Thứ hai, 13/5/2024
Thứ bảy, 19/5/2018, 21:04 (GMT+7)

Nét truyền thống và hiện đại trong đám cưới Hoàng tử Harry

"Anh đã rất nhớ em" là lời đầu tiên Hoàng tử Harry nói với nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle khi cô tiến về phía bàn làm lễ.

Đám cưới của Hoàng tử Harry kết hợp giá trị truyền thống của hoàng gia Anh và không khí hiện đại do dàn khách mời bao gồm nhiều ngôi sao điện ảnh, thể thao và âm nhạc. 

Trong số 2.000 khách mời tham dự có ngôi sao điện ảnh Mỹ George Clooney, hai vợ chồng danh thủ David Beckham, danh ca Elton John, "nữ hoàng" truyền hình Mỹ Oprah Winfrey và nữ tay vợt Serena Williams.

Lễ cưới tác thành cho đôi uyên ương hoàng gia mang nhiều nét hiện đại. Theo truyền thống, cô dâu sẽ bước vào nhà thờ cùng cha hoặc người đỡ đầu nhưng Markle, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và diễn viên thành công, đã đi vào Nhà nguyện Thánh George một mình.

Markle bước vào nhà nguyện ở cửa phía tây và đi dọc gian giữa của giáo đường cùng phù dâu, phù rể và các bé phụ lễ nhưng không có sự dẫn đường của cha hoặc người đỡ đầu. Sau khi bước lên bậc hợp xướng, cô dâu được bố chồng, Thái tử Charles, đứng đón và dẫn vào khu nhà nguyện phía sau, nơi gia đình hai bên đang ngồi đợi.

Hoàng tử Harry đã rất xúc động dõi theo từng bước chân của Meghan Markle khi cô tiến về phía bàn làm lễ. "Em trông thật tuyệt. Anh đã rất nhớ em". Đó là lời đầu tiên Hoàng tử Harry nói với Markle trong đám cưới.

Trước Chúa, Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle thề nguyện "trân trọng và bảo vệ". Cặp uyên ương thề sẽ ở bên nhau "khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe". Cũng giống cố Công nương Diana quá cố, Meghan Markle không đưa ra lời hứa "phục tùng" Hoàng tử Harry trong lời nguyện ước đám cưới. Cô dâu mới của hoàng gia Anh được coi là mẫu hình phụ nữ hiện đại. Trước khi kết hôn với Hoàng tử Harry, Meghan Markle đã có sự nghiệp diễn xuất đồng thời là đại sứ của Liên Hợp Quốc đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ.

Cô dâu mới và gia đình hoàng gia chăm chú nghe bài phát biểu của Đức giám mục da màu người Mỹ Michael Curry, người nổi tiếng nỗ lực đấu tranh vì công bằng xã hội, bình đẳng trong hôn nhân và cuộc chiến chống bệnh tật ở các quốc gia nghèo. Bài phát biểu với "Hãy tưởng tượng một thế giới nơi tình yêu dẫn lối" của Giám mục Curry không giống các bài phát biều truyền thống trong các đám cưới hoàng gia Anh. Kết thúc bài phát biểu là Đức tổng giám mục Curry nhắc đến nhà mục sư Martin Luther King. "Chúng ta phải tìm kiếm tình yêu, sức mạnh cứu vãn chuộc tội của tình yêu. Khi chúng ta làm điều đó, chúng ta sẽ biến đổi thế giới cũ này thành một thế giới mới".

Đứng trên bậc thềm nhà thờ sau buổi lễ, Công nương Sussex Meghan Markle hỏi nhỏ chồng: "Chúng ta hôn nhau nhé?" và Công tước Harry đã trả lời bằng cách đặt một nụ hôn nồng cháy lên môi vợ trong tiếng reo hò chúc phúc của khách mời.

Ngay trước đám cưới, Hoàng tử Harry được ban tước hiệu Công tước xứ Sussex, nên cô Meghan Markle sau đám cưới sẽ trở thành Công nương xứ Sussex. Ước tính 100.000 người đã đổ tới lâu đài Winsor để chứng kiến lễ cưới. 

Đám cưới Hoàng gia giữa Hoàng tử Harry và diễn viên Mỹ
 
 

 

Ảnh: Reuters, AP