Chủ nhật, 19/9/2021, 09:00 (GMT+7)

Trước thềm 19/9 - ngày kỷ niệm 14 năm thành lập BEST Inc., đội ngũ lãnh đạo lẫn đội ngũ nhân viên đều hào hứng, quyết tâm duy trì hoạt động giao vận, đảm bảo thông suốt hàng hóa và hỗ trợ đắc lực người mua lẫn nhà bán hàng trong dịch cao điểm. Ông Johnny Chou - nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn - được đa số nhân viên ví như "thuyền trưởng", tầm nhìn sâu rộng, lèo lái "con thuyền" BEST ra khơi, vượt mọi bão tố.

Johnny Chou khởi nghiệp từ lúc còn học ở Mỹ, có bằng Thạc sĩ liên ngành Kỹ thuật - Khoa học, Đại học Princeton. Giai đoạn 1985-1995, ông đầu quân cho phòng thí nghiệm Alcatel - Lucent Bell, giữ chức Giám đốc Cấp cao Hệ thống không dây và Kỹ thuật phần mềm. Tiếp đó ông gia nhập công ty viễn thông UTStarcom (1996-2005) tại California và trở thành chủ tịch của UTStarcom Trung Quốc.

Năm 2005-2006, ông làm việc cho Google với tư cách là Phó chủ tịch Toàn cầu và Chủ tịch khu vực Trung Quốc. Năm 2007, Johnny quyết định tạo dựng sự nghiệp riêng, tự mình làm chủ, đặt mục tiêu cụ thể trong lần đầu chạm ngõ logistics.

Một ngày tháng 11/2004, trong một chuyến công tác dài ngày, Johnny Chou và các đồng sự bị kẹt trên cao tốc hàng tiếng đồng hồ. Nhìn đoàn xe tắc nghẽn dài hàng cây số, ông tò mò về hệ thống hậu cần của ngành logistics, bật lên ý tưởng chuyển đổi hoạt động logistics bằng cách sử dụng công nghệ.

Ông cho biết thời điểm đó internet đã nở rộ, khai mở tiềm năng to lớn cho ngành thương mại điện tử. Tuy nhiên, hậu cần hỗ trợ vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và phân tán nhỏ lẻ, không có sự trợ giúp đắc lực của công nghệ hiện đại.

Là chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin, Johnny sớm nhận thấy lượng người dùng internet tăng lên sẽ thúc đẩy ngành kinh doanh trực tuyến phát triển, mở ra thị trường tiềm năng cho ngành logistics và các hoạt động hậu cần.

"Tiêu dùng là yếu tố thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế số. Logistics cũng đóng vai trò nòng cốt trong tiêu dùng. Trong 5-10 năm tới, chúng tôi cho rằng chuỗi cung ứng và dịch vụ hậu cần rất quan trọng", ông Johnny Chou nói trong những năm đầu thập niên 2000.

BEST Inc. ra đời vào ngày 19/9/2007, khi ấy Johnny Chou và nhân viên không ngừng bàn luận, hy vọng về tương lai tươi sáng.

Với tầm nhìn này, năm 2007, Johnny quyết định thành lập tập đoàn BEST Inc. - chủ trương ứng dụng công nghệ độc quyền (BEST Cloud) để mở rộng quy mô hoạt động và tạo nền tảng cho công ty theo kịp đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành logistics trong tương lai.

"Tôi thấy mình rất may mắn, từ những nghiên cứu sơ khai thuở đầu, khởi nghiệp thành công sau đó, xu hướng thời đại thay đổi, tốc độ phát triển của công nghệ, sự hỗ trợ của đối tác hay cổ đông đều đồng lòng ủng hộ", Johnny bày tỏ.

Năm 2008, đơn vị chính thức giới thiệu chuỗi BEST Supply Chain, góp phần kết nối các nhà cung ứng, doanh nghiệp bán lẻ với người tiêu dùng. Một năm sau đó mạng lưới vận hành được BEST Inc. phát triển nhanh chóng. Từ đây, hoạt động của doanh nghiệp ổn định, liên tiếp mở rộng thêm các loại hình dịch vụ khác như: chuyển phát nhanh BEST Express (năm 2010), vận tải BEST Freight (2012), BEST Capital (2013)...

Chiều 20/9/2017, tại sàn giao dịch nhộn nhịp của Sở giao dịch chứng khoán New York (Mỹ), ban công nhỏ nổi tiếng toàn cầu bị chiếm trọn bởi màu đỏ rực rỡ. Phía dưới gam đỏ và chữ BEST Inc. màu trắng. Logo tiếng Trung và tiếng Anh của thương hiệu đặc biệt bắt mắt.

"Đêm đó, tập đoàn chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán New York, với số tiền 450 triệu USD, trở thành dự án IPO lớn nhất trong năm", Johnny nhớ lại.

21h30 giờ Bắc Kinh, tiếng chuông niêm yết vang lên. Các nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc Johnny Chou bấm chuông và nụ cười luôn thường trực trên môi ông. Sau 10 năm thành lập tập đoàn, "thuyền trưởng của BEST" đã đưa đội ngũ của mình viết nên câu chuyện thịnh vượng ở phố Wall.

Các thành viên BEST trong lễ niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 20/9/2017.

Một trong những trăn trở lớn nhất của đội ngũ BEST Inc. là "làm thế nào mở rộng mạng lưới ra toàn cầu". Đơn vị sở hữu nhiều tài nguyên tốt và tiềm năng thuận lợi khuếch trương quy mô, nhưng lại gặp phải ba thách thức khi bắt tay thực hiện.

"Chuyển phát nhanh là dịch vụ phục vụ khách hàng bản địa, do đó để thu hút các đối tác nhượng quyền hay xây dựng mạng lưới bưu cục, điều quan trọng là phải thu hút nhân tài trong nước", ông Johnny nói.

Chủ tịch Johnny Chou rất chú trọng đến công tác tổ chức nhân sự, ông thường xuyên đến tận nơi động viên, thăm hỏi công nhân viên.

Nhà sáng lập phân tích bằng cách thu hút nhiều nhân tài bản xứ, tuân thủ luật pháp và quy định của quốc gia sở tại, kết hợp với kinh nghiệm lẫn tài nguyên của của tập đoàn..., doanh nghiệp mới có thể đáp ứng nhu cầu thị trường và giúp khách hàng tin vào dịch vụ mình cung cấp.

Ban lãnh đạo quan niệm bất kể công nghệ tốt thế nào và nền tảng tài nguyên có tốt đến đâu, cũng không thể phát huy tiềm năng nếu không có đội ngũ nhân sự bản địa chất lượng. Do đó, BEST Inc. định hướng chiêu mộ nhân tài tại địa phương tham gia vào cấp quản lý các công ty thành viên, đáp ứng mọi nhu cầu trong nước.

Là công ty logistics có nền tảng công nghệ tiên tiến, BEST Inc. sở hữu tài nguyên công nghệ hiện đại, tuy nhiên không thể đem cùng một phiên bản hệ thống thông tin quản lý đi áp dụng cho tất cả thị trường thành viên bởi mỗi quốc gia có nhu cầu thực tế khác nhau.

"May mắn chúng tôi có đội ngũ kỹ sư R&D rất giỏi chuyên phụ trách xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin cho các thị trường bản địa. Họ sẽ cải biến hệ thống hạ tầng công nghệ vốn có để phù hợp với nhu cầu thực tế từng quốc gia", theo ông Johnny. Điển hình là nền tảng vận hành tại Trung Quốc là Q9, chỉnh thành M9 ở Malaysia, T9 Thái Lan và V9 Việt Nam".

Chuyên viên BEST Express tư vấn cho các nhà đầu tư về mô hình nhượng quyền bưu cục.

Tại Đông Nam Á, các công ty chuyển phát nhanh hiếm khi có hệ thống nhượng quyền, do đó BEST phải mất nhiều thời gian giải thích thuật ngữ này, tại sao nên tham gia mô hình này và cách thức tham gia ra sao. Chỉ khi thấy một số bưu cục nhượng quyền hoạt động hiệu quả, các đối tác mới tin tưởng đồng hành.

Dù gặp phải thách thức gì, tập thể công ty luôn đề cao lòng tin, trách nhiệm, sự công bằng, tinh thần đoàn kết và đặt khách hàng lên hàng đầu.

"Trước hết, bạn cần phải có mục tiêu, tầm nhìn rõ ràng, biết mình đang đi đâu và cần làm gì để đội ngũ có thể phát triển tốt hơn nữa. Bạn cần xây dựng niềm tin với đội ngũ của mình. Nhân viên phải được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hết phẩm chất, tài năng trong một môi trường làm việc cởi mở, minh bạch và công bằng. Cuối cùng, để tạo nên đội ngũ nhân viên chất lượng, chuyên nghiệp, cần thu hút và đào tạo những hạt giống tốt, phát triển họ thành đội ngũ nhân sự nòng cốt cho công ty", ông nhấn mạnh.

Với kinh nghiệm quản lý lâu năm trong ngành công nghệ cao, Johnny Chou luôn coi trọng ứng dụng khoa học và công nghệ để chuyển đổi ngành chuyển phát nhanh. Thay vì dùng các biểu mẫu viết tay, BEST Inc. đã độc lập nghiên cứu và phát triển các biểu mẫu điện tử đầu tiên trong ngành.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào logistics đã số hóa thông tin chuyển phát nhanh, tạo nền tảng cho ứng dụng thiết bị phân loại tự động và phát triển dịch vụ hậu cần thông minh trong tương lai.

Năm 2013, hệ thống phân loại tự động do BEST tự phát triển liên tiếp triển khai ở nhiều trung tâm phân loại hàng hoá và mang lại hiệu suất tốt.

Theo đó, hệ thống phân loại tự động này tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu Big Data trên điện toán đám mây BEST Cloud. Bên cạnh đó là nền tảng xử lý hình ảnh chất lượng cao, công nghệ cân đo hàng hoá và quét mã QR tự động, giúp tăng độ chính xác của việc phân loại bưu kiện đến 99,9%.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ tự động hóa để phục vụ khách hàng tốt hơn. "Chúng tôi tận dụng công nghệ và đổi mới để trao quyền cho đối tác kinh doanh, làm phong phú thêm cuộc sống của người tiêu dùng bằng các dịch vụ giao hàng hiệu quả. Đồng thời sẽ tập trung ổn định mạng lưới, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, thích ứng với bối cảnh cạnh tranh của ngành", CEO Johnny Chou nhấn mạnh.

Đông Nam Á tiếp tục là khu vực trọng điểm trong chiến lược phát triển toàn cầu của BEST. Đơn vị lên kế hoạch đầu tư nghiêm túc, bài bản nhằm cung cấp cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh online giải pháp chuyển phát nhanh thông minh, với chi phí hợp lý.

Đến nay, doanh nghiệp logistics đã phát triển mạng lưới chuyển phát nhanh tại 5 quốc gia gồm: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Singapore. Nhiều khách hàng đánh giá dịch vụ của tập đoàn nhanh chóng, chi phí phù hợp, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử quốc tế tại đây.

BEST cũng mở rộng mạng lưới dịch vụ sang các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, nhất là Indonesia và Philippines. Quy mô thương mại điện tử và khối lượng bưu kiện của Indonesia chiếm khoảng một nửa của ASEAN.

"Thị trường Đông Nam Á chỉ là bước đầu tiên trong quá trình toàn cầu hoá của BEST, thị trường sắp tới của BEST có thể là châu Mỹ. Chúng tôi cũng sẽ xem xét thêm châu Phi, châu Âu và những thị trường khác", Johnny kết luận.

Nội dung: Thi Quân - Ảnh: BEST.