Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ bảy, 3/9/2022, 08:42 (GMT+7)

Ngày tái xuất của Đặng Văn Lâm ở V-League

Hà NộiTrở lại V-League sau bốn năm, thủ môn Đặng Văn Lâm chơi xuất sắc, góp phần giúp Bình Định thắng 3-0 trên sân Hà Nội ở vòng 15, tối 2/9.

Văn Lâm gia nhập Bình Định giữa tháng 8, nhưng Covid-19 và chấn thương khiến thủ môn 29 tuổi phải đợi đến đúng ngày Quốc khánh 2/9 mới có trận ra mắt.

Đây là lần đầu tiên Văn Lâm xuất hiện ở V-League sau bốn năm. Trận gần nhất trước đó của thủ môn mang hai dòng máu Việt - Nga là khi cùng Hải Phòng thắng Hà Nội 1-0 ở vòng cuối mùa 2018. Văn Lâm sau đó sang Thái Lan khoác áo Muangthong trong vụ chuyển nhượng trị giá 0,5 triệu USD hồi tháng 1/2019, mở đầu cho bốn năm anh thi đấu ở Thai League rồi J-League.

Tính ở cấp CLB, trận đấu thuộc vòng 15 hôm qua là lần đầu tiên sau 423 ngày Văn Lâm thi đấu một trận chính thức, từ sau trận cùng Cerezo Osaka thắng Guangzhou FC 5-0 vào ngày 6/7/2021 tại vòng bảng AFC Champions League. Với tuyển Việt Nam, trận gần nhất của Văn Lâm là thắng lợi 2-0 khi giao hữu với Afghanistan ngày 1/6 vừa qua.

Không thi đấu đã lâu trong khi phải đối đầu hàng công mạnh bậc nhất V-League, nhưng Văn Lâm vẫn có cảm giác không gian và phản xạ tốt. Ngay phút 12, anh đối mặt tình huống nguy hiểm đầu tiên. Bộ đôi trung vệ Thanh Hào - Đình Trọng mất tập trung để Tuấn Hải thoát xuống, nhưng Văn Lâm lao ra kịp thời chặn được cú sút của tiền đạo Hà Nội.

Trận này, HLV Bình Định Nguyễn Đức Thắng chọn chiến thuật ngăn Hà Nội tấn công trung lộ. Bóng vì thế được dồn sang hai biên, nhưng Hà Nội không thể phối hợp xuống sát đáy biên như thường lệ và phải tạt cánh sớm.

Điều này nằm trong tính toán của ông Thắng, vì ông tin Văn Lâm sẽ làm chủ khoảng không ở khu cấm địa. Thực tế cho thấy thủ môn tuyển Việt Nam thắng hầu hết các pha bóng bổng. Nhờ thể hình vạm vỡ, anh không e ngại những đối thủ to cao như Văn Hậu, Lucao hay Thành Chung. Sau gần hai năm ăn tập tại Nhật Bản, tốc độ và sự linh hoạt của Văn Lâm cũng tốt lên đáng kể.

Văn Lâm còn thể hiện khả năng chỉ đạo hàng thủ, khi liên tục hò hét nhắc nhở các đồng đội. Khi chứng kiến Đình Trọng chần chừ để Lucao khống chế và dứt điểm, Văn Lâm chạy tới vị trí của đàn em để góp ý.

Thủ môn này còn tỏ ra lợi hại ở khả năng chuyển trạng thái, khi luôn sẵn sàng ném bóng hay phất bóng sống lên sau mỗi phần bắt bóng tốt.

Trước hàng thủ Bình Định chơi ổn định và kỷ luật khi có thêm Văn Lâm, Hà Nội chỉ có hai pha dứt điểm đáng kể. Nhưng lần lượt ở các phút 57 rồi 70, cả Tonci Mujan lẫn Lucao do Break đều bị Văn Lâm cản phá. Thủ môn sinh năm 1993 hét lớn phấn khích trước sự bất lực của hàng công đội chủ nhà.

Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn, Hà Nội phải trả giá. Phút 59, Rafaelson phối hợp một-hai tốt với Xuân Nam trước khi sút chân trái quyết đoán đánh bại Tấn Trường. Nhưng Văn Lâm không qúa phấn khích. Đến phút 82, Duy Mạnh xoạc bóng cắt kéo phạm lỗi với Rafaelson trong vòng cấm khiến Hà Nội phải chịu phạt đền. Trên chấm 11m, tiền đạo Brazil đá panenka nhân đôi cách biệt. Lúc này, Văn Lâm mới nắm tay biểu lộ cảm xúc.

Bình Định ấn định tỷ số 3-0 ở phút bù thứ chín, sau khi Rafaelson tâng bóng qua đầu Tấn Trường. Ngay sau đó, trọng tài Trần Đình Thịnh thổi còi hết giờ trong khi các thành viên Bình Định phấn khích ở đường biên. Văn Lâm chạy như bay từ cầu môn về phía khu kỹ thuật đội nhà để chia vui.

Văn Lâm liên tục hét lớn ăn mừng cuồng nhiệt với bất cứ đồng đội nào đang đứng cạnh. Sau trận, Văn Lâm chia sẻ: "Tôi rất vui khi quay lại V-League thi đấu. Tôi còn nhớ trận đầu tiên của mình ở giải dấu này cũng là gặp Hà Nội ở mùa giải 2016. Hôm nay, tôi trở lại V-League và cũng gặp Hà Nội. Tôi hạnh phúc khi Bình Định thắng một đối thủ mạnh như Hà Nội tới 3-0".

Kết quả này giúp Bình Định nối dài mạch thắng lên bốn trận, đồng thời khiến Hà Nội nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà V-League 2022. Bình Định có 26 điểm, đứng thứ hai và rút ngắn cách biệt với Hà Nội còn bốn điểm trong cuộc đua vô địch.

Hà Nội FC 0-3 Bình Định
 
 

Diễn biến chính trận Hà Nội FC 0-3 Bình Định trên sân Hàng Đẫy tối 2/9.

Hiếu Lương