Loạt tranh của Hoàng Văn Điểm được trưng bày tại triển lãm của nhóm họa sĩ "Kết nối" ở Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM - kéo dài đến ngày 25/7. Anh chọn góc nhìn về các thiếu nữ miền sơn cước ở tỉnh Lạng Sơn - quê anh. Trong ảnh là bức "Đỉnh núi mờ sương" anh vẽ gần đây, chất liệu màu nước trên canvas.
Loạt tranh của Hoàng Văn Điểm được trưng bày tại triển lãm của nhóm họa sĩ "Kết nối" ở Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM - kéo dài đến ngày 25/7. Anh chọn góc nhìn về các thiếu nữ miền sơn cước ở tỉnh Lạng Sơn - quê anh. Trong ảnh là bức "Đỉnh núi mờ sương" anh vẽ gần đây, chất liệu màu nước trên canvas.
Khán giả tham quan triển lãm "Kết nối" tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM hôm 17/7. Video: Mai Nhật.
Bức "Hoa trinh nữ". Họa sĩ kể từ bé, anh đã say đắm vẻ đẹp con người lẫn cảnh vật quê nhà. Lớn lên, hoài niệm ăn sâu vào tiềm thức, anh khát khao được vẽ về quê hương. Anh nói: "Nhiều người hỏi tôi, sao các cô gái dân tộc trong tranh lại xinh thế. Những người mẫu tôi vẽ đều lấy hình tượng từ đời thực. Tôi từng gặp nhiều thiếu nữ ở miền sơn cước mang nét đẹp riêng: tự nhiên, khỏe khoắn, có phần hoang dã".
Bức "Hoa trinh nữ". Họa sĩ kể từ bé, anh đã say đắm vẻ đẹp con người lẫn cảnh vật quê nhà. Lớn lên, hoài niệm ăn sâu vào tiềm thức, anh khát khao được vẽ về quê hương. Anh nói: "Nhiều người hỏi tôi, sao các cô gái dân tộc trong tranh lại xinh thế. Những người mẫu tôi vẽ đều lấy hình tượng từ đời thực. Tôi từng gặp nhiều thiếu nữ ở miền sơn cước mang nét đẹp riêng: tự nhiên, khỏe khoắn, có phần hoang dã".
Họa sĩ thường vẽ chân dung nữ sinh ở Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn - nơi anh đang làm giảng viên. Anh phác thảo chân dung người mẫu trước trên một tờ giấy nhỏ, sau đó nghĩ dần ý tưởng để hoàn thiện.
Họa sĩ thường vẽ chân dung nữ sinh ở Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn - nơi anh đang làm giảng viên. Anh phác thảo chân dung người mẫu trước trên một tờ giấy nhỏ, sau đó nghĩ dần ý tưởng để hoàn thiện.
Anh thường sử dụng màu nước bồi trên giấy canvas, phát triển từ lối vẽ nho mài - chất liệu tranh đặc trưng được nhiều họa sĩ ở Đông Bắc ưa chuộng. Trung bình, anh mất một tháng để vẽ, tùy theo độ khó của ý tưởng.
Anh thường sử dụng màu nước bồi trên giấy canvas, phát triển từ lối vẽ nho mài - chất liệu tranh đặc trưng được nhiều họa sĩ ở Đông Bắc ưa chuộng. Trung bình, anh mất một tháng để vẽ, tùy theo độ khó của ý tưởng.
Một trong bộ ba tranh "Trên sườn núi". Họa sĩ Hoàng Văn Điểm sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2010. Anh từng đạt giải A Ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2013, Giải A triển lãm khu vực 3 Tây Bắc -Việt Bắc năm 2016...
Một trong bộ ba tranh "Trên sườn núi". Họa sĩ Hoàng Văn Điểm sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2010. Anh từng đạt giải A Ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2013, Giải A triển lãm khu vực 3 Tây Bắc -Việt Bắc năm 2016...
Cũng với đề tài về thiếu nữ, họa sĩ Đinh Ngọc Thắng chọn hình ảnh những cô gái mặc áo dài bên hoa. Với anh, đó là nét đẹp đặc trưng của thiếu nữ Việt.
Cũng với đề tài về thiếu nữ, họa sĩ Đinh Ngọc Thắng chọn hình ảnh những cô gái mặc áo dài bên hoa. Với anh, đó là nét đẹp đặc trưng của thiếu nữ Việt.
Họa sĩ theo trường phái bán tả thực với nhiều hình ảnh giả tưởng được lồng ghép. Anh sử dụng chất liệu tổng hợp như acrylic, sơn dầu... để khắc họa ý tưởng đa dạng.
Họa sĩ theo trường phái bán tả thực với nhiều hình ảnh giả tưởng được lồng ghép. Anh sử dụng chất liệu tổng hợp như acrylic, sơn dầu... để khắc họa ý tưởng đa dạng.
Trung bình, anh mất từ nửa tháng đến một tháng để vẽ xong một bức. Chân dung người mẫu được anh lấy cảm hứng từ một người bạn.
Trung bình, anh mất từ nửa tháng đến một tháng để vẽ xong một bức. Chân dung người mẫu được anh lấy cảm hứng từ một người bạn.
Bức "Tuổi thanh xuân" là một trong những tác phẩm tốn nhiều thời gian của tác giả - hơn một tháng.
Bức "Mơ về một đại dương". Anh thường phác họa sơ chân dung người mẫu trước khi dựng thành tranh.
Triển lãm "Kết nối" quy tụ gần 60 tác phẩm của 11 họa sĩ ở nhiều vùng miền, với nhiều vật liệu như sơn dầu, acrylic, mực khô, tranh khắc... Qua sự kiện, nhóm tác giả muốn góp thêm không khí vào thị trường mỹ thuật đang dần sôi động trở lại sau thời gian trầm lắng vì Covid-19.
Bức "Mơ về một đại dương". Anh thường phác họa sơ chân dung người mẫu trước khi dựng thành tranh.
Triển lãm "Kết nối" quy tụ gần 60 tác phẩm của 11 họa sĩ ở nhiều vùng miền, với nhiều vật liệu như sơn dầu, acrylic, mực khô, tranh khắc... Qua sự kiện, nhóm tác giả muốn góp thêm không khí vào thị trường mỹ thuật đang dần sôi động trở lại sau thời gian trầm lắng vì Covid-19.
Mai Nhật (ảnh: Lý Đợi)