Thứ năm, 4/2/2021, 10:00 (GMT+7)

Lâm Thái Anh Tuấn là một trong những người như thế. Gia nhập Thế Giới Di Động từ tháng 6/2020, Lâm Thái Anh Tuấn làm việc ở chi nhánh Vĩnh Thành, Chợ Lách, Bến Tre. Ngày 23/1, lần đầu tiên chàng trai ngoài 20 tuổi tham gia chương trình sẻ chia cho cộng đồng do chính công ty của mình tổ chức: tặng gạo cho các hộ dân khó khăn ở xã Vĩnh Bình, Chợ Lách. Đây là một trong hơn 200 điểm tặng gạo của chương trình "Tết Sẻ Chia - Trao tặng 1.000 tấn gạo" được triển khai dịp Tết Tân Sửu.

Theo thư mời gửi bà con, chương trình tặng gạo diễn ra từ 7h30 tại trụ sở UBND xã. 6h30, Tuấn đã có mặt để hoàn tất khâu chuẩn bị. Nhà cách nơi tặng gạo khoảng 20 km, Tuấn dậy sớm hơn thường ngày dù đêm hôm trước cậu hồi hộp không ngủ được.

Hơn 7h, lác đác người đạp xe đến. Tuấn nhanh chóng dắt xe rồi xếp thành các hàng ngay ngắn ở sân ủy ban. Sau khi bà con nhận gạo xong, cậu hai tay xách hai bao gạo, mỗi bao nặng 10 kg ra tận xe, cẩn thận chằng buộc đảm bảo bà con chở gạo an toàn về nhà. Mồ hôi lấm tấm trên trán nhưng ánh mắt Tuấn tràn đầy niềm vui. Khi vài cụ không thể tự mang gạo về được, Tuấn cùng các đồng nghiệp lấy xe máy chở họ về tận nhà.

"Đi làm từ thiện thế này, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khổ cực, em nhận thấy mình may mắn. Em sẽ cố gắng sống lạc quan, tích cực, giúp đỡ nhiều người hơn", Tuấn nói.

Cũng như Tuấn, Nhật Long, nhân viên kho ở chi nhánh Điện máy Xanh, Long Thới, Chợ Lách chia sẻ: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Giúp được người khác khiến họ vui thì mình cũng vui".

Sống tại địa phương, Long hiểu 2020 là một năm có nhiều khó khăn, do dịch bệnh, hạn mặn. Người dân Vĩnh Bình nói riêng và Chợ Lách nói chung chủ yếu sống bằng nghề trồng cây ăn trái và hoa kiểng, nhưng Tết năm nay không có nhiều sản phẩm để bán khi cây đã khô héo do hạn mặn. Vì thế, những người nghèo phải đi làm mướn, vài người khác còn không có việc để làm.

Với quan niệm cách trao quan trọng hơn của trao, từ khi nhận nhiệm vụ triển khai điểm tặng gạo tại Vĩnh Bình, anh Dương Đức Thành - quản lý Điện máy Xanh tại địa bàn huyện Chợ Lách, Mỏ Cày, Thạnh Phú (Bến Tre) và một phần Trà Vinh luôn trăn trở làm cách nào để tiện cho bà con, để khi đến nhận quà, ai cũng cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

"Đây không chỉ là Thế Giới Di Động có quà tặng người dân khó khăn, nhân viên công ty với bà con không chỉ là người cho và người nhận, mà làm sao để thấy chúng tôi như những người đến chia sẻ khó khăn và trò chuyện cùng bà con", anh cho biết.

Khi buổi tặng gạo kết thúc, các nhân viên của Thế Giới Di Động đã về gần hết, một người phụ nữ lớn tuổi đến nhưng không có giấy mời nhận gạo do xã gửi - bà không có tên trong danh sách tặng quà đã được chuẩn bị từ trước, Thành không đắn đo tự bỏ tiền túi ra mua 20 kg ở ngoài chợ tặng bà. Với anh, niềm vui và nụ cười của người dân trở về từ điểm trao tặng quà mới là điều ý nghĩa nhất.

Anh và các đồng nghiệp hạnh phúc khi những người dân đều vui mừng với món quà Tết. "Nhận được gạo tôi mừng lắm", bà Nguyễn Thị Đèo cho biết.

Nhà bà chỉ có hai vợ chồng già gần 80 với đứa cháu ngoại 2 tuổi, chi tiêu mỗi tháng gói gọn trong 2 triệu do con gái đang làm việc ở TP HCM gửi về. Với gia đình bà, có thêm một nắm gạo là đã có một bữa no.

"Nếu cho tiền tôi không quý bằng gạo vì tôi cũng sẽ lấy tiền đó đi mua gạo", bà móm mém cười.

Cùng thời điểm với buổi trao gạo tại Vĩnh Bình cũng diễn ra rất nhiều buổi trao gạo khác trên khắp cả nước. Lần lượt ba ngày, 25, 26 và 27/1 anh Phạm Mạnh Hùng, phụ trách Điện máy Xanh khu vực Thanh Hóa tham gia trao tặng gạo tại ba xã trong tỉnh là Vân Am (huyện Ngọc Lạc), Cẩm Long (huyện Cẩm Thủy), Luận Khê (huyện Thường Xuân).

Tết năm ngoái từng cùng Thế Giới Di Động thực hiện chương trình trao tặng 10.000 nồi cơm điện cho người dân khó khăn trên cả nước tại khu vực Thanh Hóa, anh Hùng nhận xét, chương trình năm nay rất thiết thực vì số lượng người nhận quà nhiều hơn. Gạo là sản phẩm dùng hàng ngày và ai cũng có thể dùng, là một cách động viên tinh thần với hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con có một cái Tết ấm no hơn.

Bà Trương Thị Quyết, xã Cẩm Long cho biết, trong một năm ai ai cũng gặp khó, bà rất bất ngờ và phấn khởi bởi mình vẫn được sẻ chia. Số gạo này giúp gia đình bà ăn 3 tuần, yên tâm có một cái Tết không đói.

Không chỉ chở gạo về các tỉnh đồng bằng, "Tết Sẻ Chia 2021" còn gửi gạo lên tận các tỉnh vùng cao như: Lào Cai, Yên Bái... Trời chập tối, trên Mù Cang Chải, hơn chục nhân viên Điện máy Xanh giăng backdrop ngay trên mảnh đất trống, hình thành một sân khấu bình dị giữa trời. Họ cùng nhau truyền tay bao gạo, xếp gọn gàng, thấy chưa đẹp lại xếp lại, trân quý ngay cả những chi tiết nhỏ nhất. Sáng hôm sau, không để thời tiết se lạnh ghì chặt trong chăn, các chàng trai, cô gái đã có mặt từ rất sớm để kịp đón bà con.

Anh Quốc Trường, quản lý Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh vùng Yên Bái - Lào Cai cho rằng chỉ qua một buổi trao gạo nhưng bản thân được nhận lại nhiều điều: "Bà con nhận về món quà là gạo, còn anh em Thế Giới Di Động nhận về món quà tinh thần ý nghĩa, đó là nụ cười của bà con dân bản. Họ đi rất xa để ra nhận quà, có một số người trong bản bản đi bộ tới cả chục km qua đèo qua núi. Khoảnh khắc bà con cầm gạo trên tay, tôi và đồng đội phấn khởi và xúc động vì ai cũng hiểu rằng Tết này bà con mình đã có gạo đủ đầy".

Một sân khấu trao gạo đặc biệt khác của "Tết Sẻ Chia 2021".

Khởi động từ ngày 13/1 tại Quảng Bình, chương trình "Tết Sẻ Chia - Trao tặng 1.000 tấn gạo" đi hầu khắp các tỉnh thành Việt Nam, tặng gạo cho 50.000 hộ dân khó khăn đang cố gắng xoay sở một bữa cơm đủ đầy, đến hết ngày 31/1. Sức lan tỏa của chương trình không chỉ đến từ số lượng người dân được giúp đỡ mà còn đến từ ý nghĩa tinh thần của sự sẻ chia.

"20 kg gạo có thể không phải là một món quà quá lớn đối với mỗi gia đình. Nhưng niềm vui ngày Tết sẽ được nhân lên. Nỗi cô đơn có lẽ vơi bớt. Bởi họ biết rằng ngoài kia vẫn còn có những người quan tâm đến mình, sẵn sàng san sẻ, từ đó thắp lên ngọn lửa hy vọng về một năm mới tươi sáng", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động chia sẻ.

Vì thế, ngay khi chương trình vừa được lãnh đạo Thế Giới Di động công bố, hàng nghìn nhân viên công ty đã tự nguyện tham gia. Họ sẵn sàng dậy sớm hơn, đi xa hơn, lao động vất vả hơn so với ngày thường đi làm để đến điểm tặng gạo và vẫn vui vẻ dù không được tính vào ngày công đi làm.

Tinh thần sẻ chia đó cũng chạm đến và được lan tỏa qua nhiều sao Việt.

Trở về TP HCM từ buổi trao gạo ở Vĩnh Bình, diễn viên Thu Trang cho biết: "Trao gạo, thấy những nụ cười nở trên gương mặt bà con, Thu Trang thở phào, cầu mong năm mới mọi người nhiều sức khỏe, may mắn và cùng sẻ chia để Tết này là Tết ấm, xuân này là xuân an lành".

Diễn viên Thu Trang trao gạo cho người dân xã Vĩnh Bình.

Theo đoàn trao gạo lên Mù Cang Chải, Yên Bái, ca sĩ Cát Tường cảm nhận rõ "mỗi một bao gạo là một chân tình của người đồng bằng dành cho người dân miền núi nơi đây. Tết này, ở vùng cao, các bà, các cô, các chú sẽ không còn thấy lạnh lẽo nữa vì đã nhận được sự chăm lo, sẻ chia từ cộng đồng!... Ngày mai rồi sẽ tốt đẹp hơn, người người biết nghĩ cho nhau hơn...".

Trong khi đó, người mẫu Vĩnh Thụy cho rằng, chuyến đi tặng gạo cùng Thế Giới Di Động mang Tết sớm đến bà con Cẩm Long có lẽ là chuyến đi cuối năm ý nghĩa nhất của mình. "Đi để san sẻ cùng bà con và cảm thấy hạnh phúc vì điều đó, đi để lòng lắng lại sau những bộn bề công việc thường ngày. Thuỵ tin tưởng rằng: "Cho đi là còn mãi!".

Tinh thần chia sẻ của chương trình không chỉ thuyết phục được các nhân viên của Thế Giới Di Động hay các ngôi sao Việt mà đã thu hút rất nhiều khách hàng của Thế Giới Di Động tham gia.

Mỗi hóa đơn bán hàng trong dịp Tết, Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đều trích 5.000-10.000 đồng để góp vào quỹ 1.000 tấn gạo. "Tết Sẻ Chia" đã mang sự sẻ chia của từng khách hàng tới với từng hộ dân nghèo, mà ở đó Thế Giới Di Động là cầu nối. Ngược lại, Thế Giới Di Động cũng thể hiện tinh thần chia sẻ với khách hàng bằng chương trình hoàn tiền 100% trên các hóa đơn mua hàng. Theo đó, khách mua hàng các sản phẩm công nghệ tại Thế Giới Di Động sẽ được hoàn tiền từ 100.000 đồng đến 3 triệu đồng, mua các sản phẩm điện lạnh tại Điện máy Xanh được hoàn tiền từ 100.000 đồng đến 10 triệu đồng để giảm bớt gánh nặng chi tiêu dịp Tết.

Với "Tết Sẻ Chia - Trao tặng 1.000 tấn gạo", Thế Giới Di Động cũng đã kết nối hơn 50 thương hiệu lớn trong nước và quốc tế tại Việt Nam để mang lại một cái Tết bớt khó khăn cho bà con.

Bà Nguyễn Y Mai, Phó tổng giám đốc Samsung Vina Electronics cho biết, hằng năm, Samsung vẫn luôn tham gia vào nhiều hoạt động cộng đồng, chia sẻ khó khăn với người dân Việt Nam, trước lời mời của Thế Giới Di Động, Samsung rất vui và đồng ý ngay. "Chúng tôi không đắn đo gì vì đây cũng là dịp Samsung tham gia hoạt động cộng đồng với Thế Giới Di Động và các công ty cùng lĩnh vực. Khi làm cùng nhau, hiệu quả lan tỏa sẽ nhân lên, vươn tới nhiều nơi và giúp được nhiều người hơn", bà nói.

Nhiều năm trên thương trường, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động nhận ra, thay vì hoạt động cô lập và không đồng cảm với những gì đang diễn ra trong cộng đồng, chúng ta nên bước ra ngoài để cùng thực hiện trách nhiệm của mình với xã hội. Nếu không làm được, doanh nghiệp khó lòng tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Công ty Cổ phầnThế Giới Di Động tại một buổi trao gạo.

Nội dung: Hoàng Anh - Ảnh: Thế Giới Di Động - Thiết kế: Thái Hưng