Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ bảy, 19/6/2021, 11:19 (GMT+7)

Ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất TP HCM

650 điểm tiêm vaccine Covid-19 được lập ở nhiều nơi tại TP HCM, ngày 19/6 bắt đầu chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử. 500 nhân viên Công ty FPT Software tại Khu công nghệ cao được tiêm đầu tiên.

8h, ngày 19/6, ở công ty FPT Software tại Khu công nghệ cao TP HCM, 500 nhân viên ngồi xếp hàng tại những dãy ghế được chuẩn bị sẵn để tiêm vaccine phòng Covid-19; khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử.

Đây là chiến dịch tiêm chủng từ trước đến nay tại TP HCM, cũng là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử Việt Nam. Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TP HCM triển khai 836.000 liều vaccine của AstraZeneca. Đây là phần vaccine trong số 966.320 liều do Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam, được phân bổ phần lớn cho TP HCM tiêm các nhóm ưu tiên diện rộng, trong bối cảnh số ca Covid-19 cộng đồng ở thành phố tăng nhanh liên tục kể từ ngày 18/5.

Việc khai báo y tế được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức quét mã code.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết thành phố triển khai 650 điểm tiêm mỗi ngày, mục tiêu thần tốc tiến hành trong vòng 7 ngày. Dự kiến tổ chức tiêm 200.000 liều một ngày, hoàn thành trước ngày 27/6.

Hơn 30 nhân viên y tế của các bệnh viện ở thành phố có mặt từ sớm để thực hiện công việc.

Bác sĩ Lê Huy Hùng (trái), Bệnh viện Nguyễn Tri Phương kiểm tra sức khoẻ và tư vấn cho nhân viên công ty trước khi tiêm. “Quy trình này rất quan trọng. Đây là căn cứ để các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe, đặc biệt các trường hợp có tiền sử bệnh lý, dị ứng…”, ông nói.

Khu vực tiêm chủng chia làm các bộ phận: khám sàng lọc, nhập liệu, tiêm, theo dõi sức khỏe… Khu vực khám và tiêm được sắp xếp trong phòng riêng để đảm bảo giãn cách.

Vaccine được sử dụng là AstraZeneca sản xuất tại Italy với liều lượng 0.5 ml một lần tiêm. Một lọ vaccine có thể tiêm tối đa cho 12 người.

Trong phòng riêng đặt 5 bàn cách nhau gần 2 m để tiêm cho nhân viên công ty. Mỗi người chỉ mất chưa đầy một phút để hoàn thành tiêm chủng mũi đầu tiên.

Là một trong những người đầu tiên được tiêm, anh Tuấn Trung cho biết: "Tôi đã tìm hiểu kỹ và được tư vấn về các triệu chứng phụ sau khi chích nên chuẩn bị thuốc hạ sốt. Ngày mai là chủ nhật được nghỉ ngơi sau tiêm nên cũng không sợ ảnh hưởng công việc".

Nhân viên công ty ngồi chờ tại khu vực riêng 30 phút sau tiêm để theo dõi tình hình sức khỏe. Một số triệu chứng thông thường sau tiêm: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh…

"Tiêm xong rồi tôi cũng khá an tâm, hy vọng mọi người được tiêm sớm để đạt miễn dịch cộng đồng", chị Phan Võ Thủy Tiên (23 tuổi) cho biết.

Khi tiếp nhận số vaccine về kho Viện Pasteur TP HCM, thành phố sẽ tổ chức 1.000 điểm tiêm chủng, dự kiến hoàn thành tiêm trong 5-7 ngày. Trong đó, 786.000 liều vaccine tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo nghị quyết 21, khoảng 50.000 liều cho bộ đội, công an trên địa bàn TP HCM.

Quỳnh Trần - Hữu Khoa