Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 15/5/2014, 16:01 (GMT+7)

Ngoại hạng Anh 2013-2014 và những điều đọng lại

Một trong những mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh đã kết thúc. Nhưng phong độ của Suarez, cú trượt chân của Gerrard hay sự sa sút của Man Utd... là những điều còn được nhắc đến.

Cầu thủ hay nhất: Luis Suarez

Chọn cầu thủ hay nhất mùa giải là một điều khá dễ dàng. Suarez đã giành cả hai giải thưởng của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp và Hiệp hội phóng viên thể thao Anh. Tai tiếng từ vụ cắn Branislav Ivanovic mùa trước đã được xóa nhòa bởi 31 bàn trong 32 lần ra sân. Anh thậm chí không cần bất kỳ quả phạt đền nào để lập nên chiến tích đó.

HLV hay nhất: Tony Pulis

Chỉ cần nhìn vào đội hình là đủ thấy Crystal Palace có thể kết thúc mùa giải với số điểm thấp nhất trong lịch sử. Nhưng Tony Pulis đã dập tắt sự hồ nghi, không chỉ bằng việc giúp đội bóng trụ hạng thành công mà còn kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 11. Khi Pulis đến sân Selhurst Park, Palace mới có bốn điểm sau 11 trận, sở hữu một nhóm cầu thủ ô hợp mà phần lớn là đi mượn và chuyển nhượng miễn phí. Từ bỏ chiến thuật phòng ngự bê tông kết hợp bóng dài, cựu HLV của Stoke City gây bất ngờ khi áp dụng lối chơi phản công tốc độ và chứa đầy sự ma mãnh. Palace có một loạt trận đấu đầy thành công, trong đó có trận hòa Liverpool 3-3 dù bị dẫn ba bàn.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất: Gerrard trượt chân

Nhiều người có thể không thích, đặc biệt là cổ động viên Liverpool, nhưng cú trượt chân của Gerrard vô tình giúp Demba Ba mở tỷ số cho Chelsea chính là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của mùa giải. Sau khoảnh khắc đó, Liverpool mất dần cơ hội giành chức vô địch Anh đầu tiên trong 24 năm và lợi thế thuộc về Man City. Hiện thực quá tàn nhẫn với một cầu thủ xuất sắc như Gerrard.

Bản hợp đồng tốt nhất: Wilfried Bony

Danh hiệu này không có ứng cử viên nào tỏ ra quá nổi bật ngoại trừ Wilfried Bony, tiền đạo đã đóng vai trò lớn giúp Swansea trụ hạng mùa này. Bony không phải mẫu tiền đạo tinh tế nhưng hoàn toàn phù hợp với Ngoại hạng Anh nhờ lối chơi mạnh mẽ và khả năng chớp cơ hội. 16 bàn trong 33 lần ra sân là sự khởi đầu hoàn hảo cho một tân binh.

Cầu thủ trẻ triển vọng nhất: Ross Barkley

Không cầu thủ trẻ nào khiến người xem phấn khích nhiều như Ross Barkley của Everton mùa này. Barkley có đủ nhãn quan chiến thuật sắc sảo, thể chất mạnh mẽ cũng như sự tự tin. "Cầu thủ 20 tuổi này có thể đem lại 40 triệu bảng cho Everton trên thị trường chuyển nhượng hè 2014, vượt xa con số 27 triệu mà Man Utd mua Wayne Rooney trước đây", tờ Daily Mail của Anh đánh giá.

Nỗi thất vọng lớn nhất: David Moyes và Man Utd

Man Utd và Tottenham là hai đội "cạnh tranh" cho danh hiệu không muốn có này. Và đội "giành chiến thắng" là nhà vô địch mùa trước. Tottenham đã bỏ ra hơn 100 triệu bảng xây dựng lực lượng để rồi kết thúc bằng việc chỉ có vé dự Europa League. Man Utd còn tệ hơn thế khi xếp ở vị trí thứ bảy, không được dự Cup châu Âu mùa sau và đánh mất hoàn toàn danh tiếng từng được biết đến dưới triều đại Sir Alex Ferguson. David Moyes, HLV chỉ trụ được 10 tháng tại Old Trafford, phải chịu trách nhiệm chính khi biến "Quỷ đỏ" trở thành một đội bóng vô hại.

Cầu thủ chơi tệ nhất: Marouane Fellaini

Man Utd hoàn toàn lãng phí 27,5 triệu bảng khi mua Fellaini từ Everton. Tiền vệ người Bỉ chẳng những không bổ sung được gì tích cực cho tuyến giữa mà còn gây ảnh hưởng xấu qua các pha xử lý vụng về, chậm chạp.

Bản hợp đồng lãng phí nhất: Erik Lamela

Tottenham như ném tiền qua cửa sổ khi chấp nhận chi 30 triệu bảng cho AS Roma để lấy về Lamela. Và những gì cầu thủ này làm được chỉ là 9 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh và không ghi được bàn nào.

Bàn thắng đẹp nhất: Pajtim Kasami

Ghi bàn thắng đẹp dường như là một điều phi lý trong mùa giải thảm họa của Fulham, nhưng pha làm bàn của Pajtim Kasami vào lưới Crystal Palace hồi tháng 10/2013 thực sự đặc biệt. Trên đường chạy tới khung thành, Kasami khống chế bóng dài bằng ngực rồi tung cú sút tuyệt đẹp qua thủ môn, đưa bóng vào góc cao phía. Một bàn thắng mang đầy sắc thái của Marco van Basten.

Trận đấu hay nhất: Liverpool 3-2 Man City

Liverpool có nhiều chiến thắng thuyết phục, nhưng chiến thắng sát nút trước Man City vẫn là trận đấu đỉnh nhất. Bầu không khí trong ngày diễn ra trận đấu và cả chất lượng các pha lên bóng đã làm nên một buổi chiều đặc biệt. Liverpool khởi đầu mạnh mẽ rồi đến lượt Man City trở lại rực rỡ, sau đó đội chủ nhà có bàn quyết định nhờ cú cứa lòng của Coutinho. Khi Steven Gerrard tập trung đồng đội tới giữa sân để củng cố quyết tâm khi trận đấu kết thúc, mọi người đều cảm thấy đây như là năm của Liverpool.

Thảo Chi