Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 24/10/2020, 11:53 (GMT+7)

Nghệ sĩ đưa tang tài tử Lý Huỳnh

TP HCMNghệ sĩ Minh Đức, Thanh Thúy, Hữu Nghĩa... đến tiễn biệt Lý Huỳnh trong phút di quan, sáng 24/10.

Lễ đưa tiễn nghệ sĩ Lý Huỳnh
 
 

Lễ tang nghệ sĩ Lý Huỳnh diễn ra tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, quận Gò Vấp, TP HCM. 10h, linh cữu được an táng nghĩa trang Phúc An Viên, quận 9. Video: Ngọc Thịnh.

Nghệ sĩ Nhân dân Minh Đức bên anh Lý Sơn - con trai cố tài tử. Bà cũng có mặt ngày đầu viếng tang. Minh Đức và Lý Huỳnh vốn là đồng nghiệp cùng thời, thuộc "thế hệ vàng" trưởng thành từ dòng phim chiến tranh - cách mạng. Bà nói: "Tuy chưa từng hợp tác, chỉ gặp mặt đôi ba lần, tôi quý cái tài và nhất là cái tâm của ông với nền điện ảnh nước nhà".

Nghệ sĩ Hữu Nghĩa nói từ bé, anh đã ngưỡng mộ Lý Huỳnh với hình ảnh võ sĩ. Lớn lên, được làm việc cùng ông, anh càng nể phục tầm nhìn của nghệ sĩ gạo cội. Trong bối cảnh những năm mở cửa kinh tế thị trường, Lý Huỳnh là một trong những tên tuổi đầu tiên đổ nhiều tiền của vào dòng phim tư nhiên, tạo nên loạt tác phẩm điện ảnh ăn khách.

Đạo diễn Dương Cẩm Thúy (trái) - Chủ tịch Hội điện ảnh TP HCM - cho biết: "Lý Huỳnh sống nghĩa tình và ông cũng dạy các con ông trở thành những người sống nghĩa tình". Bà Cẩm Thúy đọc điếu văn về chặng đường hoạt động phim ảnh hơn 50 năm của nghệ sĩ.

Hạnh Thúy từng được cố nghệ sĩ mời đóng phim "Tây Sơn hào kiệt" (2010) - phim dã sử đầu tiên của Việt Nam với mức đầu hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên chị bận nên không tham gia được. Chị kể: "Qua những lần trò chuyện, tôi nhận ra hiếm ai có lòng yêu nghề như ông. Nhìn hàng trăm vòng hoa trong buổi đưa tang, đủ hiểu ông đã để lại một di sản phim ảnh đồ sộ", chị nói.

Nghệ sĩ Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM - động viên Lý Hương - con gái út cố nghệ sĩ.

Lý Hùng nén đau buồn thay mặt gia đình lo tang sự những ngày qua. Trước phút di quan, anh không kiềm được nước mắt. Anh nói: "Tôi học được ở cha cách luôn giữ hào khí như thời trai trẻ. Tôi được như ngày hôm nay, khả năng bản thân là một, công lao dìu dắt của cha đến 10".

Lý Hùng: 'Cha tôi ra đi với nụ cười trên môi'
 
 

Lý Hùng: "Cha tôi ra đi với nụ cười trên môi". Video: Mai Nhật.

Vợ cố nghệ sĩ - bà Đoàn Thị Nguyên (giữa) - được các con dìu đi trong buổi đưa tiễn. Vợ chồng Lý Huỳnh gắn bó từ những năm 1960. Sau này, ông lấn sân làm phim, bà làm hậu phương đồng thời gây dựng kinh tế gia đình vững chắc để chồng và các con thỏa đam mê nghệ thuật.

Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh qua đời tại nhà riêng 5h sáng 22/10 vì bệnh nặng, thọ 78 tuổi. Ông là võ sư, đồng thời là diễn viên và nhà sản xuất phim điện ảnh nổi tiếng. Từ năm 1972 đến năm 1989, ông đóng nhiều phim, trở thành một trong số người Việt đầu tiên đưa võ vào điện ảnh.

Quỳnh Trần - Mai Nhật