Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 15/12/2021, 06:00 (GMT+7)

Ngôi nhà của gia chủ 'nghiện' màu lá

Bình ThuậnCác màu xanh trải từ trong ra ngoài tạo nên một căn nhà khó đụng hàng cho đôi vợ chồng trẻ.

Ngôi nhà xây trên mảnh đất 5 x 20 m có mặt chính giáp với trục đường Lê Đại Hành ở thành phố Phan Thiết là tổ ấm của gia đình ba người.

Đặc biệt thích màu xanh của lá cây, gia chủ yêu cầu kiến trúc sư thiết kế nhà theo tông màu này. Mất một tháng, nhóm thiết kế mới tìm ra các màu sắc phù hợp với đề bài của chủ nhà bởi đây là tông màu khó sử dụng, nếu không cẩn thận sẽ làm xấu công trình.

Trải từ ngoài vào trong nhà là các sắc thái khác nhau của màu xanh lá. Để không gian hài hòa, nhóm thiết kế kết hợp gam màu xanh lá với màu trắng.

Nội thất cũng được chọn theo tiêu chí hợp với tông màu.

Bên cạnh yêu cầu về màu sắc, căn nhà còn phải đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Do dành khoảng sân trước làm chỗ đỗ ô tô, diện tích ở chỉ còn 13,6 x 5m. Giải pháp của kiến trúc sư là mở rộng phòng khách bằng cách bố trí bệ ngồi ở cửa sổ.

Khu bếp nhỏ được bố trí thêm một tủ thấp nhằm tăng không gian lưu trữ. Phía trên bếp không đặt kín tủ mà chừa chỗ thoáng và vẽ trang trí.

Cầu thang trong bếp kết hợp với bàn ăn. Gầm cầu thang được tận dụng làm chỗ thư giãn khi gia chủ nấu nướng và chờ thức ăn.

Phía trên cầu thang là giếng trời lấy sáng tự nhiên, có dạng hình tròn. Theo ý thích của gia chủ, khu vực này trang trí dây leo và đèn thả, vừa tăng yếu tố tự nhiên vừa thêm màu xanh.

WC trệt chia thành khu khô (lavabo, bồn cầu) và khu ướt (tắm đứng, bồn tắm nằm). Cửa liên thông ra sân phơi và mái kéo trên bồn tắm giúp không gian này kín đáo nhưng đủ sáng và thông thoáng.

Trong công trình, các đường cong xuất hiện nhiều lần nhằm mục đích giảm sự thô cứng cho ngôi nhà diện tích không quá lớn.

Màu xanh được nhắc lại ở khu vực nghỉ ngơi nhưng có sự khác biệt giữa phòng ngủ bố mẹ và phòng ngủ con. Nếu phòng ngủ bố mẹ vẫn theo tông màu xanh lá thì phòng ngủ con chuyển sang tông màu xanh dương. Cả hai phòng ngủ đều có cửa lấy ánh sáng tự nhiên.

Bản vẽ bố trí mặt bằng của công trình. Căn nhà hoàn thiện năm 2021 với chi phí (bao gồm nội thất) khoảng hai tỷ đồng.

Minh Trang
Ảnh & thiết kế: Quang Architects & Partners