Thứ bảy, 22/6/2024
Thứ hai, 3/6/2024, 01:00 (GMT+7)

Ngõ nhỏ ở Hà Nội cản trở phòng cháy chữa cháy

Những ngõ nhỏ, sâu hút và ngoằn ngoèo đang thách thức công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn ở Thủ đô.

Gần một năm qua, Hà Nội xảy ra hai vụ cháy lớn. Tháng 9/2023, chung cư mini ở Khương Đình (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) bốc cháy làm 56 người chết, 37 người bị thương.

Hôm 24/5 vừa qua, một vụ hỏa hoạn khác xảy ra trên phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy khiến 14 người chết, 6 người bị thương. Hai vụ đều xuất phát từ những ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ, nơi lực lượng phòng cháy khó tiếp cận.

Trong ảnh là khu dân cư đông đúc trên phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, với hàng trăm con ngõ nhỏ đan xen.

Lối vào ngôi nhà bị cháy hôm 24/5 ở phố Trung Kính chỉ vừa hai xe máy. Không chỉ nằm sâu trong ngõ, nhiều gia đình ở phố Trung Kính còn làm rào chắn giăng dây thép gai để chống trộm, bịt nhiều lối thoát hiểm.

Ngõ hẹp, những ngôi nhà cao tầng nằm san sát nhau ở phố Trung Kính tạo ra không gian bí bách, thiếu sáng. Khu vực ban công thường bị bịt kín bởi "chuồng cọp".

Với nhu cầu thuê trọ ngày càng cao, nhiều hộ gia đình nằm sâu trong ngõ đã cải tạo, xây mới nhà trọ cao tầng. Khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng phòng cháy chữa cháy rất khó tiếp cận.

Nhà trọ cao tầng thường có xu hướng dành tầng 1 làm nơi để xe máy. Khi lửa xuất phát từ khu vực này, khói xộc thẳng lên trên, lối thoát nạn duy nhất sẽ bị bịt kín.

Cách đó khoảng 3 km, một ngôi nhà cho thuê ở phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy có ngõ sâu hút. Đây cũng là cửa ra vào duy nhất của khu trọ.

Theo báo cáo của quận Cầu Giấy, quận có hơn 2.800 nhà trọ không đảm bảo lối thoát nạn.

Chủ ngôi nhà trong ngõ ở phố Trần Quốc Vượng, quận Cầu Giấy dùng toàn bộ lối ra vào để kinh doanh vàng mã khiến nguy cơ hỏa hoản luôn rình rập. Ngôi nhà này cách đường lớn hơn 200 m.

Một ngách dẫn vào hai nhà trọ trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, lối đi chỉ vừa cho xe máy. Để chữa cháy cho những ngôi nhà trong ngõ nhỏ này, lính cứu hỏa sẽ phải kéo ống dẫn nước từ ngoài đường lớn vào, có khi dài vài trăm mét.

Những bó dây điện, cáp viễn thông chằng chịt, chắn cửa nhiều ngôi nhà trong con ngõ trên đường Đê La Thành, quận Ba Đình. Một hộ dân cho biết ở đây từng chập điện nhưng người dân dập bằng bình chữa cháy. Dù chưa xảy ra cháy lớn, song con ngõ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, xe chữa cháy không thể tiếp cận.

Nhiều hộp chữa cháy công cộng không có dụng cụ phòng cháy bên trong ở ngõ 42 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình. Khi xảy ra hỏa hoạn, đây là nơi cung cấp dụng cụ hỗ trợ chữa cháy. Năm ngoái, UBND TP Hà Nội yêu cầu 100% các ngõ hẻm có chiều sâu từ 50 m trở lên phải bố trí "Điểm chữa cháy công cộng".

Người dân đốt vàng mã ngay lối đi trong con ngõ chật hẹp ở phường Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm.

Theo cơ quan phòng cháy chữa cháy, có nhiều nguyên nhân xảy ra cháy nổ, nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh chưa tuân thủ các quy định.

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, thành phố hiện có hơn 4.500 tuyến đường, phố, ngõ, ngách, hẻm... dài hơn 200 m, xe chữa cháy không thể tiếp cận.

Trưa 13/5, nhà dân trong ngõ 211 phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, xảy ra hỏa hoạn. Ba xe chữa cháy không thể tiếp cận do ngôi nhà nằm sâu trong ngõ, cách vị trí đỗ của xe nước khoảng 500 m. Đám cháy may mắn được dập tắt nhờ ba xe chữa cháy lưu động vốn được cải tiến từ xe máy, nước dập lửa được lấy từ bể chứa của nhà dân.

Việt An