Thứ bảy, 27/4/2024
Chủ nhật, 17/3/2024, 01:56 (GMT+7)

Ngôi nhà giấu nửa diện tích dưới lòng đất

Công trình hạ phần lớn cấu trúc xuống lòng đất và nhô lên như một đồi cỏ, hài hòa với khung cảnh xung quanh nhưng vẫn đảm bảo riêng tư.

Ngôi nhà 3 tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 170 m2, nằm ở rìa khu bảo tồn thiên nhiên tại Eindhoven (Hà Lan), bao bọc xung quanh là cánh đồng cỏ.

Gia chủ mong muốn sở hữu một không gian sống ấn tượng và yên tĩnh, nơi có thể tận hưởng thiên nhiên một cách trọn vẹn. Kiến trúc sư đã gặp nhiều thách thức khi phải thiết kế ngôi nhà vừa đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt, vừa đáp ứng yêu cầu quy hoạch vùng, đồng thời không phá vỡ cảnh quan tại khu vực.

Giải pháp được đưa ra là hạ một phần lớn cấu trúc của công trình xuống lòng đất và che phần nhô ra bằng một ngọn đồi, bên trên phủ cỏ. Ngôi nhà được giấu khỏi tầm nhìn và trở thành một phần của bối cảnh thiên nhiên xung quanh.

Do cấu trúc xếp chồng lên nhau, tất cả không gian đều có tầm nhìn riêng biệt. Bước vào từ đường lớn là tầng cao nhất của ngôi nhà, nơi gia chủ có thể ngắm bầu trời và rừng cây rộng lớn. Xuống tầng tiếp theo là phòng khách, nhìn thẳng ra vườn hoa. Phòng ngủ nằm ở tầng sâu nhất, nơi thấp hơn 6 m so với lối vào, tạo cảm giác như đang ở dưới lòng đất.

Bằng cách "giấu" hai tầng nhà dưới lòng đất, gia chủ có thể tận hưởng không gian sống mát mẻ. Phần mái mở ra phía trên cầu thang bộ và thang máy, giúp đưa ánh sáng xuyên sâu vào nhà.

Mặt cắt công trình.

Cửa vào được thiết kế như một vết lõm trên ngọn đồi, tạo cảm giác ngôi nhà như nơi trú ẩn yên tĩnh cho gia chủ.

Tầng cao nhất là khu bếp, bàn ăn trong nhà và ngoài trời. Phần ngoại thất chủ đạo là các tấm ván gỗ được ghép lại với nhau.

Việc sử dụng vật liệu kính trong suốt cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên qua các tầng ngầm.

Tầng hai là khu tiếp khách, kết nối trực tiếp với khoảng sân ngoài trời. Các tầng được thiết kế mở, không có hành lang hay bậc cửa.

Thang máy bằng kính đặt ở trung tâm ngôi nhà, vừa là công cụ di chuyển, vừa cung cấp ánh sáng tự nhiên đến các phòng chức năng.

Vào ban ngày, ánh sáng tràn vào toàn bộ không gian nhà thông qua khoảng giếng trời và thang máy bằng kính. Nhờ vậy, gia chủ dễ dàng sinh hoạt, đi lại mà không cần đèn điện.

Mặt bằng bố trí công trình.

Ngôi nhà được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc WillemsenU (Hà Lan).

Khánh Đăng (theo Archdaily)