Thứ tư, 22/5/2024
Thứ tư, 1/5/2024, 14:09 (GMT+7)

Nét dịu dàng của phụ nữ Việt trong tranh Trần Hữu Dũng

Hà NộiHọa sĩ Trần Hữu Dũng vẽ các cô gái Việt trong trang phục áo dài đang đi hội, dạo vườn ngày xuân.

Tranh Dưới cây phượng được họa sĩ Trần Hữu Dũng sáng tác bằng chất liệu acrylic trên toan, tả cảnh những cô gái diện áo dài đủ sắc màu đứng dưới một cây phượng lớn.

Tác phẩm thuộc triển lãm Vườn xuân rực rỡ của Trần Hữu Dũng, diễn ra từ ngày 20 đến 27/4 tại số 146 Giảng Võ, Ba Đình (Hà Nội). Họa sĩ 54 tuổi, là cựu sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, từng tổ chức hai triển lãm cá nhân năm 2007 và 2014.

Bức vẽ Bên Hồ Hoàn Kiếm, kích thước 80x85 cm. Tác phẩm tạo ấn tượng với những gam màu nổi bật như sắc đỏ từ cây cầu Thê Húc, loạt màu hồng, cam, vàng từ áo dài của phụ nữ. Mỗi cô đều có dáng vẻ khác nhau, giống như đang nhảy múa bên bờ hồ.

Khung cảnh tấp nập ở một khu phố trong tranh Thiếu nữ và đèn lồng, kích thước 80x120 cm.

Trần Hữu Dũng cho biết trong 20 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, có những bức được anh vẽ cách đây 10 năm. Họa sĩ yêu thích vẽ áo dài, "say mê vẻ đẹp của những cô gái trẻ với tà áo duyên dáng bay trong mùa thu vàng''.

Tác phẩm Vườn xuân đua sắc, kích thước 60x80 cm.

Họa sĩ cho biết sáng tác theo lối vẽ tam giác. Trong quá trình phác thảo, anh dần tạo nên hình dáng các cô gái. Ở mỗi bức vẽ, Trần Hữu Dũng nghiên cứu sâu về bố cục, chuyển động để tạo hoạt cảnh sinh động cho tranh.

Bức Lễ hội rực rỡ, kích thước 100x120 cm, tả cảnh trẩy hội của các cô gái.

Bên cạnh những bức vẽ với số lượng nhân vật lớn, Trần Hữu Dũng trưng bày nhiều tranh chân dung phụ nữ. Đa số họ ngồi đơn lẻ giữa cây cối, hoa lá. Trong hình là tác phẩm Nồng nàn hương sen, khắc họa cô gái trong tà áo dài trắng, xung quanh là những đóa sen hồng.

Tranh Hoa xuân, chất liệu sơn dầu trên toan, kích thước 100x120 cm.

Họa sĩ Trần Hữu Dũng sử dụng kỹ thuật nhiều lớp nhằm tạo hiệu ứng màu trải dài trong không gian bao la. Anh hy vọng thông qua các sáng tác của mình, người xem có thể hiểu rõ hơn về vẻ đẹp phương Đông.

Cô gái ngồi lặng lẽ dưới tán cây, bên cạnh là những khóm hoa có màu sắc tươi sáng, ở bức Trong vườn.

Khúc tự tình, kích thước 120x100 cm là tác phẩm được Trần Hữu Dũng lấy làm hình ảnh giới thiệu triển lãm.

Bức vẽ Ngày mơ, kích thước 100x120 cm.

Phương Linh