Thứ sáu, 27/8/2021, 08:00 (GMT+7)

Sự tĩnh lặng bởi động cơ êm ái là yếu tố xuyên suốt trong chiều dài lịch sử thương hiệu siêu sang Rolls-Royce. Cách đây 117 năm, Silver Ghost, chiếc Rolls-Royce đầu tiên đã được hãng tạo ra với động cơ bền bỉ, ít tiếng ồn bậc nhất so với những mẫu xe hiện đại nhất thời bấy giờ. Những gì mà Silver Ghost thời đó sở hữu được giới chuyên môn đánh giá là "chiếc xe tốt nhất thế giới".

Năm 2009, với tinh thần lấy sự hoàn hảo làm tiêu chuẩn duy nhất của mình, Rolls-Royce đã tái sinh huyền thoại Ghost, nhắc lại di sản huy hoàng và những thành tựu đáng tự hào mà họ cam kết tiếp tục theo đuổi. Tại thời điểm đó, Ghost được đón nhận bởi giới mộ điệu trên toàn thế giới. Năm năm sau, Ghost Series II phiên bản nâng cấp được ra mắt tại Geneva Motor Show, với hàng loạt tính năng và công nghệ vượt trội.

Sau một thập kỷ, Rolls-Royce vẫn tiếp tục hành trình mang lại những điều hoàn hảo nhất đến với người yêu xe. Ghost thế hệ hoàn toàn mới ra mắt năm 2020, được hãng phát triển phục vụ nhóm khách hàng trẻ trung, sáng tạo và có xu hướng nghệ thuật đương đại.

Ghost thế hệ mới được Rolls-Royce thiết kế với tinh thần Post Opulence (hướng tới sự thuần khiết). Đây là xu hướng phong cách chủ đạo của dòng Ghost mới nhất: đề cao chủ nghĩa tối giản, chứa đựng sự nhẹ nhàng và quyến rũ.

Thiết kế của Ghost mang lại cảm giác thanh thoát hơn nếu đặt cạnh những mẫu xe khác của Rolls-Royce. Yếu tố này mang đến bởi những tay nghề thủ công bậc thầy, những chọn lựa kỹ càng đối với vật liệu được sử dụng và tất nhiên với tâm huyết của đội ngũ đến từ thương hiệu xứ sở sương mù.

Phong cách Post Opulence của Ghost 2020 được lấy cảm hứng từ tòa tháp cao nhất nước Anh - The Shard, tại thủ đô London. Khánh thành năm 2012, tòa tháp này có kiến trúc mang phong cách tân vị lai (Neo-Futurism), hình dáng kim tự tháp, với bề mặt tòa nhà phủ gương, phản chiếu ánh sáng tự nhiên. Đây là những chi tiết khiến The Shard trở thành một trong những "kỳ quan" của thủ đô London.

Ghost 2020 được thiết kế lấy cảm hứng từ trường phái nghệ thuật tân vị lai và những chi tiết tinh tế từ tòa tháp The Shard, hướng đến sự tinh giản của đội ngũ thiết kế. Điều này thể hiện qua khả năng thích ứng với môi trường ánh sáng, tạo ra hiệu ứng thay đổi màu sắc với điều kiện ánh sáng khác nhau. Hiệu ứng này được thể hiện trên mọi sắc màu tùy chọn theo ý muốn khách hàng. Ví dụ, với chiếc xe màu trắng thanh thoát, hiệu ứng ánh sáng có thể thay đổi trong ngày, tùy thời điểm của ánh nắng mặt trời.

Một sự khác biệt lớn giữa New Ghost 2020 và phiên bản tiền nhiệm là kiến trúc khung xe Architecture of Luxury, được nghiên cứu từ năm 2014, lần đầu đưa lên Phantom VIII năm 2017, Cullinan và giờ là Ghost 2020. Bộ khung xe chế tác hoàn toàn bằng nhôm, thay vì thép truyền thống. Chất liệu nhôm giúp chiếc xe giản lược được khoảng 130 kg cân nặng, đồng thời ngăn chặn nhiều âm thanh bên ngoài truyền vào cabin. Điểm khó là chế tác nhôm không hề đơn giản như thép.

Bốn kỹ thuật viên của hãng thực hiện thao tác hàn cùng lúc, bởi nếu sai nhịp độ sẽ khiến hệ khung bị lệch hoặc biến dạng. Ngoài ra, chế tác toàn bộ từ nhôm sẽ khiến chi phí cao hơn nhiều so với thép, nhưng mang lại độ cách âm tối ưu hơn.

Từ chính diện, những đường kẻ sắc nét ở phần chắn bùn, kết hợp cụm đèn chiếu sáng tạo ra hiệu ứng "ánh nhìn kiêu kì", giúp Ghost thế hệ mới bắt mắt hơn. Các chi tiết mạ chrome xuất hiện ở cản trước, chạy song song với đường đóng nắp ca-pô. Đèn hậu được thiết kế âm vào phần đuôi xe, liền mạch với cốp sau và khoang hành lý. Cụm đèn chiếu sáng vuông vức, sắc nét, kết hợp cùng đèn LED định vị ban ngày ấn tượng.

Từ góc nghiêng, Ghost thế hệ mới có điểm nhấn là những chi tiết thép đánh bóng, từ lưới tản nhiệt, dải ốp chạy dài trên nắp ca-pô, viền kính, tay nắm cửa, thanh mở cốp sau cho đến biểu tượng Spirit of Ecstasy. Đường kẻ Coachline kéo dài từ nắp ca-pô đến đuôi xe, tạo sự liền mạch và được thực hiện thủ công bởi nghệ nhân Mark Court, người duy nhất tại Rolls-Royce có thể thổi hồn lên những đường vẽ chuẩn xác. Ngoài ra, thân xe có các đường vân sáng chạy dọc đến đuôi, góp phần "vuốt" phần đuôi thon gọn. Đèn hậu của Ghost 2020 được thiết kế âm vào phần đuôi xe, liền mạch với cốp sau và khoang hành lý, tạo cảm giác như được đúc thành nguyên khối.

Lần đầu tiên trong lịch sử của hãng, Ghost 2020 có biểu tượng Spirit of Ecstasy đặt trực tiếp từ nắp ca-pô, thay vì nằm trên đỉnh của lưới tản nhiệt. Biểu tượng thuần túy của Rolls-Royce là lưới tản nhiệt phỏng theo kiến trúc đền Pantheon huyền thoại được đặt tên mới "Illuminated Grille", trang bị thêm khả năng chiếu sáng tùy chọn. Độ phát sáng được tinh chỉnh không ngừng để phù hợp với tông màu đèn chào mừng, tạo cho chiếc xe một vẻ ngoài mới lạ . Ghost 2020 là phiên bản Rolls-Royce đầu tiên sở hữu tính năng này.

Nội thất Ghost 2020 thiết kế theo xu hướng tối giản, tinh tế, sử dụng những vật liệu được tuyển chọn khắt khe theo tiêu chuẩn của Rolls-Royce. Đối với thương hiệu lâu đời này, từng chiếc xe không đơn thuần là một cỗ máy, mà còn được xem là những thông điệp khác nhau. "Ghost 2020 sở hữu thiết kế mới nhất thuộc dòng Ghost và được gửi gắm thông điệp từ tương lai. Chiếc xe được xem là một chế tác trước cả thời đại của chính nó", đại diện nhà phân phối tại Việt Nam nói.

Bảng táp-lô phía ghế phụ Illuminated Fascia là thiết kế đặc biệt mà Rolls-Royce đưa và Ghost 2020. "Illuminated Fascia giúp mang lại chiều sâu và ánh sáng yên bình cho phần nội thất của Ghost, khi nó kích hoạt để chào đón những con người đi tìm sự yên tĩnh sau những hành trình gian nan, thử thách để theo đuổi sự hoàn mỹ", đại diện nhà phân phối Rolls-Royce mô tả.

Các "vì sao" trên Fascia được thiết kế với những tia sáng tỏa ra xung quanh dòng chữ "Ghost". Kết hợp với tùy chọn bầu trời đêm Shooting Star Headliner nơi trần xe, không gian này tạo ra hiệu ứng thị giác độc đáo, dấu ấn mang thương hiệu riêng của Rolls-Royce. Chi tiết này được cấu thành từ hơn 850 bóng đèn LED, có tỉ lệ và cường độ ánh sáng khác nhau.

"Science of Senrenity – Công thức của sự tĩnh lặng" được Rolls-Royce áp dụng đặc biệt lên Ghost 2020. Công thức trên của hãng siêu sang gồm hàng loạt các giải pháp, nhằm mang đến khả năng cách âm hoàn hảo, phục vụ chủ nhân thư giãn bên trong cabin. Đây được xem là điểm mạnh thiết yếu của nội thất thuộc dòng xe này.

Toàn bộ cánh cửa và sàn xe được bọc hai lớp vật liệu da, bao gồm phần tiếp xúc giữa khối động cơ V12 và khoang cabin. Cửa sổ kính hai lớp, có lớp composite trong suốt ở giữa. Bộ lốp lót thêm vật liệu nhằm giảm độ ồn. Những âm thanh ở cần gạt nước, thậm chí ống dẫn hệ thống điều hòa không khí cũng được tinh chỉnh lại, nhằm triệt tiêu những tạp âm khó chịu.

Đến đây, quá trình phát triển Ghost thế hệ mới gặp phải một trở ngại – chiếc xe quá yên tĩnh có khả năng làm người ngồi bên trong bị mất phương hướng. Nhiệm vụ mới được đưa ra cho đội ngũ kỹ sư: tạo thêm tiếng ồn.

Jon Simms, kỹ sư trưởng phụ trách phát triển Ghost cho biết, không gian bên trong xe quá im lặng có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, buồn nôn và mất phương hướng. Các kĩ sư của hãng đã sử dụng thủ thuật âm thanh "cộng hưởng và huỷ tần số". Để đạt được điều này, Simms và đội ngũ đã phát triển một kiểu sắc thái âm thanh mềm mại để đưa vào cabin.

Họ chỉnh lại khung của hàng ghế phía sau, thêm những cấu tạo đặc biệt ở phần cốp, nhằm tạo ra sự dao động ở một tần số thấp, như các nhạc sĩ đang thử nhạc cụ. Điều này giúp không chỉ triệt tiêu âm thanh khó chịu, các kỹ sư còn thay đổi tần suất dao động của các bộ phận bên trong xe. Họ xoay máy nén, khiến tần số truyền vào người ngồi thay đổi. Khi xe di chuyển, người bên trong có thể nghe thấy hệ thống giảm xóc hoạt động, tạo ra chút rung động nhẹ qua cơ thể, "tựa như bản hoà tấu tuyệt vời và thư giãn do "máy móc" mang lại", đại diện hãng mô tả.

Ghost hoàn toàn mới có cả bốn cửa xe dạng Efforless Doors, hỗ trợ đóng cửa bằng nút bấm nhẹ nhàng trên cánh cửa, hoặc tại bảng điều khiển trung tâm. Nếu người dùng thả tay nắm cửa tại bất kì thời điểm nào, cửa sẽ ngừng mở để đảm bảo an toàn.

Trong hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo, các kĩ sư của hãng nhận thấy những giọt mưa chảy từ nóc xuống sẽ bị đọng lại ở khung viền cửa sổ, thấm vào bên trong khi mở cửa, như vậy là chưa hoàn hảo. Để giải quyết một vấn đề nhỏ như vậy, các kỹ sư hãng đã đo kích cỡ của một giọt mưa, khoảng 4 mm. Sau đó họ điều chỉnh độ dày của khung viền cửa sổ bằng đúng kích cỡ này. Kết quả tạo ra được một dòng chảy không gián đoạn của giọt mưa, từ nóc chảy xuống, chạm vào khung viền và tiếp tục trôi theo độ dốc xuống mà không bị đọng lại.

Ở Rolls-Royce, mỗi chiếc xe sẽ được sản xuất dành riêng cho chủ nhân sở hữu, gần như không có chiếc nào giống hệt chiếc nào. Hãng siêu sang Anh quốc cung cấp hàng chục ngàn tùy chọn, từ nước sơn, sắc sơn, chất liệu da, gỗ và lắng nghe mọi mong muốn cá nhân hóa từ khách hàng. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Rolls-Royce và các hãng xe khác.

Thông qua nhà phân phối chính hãng S&S Automotive, Rolls-Royce Ghost thế hệ hoàn toàn mới có giá bán khởi điểm từ 29 tỉ 999 triệu đồng (đã VAT) tại Việt Nam.

Roll Royce Ghost