Chủ nhật, 28/4/2024
Chủ nhật, 25/2/2024, 09:31 (GMT+7)

Ngọc Hân tạo dáng áo dài dưới trời 2 độ C

Hoa hậu Ngọc Hân chịu rét khi làm mẫu cho áo dài cô thiết kế tại một số khu đền, chùa ở Nhật Bản.

Bộ ảnh được Ngọc Hân thực hiện tại tỉnh Fukuoka dưới thời tiết 0-2 độ C trong chuyến công tác đầu tháng 2. Sự kiện nằm trong chương trình giao lưu văn hóa dành cho người Việt ở Nhật. Cô ra mắt hai bộ sưu tập áo dài, một lấy cảm hứng từ tranh Kim Hoàng và bộ còn lại từ Obi - thắt lưng trên trang phục truyền thống kimono.

Ngọc Hân tạo dáng với áo cách tân họa tiết rồng trong tranh Kim Hoàng, phối túi cói.

Dòng tranh Kim Hoàng của Việt Nam hình thành vào nửa sau thế kỷ 18 từ hai làng Kim Bảng và Hoàng Bảng hợp lại, sau này được gọi là Kim Hoàng. Chủ đề của tranh gần gũi với đời thường, hình ảnh lợn, gà, nông thôn Bắc Bộ. Tranh được vẽ trên nền giấy màu đỏ nên còn có tên gọi là tranh đỏ. Người dân thường mua, trao tranh vào dịp Tết với mong muốn cầu phúc lộc đầy nhà. Sau những trận lũ cuốn và nạn mất mùa, đói kém, dòng tranh này dần suy thoái và mất hẳn sau năm 1945, đến năm 2015, được khôi phục lại nhờ nghệ nhân Đào Đình Chung.

Tranh Kim Hoàng là sự kết hợp giữa in, tô màu, vẽ một cách khéo léo để tạo nên một tác phẩm tranh với đường nét dứt khoát. Ngọc Hân gặp khó khăn khi đưa các tác phẩm lên áo bởi phải thử nhiều lần trên các chất liệu khác nhau.

Chủ đề tranh phong phú, do đó cô đã nhờ đến sự tư vấn của các nghệ nhân để đưa hình ảnh rồng, phượng, cá chép hóa rồng lên tà áo bằng kỹ thuật in 3D.

Trên các chất liệu quen thuộc như lụa, tafta, đũi, Ngọc Hân tập trung đẩy mạnh các phom áo truyền thống thắt eo hay dáng suông được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Ở bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ Obi của kimono, Ngọc Hân cho biết cô sưu tập Obi trong nhiều chuyến thăm Nhật Bản và ấp ủ may áo dài từ chính những mảnh vải này. Cô ra mắt bộ sưu tập vào năm ngoái nhưng chưa có cơ hội trình diễn trên một sân khấu lớn.

Những mảnh vải Obi được ghép lại, đưa lên tà áo.

Ý Ly
Ảnh: Lê Trọng