không cần dùng nhiều điều hòa. Bức tường gạch gốm chắn nắng trực tiếp nhưng vẫn cho gió và ánh sáng đi qua, giúp công trình luôn thông thoáng.

Không gian nội thất bên trong được thiết kế thoáng đãng với những ô kính lớn, tạo nên các khung hình cho người ở "bắt trọn" thiên nhiên xung quanh và cảm nhận các hiệu ứng ánh sáng do lớp tường gạch gốm phía bên ngoài tạo ra.

Việc kết hợp khung cửa kính và các lỗ thoáng trên bức tường gạch còn có tác dụng lấy sáng hiệu quả mà không gây quá nóng vào mùa hè.

Nội thất sử dụng chủ yếu gỗ tự nhiên kết hợp với tường gạch nung sơn màu tương đồng lớp vỏ gốm đem tới cảm giác ấm cúng.

Đầu năm nay, công trình này giành chiến thắng tại hạng mục Ngôi nhà mới tốt nhất của giải thưởng Wallpaper* Design Awards 2021 do tạp chí Wallpaper* tổ chức.

(Tạp chí Wallpaper* là tạp chí kiến trúc - thiết kế của Anh, thành lập từ năm 1996. Trang điện tử của tạp chí này có khoảng hai triệu lượt truy cập mỗi tháng)

Minh Trang
Ảnh: Hiroyuki Oki
Thiết kế: Võ Trọng Nghĩa Architects