Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 4/10/2015, 23:05 (GMT+7)

Nến sáng tưởng nhớ ngày Đại tướng qua đời

Đúng 18h9, hàng trăm ngọn nến bừng lên trong khuôn viên nhà số 30 Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội), tưởng nhớ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi cách đây 2 năm.

Chiều tối 4/10, hàng trăm sinh viên và người dân có mặt tại nhà số 30 Hoàng Diệu thắp nến tưởng niệm 2 năm ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời.

Những ngọn nến được các bạn trẻ chia nhau đặt ở hàng rào, trên mỗi trụ bê tông.

Anh Nguyễn Khắc Hiển (Trung Hòa, Cầu Giấy) cùng con trai Nguyễn Đức Minh (5 tuổi) tham gia cùng các bạn trẻ. Anh Hiển vẫn nhớ rõ sau ngày Đại tướng ra đi, anh hòa vào dòng người đến đây vái vọng. Hôm nay trở lại, anh rất xúc động dù 2 năm đã trôi qua.

Vũ Minh Nhật (8 tuổi) và Vũ Ngân Giang (3 tuổi) cùng bố mẹ đến vái vọng. Chị Khánh (Hà Đông) nói với các con: "Đây là nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hôm nay tròn 2 năm, ngày ông mất".

Nguyễn Văn Duy (Đại học Thủy Lợi) cho biết, vào những ngày lễ quan trọng như chiến thắng Điện Biên Phủ, sinh nhật Đại tướng, các bạn vẫn tề tựu về đây thắp nến.

Đúng 18h09 , hàng trăm ngọn nến bừng lên hình cờ đỏ sao vàng 5 cánh, chiếu sáng khuôn viên. "Bọn em chọn biểu tượng này bởi quốc kỳ tượng trưng cho lòng yêu nước, tinh thần dân tộc. Đó hẳn là tinh thần của Đại tướng mãi theo những người trẻ", Duy nói. Một cựu chiến binh cao tuổi không ngăn được xúc động, lẩm nhẩm đọc thơ: Ru giấc mơ của vị tướng già/ Có tiếng khóc xen tiếng cười nức nở/ Một chân ông đã đặt vào lịch sử/ Một chân còn vương vấn với mùa thu... (trích tác phẩm Vị tướng già).

Các chiến sĩ cảnh vệ cho biết, mấy ngày hôm nay, hàng trăm người dân vẫn đến vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Người đứng ngoài cổng vái vọng, người gửi hoa nhờ đưa vào.

Càng về khuya, người dân đến càng đông. Cách đây 2 năm, khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, hàng trăm người dân ngay trong đêm đã tới ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng cùng gia đình sinh sống để bày tỏ tình cảm, lòng thành kính. Có người dập đầu, khóc nức nở giữa đêm khuya.

Phía ngoài, đường Hoàng Diệu xao xác lá vàng rơi, tiết trời thu mát mẻ. Trên tường, trong khuôn viên, nến vẫn tỏa sáng.

Đêm về khuya, bà Võ Hòa Bình, con gái Đại tướng ngồi châm lại những cốc nến lỡ bị gió thổi tắt. Phía trong khuôn viên, con cháu ngồi quây quần. Chị Ngọc Anh, cháu ngoại Đại tướng chia sẻ gia đình luôn trân trọng tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước, đặc biệt là các bạn trẻ dành cho ông. Theo truyền thống của người Việt, gia đình làm giỗ ông vào ngày Âm lịch nhưng cũng không quên ngày 4/10 hàng năm. Với mỗi thành viên, ngày này gợi cho họ những tâm tư, tình cảm riêng. "Tôi nhớ khí trời năm nay rất giống mùa thu năm ấy, khi ông trăm tuổi về trời. Tôi rất nhớ ông. Trong nhà cũng chẳng cần phải nói gì với nhau, mọi người đều tụ tập về đông đủ. Như trước đây chúng tôi vẫn thường tề tựu vào những ngày trọng đại của đất nước: 2/9, 30/4, 7/5, 22/12. Nếp nhà bao năm không đổi, đây là ngày mà mọi người thấy cần ở bên nhau", chị nói. 

Võ Nguyên Giáp - Sự ra đi huyền thoại

Hoàng Phương - Giang Huy