Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 20/7/2022, 06:27 (GMT+7)

Ngôi nhà bọc kính giữa rừng cây

Thừa Thiên - HuếBao bọc bốn khối nhà là những lớp kính trong suốt, xung quanh bao phủ bởi cây xanh.

Công trình Labri ở Huế rộng 55 m2 được xây dựng trên mảnh đất 100 m2. Ngôi nhà nằm cuối con hẻm giữa trung tâm thành phố, phía trước giáp một chiếc hồ lớn.

Mong muốn của gia chủ là có một ngôi nhà một tầng, công năng vừa đủ sử dụng, gần gũi với thiên nhiên để nghỉ ngơi, thư giãn.

Từ ý tưởng đó, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế một ngôi nhà giống như những cái cây mọc lên từ mặt đất. Cây xanh bao bọc và che phủ xung quanh khiến ngôi nhà như nằm giữa một khu rừng nhỏ.

Labri có bốn khối nhà với chiều cao khác nhau được sắp xếp theo các góc khác nhau. Bốn khối là bốn khu vực công năng tối thiểu cần thiết của một gia đình, có diện tích phù hợp và cân đối với khu đất.

Mỗi khối nhà có ba lớp vỏ ngoài: Kính, cây leo và bê tông. Vì có ba lớp áo nên công trình không chịu tác động trực tiếp của nắng nóng. Mùa hè nhiệt độ trong nhà mát mẻ, mùa mưa hay mùa khô không gian thoáng đãng, dễ chịu.

Những tấm kính bọc bên ngoài cho phép người trong nhà tiếp cận thiên nhiên dễ dàng, đồng thời không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự ồn ã bên ngoài do cách âm tốt.

Cả bốn khối của công trình đều chỉ có một tầng, phía trên trồng hoa đại.

Theo kiến trúc sư, đại là loại cây ưa sáng, chịu hạn tốt, thích hợp với mọi loại khí hậu, đặc biệt là khí hậu nhiệt đới. Ở Huế, mùa khô, cây phát triển tốt, cành lá giúp che mát căn nhà trước ánh nắng gay gắt. Mùa mưa, loại cây này khó bị quật ngã.

Xung quanh các khối nhà trồng nhiều loại cây khác nhau, đặc biệt là cây leo, thu hút chim bướm. Dây leo vì thế được coi là nội thất chính, leo dần lên cao, tạo các bức tường xanh bao phủ khối nhà. Những bức tường xanh này vừa tăng sự kín đáo, vừa có chức năng lọc không khí tốt.

Các khối nhà kết nối với nhau bởi hành lang và cầu thang. Đi bộ trên nóc nhà mang đến cảm giác như bước trên cây.

Mỗi khối nhà có công năng khác nhau: làm phòng ngủ, phòng bếp, phòng tắm, sinh hoạt chung... Điểm chung là khối nhà nào cũng tràn ngập nắng gió tự nhiên.

Nội thất trong nhà được làm từ gỗ gõ đỏ, loại gỗ có độ cứng cao, chống ẩm và nước tốt.

Để đảm bảo sự thoáng đãng, nội thất của Labri thiết kế tối giản với màu chủ đạo là màu gỗ. Do hạn chế màu sắc, ánh sáng được xem như một thành phần trang trí nhằm tạo ra các hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ, đồng thời đem tới cảm giác thư thái cho gia chủ.

Với cách thiết kế này, công trình như xóa mờ các ranh giới bên trong và bên ngoài bởi lớp tường kính. Đứng bất cứ ở đâu trong nhà, mọi người đều có thể nhìn thấy nhau.

Phòng ngủ với nội thất đơn giản tạo cảm giác cởi mở và thoáng đãng. Rèm được bố trí ở những khu vực cần đến sự riêng tư.

Được bao bọc bởi các lớp kính trong suốt, nằm trên giường, chủ nhà có thể ngắm sao trời về đêm.

Bản vẽ mô tả hệ thống thông gió của Labri.

Gió từ chiếc hồ phía trước nhà thổi đến trục cửa chính, kết hợp với cửa sổ và giếng trời tạo ra các đường dẫn khí. Giếng trời giúp tăng đối lưu, cung cấp nguồn khí tự nhiên, tươi mát vào không gian sống, đồng thời đẩy khí nóng ở dưới nhà thoát lên trên mái.

Công trình hoàn thiện trong 6 tháng, chi phí gia chủ không tiết lộ.

Trang Vy
Thiết kế: Nguyễn Khải Architects & Associates
Ảnh: Heroyuki Oki