Thứ hai, 23/11/2020, 11:00 (GMT+7)

Nestlé phát triển mô hình trải nghiệm cà phê tại Đắk Lắk

Vườn trải nghiệm Nescafé Wasi rộng hơn 100 ha, giới thiệu và quảng bá cà phê Việt Nam đến người tiêu dùng, giúp giới trẻ hiểu và thêm yêu hạt cà phê Việt.

Nestlé Việt Nam và Viện Khoa học - Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (Wasi) vừa khánh thành vườn trải nghiệm cà phê Nescafé Wasi tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 18/11. Mô hình là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty Nestlé Việt Nam và WASI qua hơn 10 năm (2011-2020) hợp tác, triển khai trực tiếp các hoạt động về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao kỹ thuật về phát triển cà phê bền vững mang lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân.

Sự kiện khai trương diễn ra sáng 18/11 tại TP Buôn Ma Thuột.

Để giới trẻ thêm yêu cà phê Việt

Theo ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, hiện cà phê là một thức uống rất phổ biến ở mọi vùng miền nhưng nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những người trẻ, dù thưởng thức thường xuyên vẫn chưa biết rõ loại cây này được trồng và chế biến hạt như thế nào.

Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ tại lễ khánh thành.

Vì vậy vườn trải nghiệm Nescafé Wasi được kỳ vọng sẽ mang đến cho người dùng những câu chuyện đầy cảm hứng về công việc nhọc nhằn của người nông dân trồng cà phê trong hành trình đưa cà phê Việt Nam đến với mọi người cả trong và ngoài nước.

Tham dự sự kiện khánh thành, ông Ivo Sieber - Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cho rằng dự án sẽ hoàn thành mục tiêu phổ biến thông tin về cây cà phê như là sản vật của thiên nhiên, loại nông sản thiết yếu, tạo nguồn thu nhập cho người nông dân và ngành cà phê, thu hút hàng triệu người trên thế giới yêu thích.

Khuôn viên hơn 100 ha vườn cà phê bao quanh tòa nhà trải nghiệm Nescafé Wasi.

Nằm trên khuôn viên rộng trên 100 ha bao quanh bởi vườn cà phê xanh mướt, công trình Nescafé Wasi gồm hai tầng thiết kế kiến trúc hiện đại. Không gian tầng một là nơi giới thiệu quy trình sản xuất ra cà phê chất lượng cao Nescafé từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra.

Tầng hai là khu pha chế với không gian rộng rãi, yên tĩnh dành cho khách tham quan tận hưởng những ly cà phê thơm ngon thu hái từ những cây cà phê chất lượng áp dụng các phương pháp canh tác bền vững bởi những người nông dân tham gia vào chương trình Nescafé Plan tại 4 tỉnh Tây Nguyên. Điều đặc sắc đối với không gian này chính là sự đa dạng trong cách pha chế các loại cà phê Robusta, Arabica... thành nhiều thức uống với các hương vị khác nhau mang đậm bản sắc văn hóa cao nguyên.

"Hiện tại vườn trải nghiệm Nescafé Wasi đang chào đón khách đối tác chiến lược tour du lịch, dự kiến sẽ bắt đầu đón tiếp khách tham quan và người tiêu dùng đến trải nghiệm chính thức vào cuối tháng 12", ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ.

Thành quả từ quá trình hợp tác 10 năm

Vườn trải nghiệm Nescafé Wasi còn là thành quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Nestlé Việt Nam và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (Wasi) qua hơn 10 năm (2011-2020). Hai bên đã cùng nhau triển khai trực tiếp các hoạt động về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao kỹ thuật về phát triển cà phê bền vững mang lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân.

Ông Trần Vinh - quyền Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên đánh giá chương trình hợp tác giữa trong 10 năm qua đã đem lại hiệu quả rõ rệt cho chương trình phát triển cà phê bền vững, giúp nông dân tái canh trên 46.000 ha cà phê bằng các giống mới. Đồng thời Nestlé hỗ trợ Wasi cơ sở vật chất và trang thiết bị nghiên cứu, tạo điều kiện nhập giống cà phê mới để nghiên cứu lai tạo ra các giống chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.

"Bên cạnh hoạt động tài trợ nghiên cứu và phát triển, việc Nestlé hỗ trợ xây dựng vườn trải nghiệm tại khu sản xuất thực nghiệm 100 ha của Wasi sẽ thúc đẩy quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam mạnh mẽ cả trong và ngoài nước thời gian tới", ông Trần Vinh nói.

Cán bộ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên nghiên cứu thử nghiệm các giống cây cà phê năng suất cao.

Ông Binu Jacob hy vọng những trải nghiệm du lịch kết hợp tham quan độc đáo tại Nescafé Wasi sẽ khơi dậy tình yêu hạt cà phê đối với mỗi người, lan tỏa cảm hứng từ những nông dân trồng cà phê cũng như tác động tích cực mà dự án phát triển cà phê bền vững Nescafé Plan đã mang lại trong suốt 10 năm qua nhằm góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt.

Nescafé Plan hỗ trợ nông dân canh tác hiệu quả

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực với sản lượng khoảng 1,6 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu hơn 2,9 tỷ USD. Tuy là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới, nhưng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức như tác động của biến đổi khí hậu, cơ cấu giống chưa hợp lý, áp dụng tiến bộ kỹ thuật chưa đồng bộ... Điều này gây ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng và chất lượng, làm giảm giá trị xuất khẩu và thu nhập của người trồng cà phê.

Nhằm góp phần giải quyết những mặt hạn chế, từ năm 2011 Nestlé đã triển khai dự án Nescafé Plan, mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững. Cụ thể dự án đã phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân, tái canh 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động phân phát cây giống.

Một hoạt động nổi bật khác là các chương trình tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp, hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C. Nông dân áp dụng kỹ thuật mới đã tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, tăng trên 30% thu nhập.

Ông Trần Đức Trường áp dụng thành công kiến thức từ dự án Nescafé Plan vào khu vườn một hecta của mình.

Ông Trần Đức Trường (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) bắt đầu trồng cà phê từ năm 1983 theo tập quán canh tác cũ trước đây, chủ yếu theo thói quen và kinh nghiệm từ những người đi trước. Kể từ năm 2012 ông đã tham gia dự án Nescafé Plan, mỗi năm được dự ba đợt tập huấn kỹ thuật do các chuyên gia của Nestlé đào tạo hoàn toàn miễn phí.

"Chúng tôi được tiếp cận những kiến thức hiện đại về canh tác, cách thức chăm sóc cây, bón phân, tưới nước, kiểm tra đất, phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời Nestlé còn hỗ trợ về cây giống và vấn đề thu mua giúp nông dân an tâm sản xuất", ông Trường nói.

Ví dụ như với giống cây ghép mới thì chỉ cần trồng hai năm là ông Trường có thể bắt đầu thu hoạch đợt đầu thay vì phải chờ 3-4 năm nếu sử dụng giống thực sinh cũ trước đây. Chất lượng hạt cà phê cải thiện rõ rệt, khu rẫy một hecta của ông thu hoạch khoảng 4 tấn hạt cà phê nhân, trong khi đó lượng phân bón giảm 40%, lượng nước tưới tiêu cũng ít hơn 30%, giúp tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Còn ông Nguyễn Chí Thanh (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) cũng là thành viên dự án Nescafé Plan từ năm 2014 cho rằng điều quan trọng nhất mà chương trình mang lại chính là việc thay đổi nếp suy nghĩ của người nông dân. Thay vì chỉ thấy cái lợi trước mắt, nông dân đã biết chú trọng đến đầu tư sản xuất lâu dài, tuân thủ các tiêu chuẩn góp phần bảo vệ môi trường, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, không gây lãng phí các nguồn tài nguyên.

Ông Nguyễn Chí Thanh thu hoạch cà phê.

"Nescafé Plan rất thiết thực, giúp nông dân nâng cao đời sống, gia tăng chất lượng và giá trị cho hạt cà phê, hướng đến ngành nông nghiệp xanh và hiện đại", ông Thanh vui vẻ nói.

Nam Minh