Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 5/12/2019, 18:10 (GMT+7)

Ngày trở thành người hùng của Tiến Linh

Cú đúp của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đưa Việt Nam trở về từ cõi chết, trong trận quyết định vé vào bán kết SEA Games 2019 với Thái Lan.

Tiến Linh (số 22) chung vui cùng các đồng đội sau bàn gỡ hòa 2-2 từ chấm phạt đền ở hiệp hai. Trước đó, cũng chính anh ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Việt Nam trong hiệp một. 

Kể từ đầu giải, Tiến Linh đã có năm bàn - ngang bằng với đồng đội Hà Đức Chinh (số 9).

Hai pha lập công của Tiến Linh
 
 

*Hai bàn thắng của Tiến Linh.

Việt Nam bước vào lượt trận cuối cùng bảng B với rất nhiều lợi thế. Sau khi toàn thắng bốn trận và hiệu số +13, đội bóng của HLV Park Hang-seo chỉ cần một kết quả hòa, thậm chí thua với cách biệt tối thiểu trước Thái Lan, cũng đủ để giành quyền vào bán kết.

Tuy nhiên, các học trò của ông đã khởi đầu một cách thảm họa, khi thủng lưới hai bàn trong 11 phút. Đầu tiên là pha phá bóng của thủ môn Văn Toản trúng người Supachai Jaded, khiến bóng văng vào lưới. Chỉ vài phút sau, anh lại băng ra và phá không hết bóng, để Suphanat dứt điểm thành bàn.

Mọi thứ tưởng như sẽ sụp đổ với Việt Nam, bởi cách biệt hai bàn sẽ khiến đội bị loại.

Nhưng rồi, người hùng đã xuất hiện. Phút 15, Tiến Linh chọn vị trí chính xác, đánh đầu tung lưới Thái Lan từ đường chuyền vào từ cánh trái của đồng đội. Pha làm bàn không chỉ giúp Việt Nam thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, mà còn chặn đà lao dốc về mặt tinh thần của các đồng đội. 

HLV Park Hang-seo cũng nhanh chóng điều chỉnh về nhân sự và lối chơi. Ông rút cầu thủ chạy cánh phải Hồ Tấn Tài, thay bằng Hà Đức Chinh để chuyển sang chơi với hai tiền đạo. Trọng Hoàng khi đó được rút về hậu vệ phải để đảm bảo sự an toàn cho phần sân của đội nhà.

Thế trận của Việt Nam từ đó được cải thiện rõ rệt. Hoàng Đức và các đồng đội cầm được nhiều bóng, tổ chức được nhiều đợt vây hãm khung thành của Thái Lan hơn.

Thái Lan lúc này cũng không vội vàng tổ chức tấn công, dù cần thêm bàn thắng để đi tiếp. Họ chủ trương phòng ngự sâu và rình rập cơ hội phản công. 

Nhưng chỉ với một thoáng bất cẩn, đội bóng của Akira Nishino phải trả giá. Phút 64, Tiến Linh bị phạm lỗi trong cấm địa, và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. 

Cơ hội ban đầu được dành cho Trương Tấn Sinh, nhưng cú đá quá hiền của anh bị thủ môn Thái Lan cản lại. Hà Đức Chinh băng vào đá bồi thì đưa bóng lên trời. 

Nhưng sau khi tham khảo ý kiến của trợ lý, trọng tài chính cho Việt Nam đá lại. Tổ trọng tài cho rằng thủ môn của Thái Lan đã rời vạch trước khi Tấn Sinh chạm bóng.

Lần này, Tiến Linh lĩnh trách nhiệm, và thành công với cú sút vào phía mà Tấn Sinh đã hỏng ăn trước đó - đánh lừa hoàn toàn thủ môn Thái Lan. 

Sau khi chung vui với các đồng đội, Tiến Linh chạy về khu kỹ thuật của Việt Nam, lấy áo đấu của Quang Hải và giơ lên cao. Đó như một sự tri ân với người đội trưởng không thể thi đấu vì chấn thương.

Trong khoảng thời gian còn lại, các học trò của HLV Park Hang-seo thành công trong việc bảo toàn tỷ số và giành quyền vào bán kết với tư cách nhất bảng B (thắng 4, hòa một). Ở chiều ngược lại, Thái Lan lần đầu tiên sau tám năm dừng bước ở vòng bảng SEA Games. 

Đức Đồng - Lâm Thỏa (từ Manila)