Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 30/7/2021, 02:00 (GMT+7)

Ngắm dải ngân hà khắp nước Mỹ

Cùng nhiếp ảnh gia Morteza Safataj tới các vườn quốc gia lớn ở Mỹ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cuốn hút và mê hoặc của bầu trời đêm.

Morteza Safataj (34 tuổi) là một nhiếp ảnh gia Mỹ gốc Iran, đam mê du lịch và chụp ảnh đêm. Anh thường đăng tải ảnh trên Instagram cá nhân, đã có gần 37.000 người theo dõi.

Ảnh trên là dải ngân hà lấp lánh trên cánh đồng hoa dại tại thung lũng Pederales, bang Texas.

Khoảnh khắc phản chiếu bầu trời, cảnh vật và cả con người (chính nhiếp ảnh gia) trong bức hình chụp tại bang Arizona.

Các bức ảnh trời đêm đẹp lung linh huyền ảo là thành quả của Safataj khi lên kế hoạch trước kỹ càng có khi tới cả năm.

Safataj chia sẻ: "Một bức hình hoàn hảo cần phải chụp trong 30 phút tuy nhiên công việc chuẩn bị trước khi chụp có thể kéo dài hàng tuần. Ví dụ tìm địa điểm, tìm thời điểm, hướng ngắm dải ngân hà kết hợp tiền cảnh có thể mất vài ngày tới vài tuần".

Ban đầu anh tìm kiếm trên internet những địa điểm thiên nhiên độc đáo rồi tính toán thời điểm có thể quan sát dải ngân hà tại điểm đó trước cả năm. Sau đó anh lên kế hoạch di chuyển vào dịp có thể chụp hình đó, tới nơi vào ban ngày, khảo sát địa điểm để có chỗ phù hợp nhất.

Trên hình là khoảnh khắc mẫu tạo dáng yoga trên một mỏm đá độc đáo ở Bisti Badlands - kỳ quan địa chất ở bang New Mexico, Mỹ.

Một bức ảnh chụp phơi sáng kết hợp cả dải ngân hà và con đường cao tốc dưới thung lũng hướng đến thành phố Dalles, bang Oregon, Mỹ. Để bắt khoảnh khắc con đường sáng rực, Safataj nhờ bạn anh chạy ôtô 4 lần mới có bức ảnh hoàn hảo.

"Thung lũng của những vị chúa" là tên bức ảnh Safataj chụp tại địa điểm cùng tên (Valley of the Gods) ở bang Utah, Mỹ. Nhiếp ảnh gia chia sẻ, anh dành nhiều giờ khảo sát địa điểm với bạn để tìm ra chỗ đẹp nhất có thể chụp bao quát cả khung cảnh thiên nhiên và giải ngân hà trong cùng một khung hình.

Đến với vườn quốc gia hồ Crater, bang Oregon, Mỹ, Safataj cắm trại 4 đêm và đi bộ hàng giờ trong gió và giá rét quanh hồ Crater mới có thể chụp được bức hình ưng ý. Cả dải ngân hà và bắc cực quang đều hiện lên trong một đêm bầu trời rất trong.

"Chỉ rất ít từ mới tả được vẻ đẹp của kỳ quan thiên nhiên này. Những bãi cát thạch cao tuyệt đẹp làm bạn nghĩ bao quanh bạn là tuyết trắng. Phong cảnh ấn tượng hơn khi bạn phóng tầm mắt nhìn xa về phía các cồn cát nơi trăng đang lên", Safataj kể về một lần đi chụp ảnh ở vườn quốc gia White Sands (Cát trắng) ở bang New Mexico, Mỹ.

Ngoài các vườn quốc gia lớn ở bang Texas, Oregon, Arizona, New Mexico, California ở Mỹ, Safataj còn dành nhiều thời gian chụp ảnh ở khắp các miền đất trên quê hương Iran. Trên hình là dải ngân hà phản chiếu xuống hồ Jeyran, tỉnh Meshgin Shahr, Iran.

Nhiếp ảnh gia cho hay Badab-e surt ở tỉnh Mazzandaran, miền bắc Iran là một trong những nơi ngắm dải ngân hà đẹp nhất thế giới.

Badab-e Surt có những dòng suối chứa nước khoáng chảy trên địa hình tự nhiên độc đáo như những ruộng bậc thang đã hình thành từ hàng nghìn năm trước. Tại đây có suối nước khoáng và muối lớn thứ hai thế giới chỉ sau Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net