Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ tư, 16/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Nặn tượng sinh vật thần thoại, kiếm trăm triệu đồng mỗi tháng

Ở tuổi 25, Nguyễn Hải Âu bỏ nghề thiết kế nội thất để theo đuổi đam mê nặn tượng đất sét, sau 5 năm có thu nhập trung bình 100 triệu đồng một tháng.

Trên chiếc bàn ngổn ngang vật dụng trong xưởng làm việc ở quận Phú Nhuận, Nguyễn Hải Âu (30 tuổi) chăm chú tạo hình sản phẩm bằng đất sét theo đơn đặt hàng của khách.

5 năm trước, chàng trai này đã quyết định dừng công việc thiết kế nội thất để "reset" (làm mới) cuộc đời và theo đuổi công việc mình thích và giỏi nhất: nặn tượng những mô hình thần thoại.

"Tại sao ở Việt Nam, nhiều người đam mê mô hình sinh vật thần thoại lại phải đi tìm mua ở nước ngoài?", Âu nói. Thời gian đầu, anh lên YouTube học, rồi mua đất về nặn và đăng lên mạng xã hội cũng được mọi người phản ứng khá tích cực. Tuy nhiên, anh gặp không ít khó khăn vì nghề này chưa được biết đến rộng rãi, và người thân lo lắng khi anh bỏ công việc thiết kế nội thất ổn định.

Hải Âu đang bôi lớp dầu chống dính cho tượng rồng Caraxes, sinh vật trong phim House of Dragon (Gia tộc rồng)

"Trên thị trường, mọi người thường ưa thích những thứ gì đó lạ, bản thân tôi cũng rất yêu thích những sinh vật chỉ có trên trang sách", chàng trai Sài Gòn nói.

Nguyễn Hải Âu đang tạo vảy cho tượng Leviathan, một sinh vật biển thần thoại xuất hiện trong Kinh Thánh.

"Thời gian để làm những tượng này tùy thuộc theo quy mô và độ chi tiết", Hải Âu chia sẻ, "Có những tượng một đến hai ngày là xong nhưng cũng có tượng phải mất cả tháng, cả năm mới hoàn thiện được".

Kim Ngân (21 tuổi), sinh viên ngành thiết kế đồ họa, từng theo học lớp nặn tượng của Hải Âu được hai tháng, hiện chuyển sang học việc để làm thêm ở xưởng.

Tượng Kỳ lân (trái) và Chu tước đường kính 20 cm, được đúc bằng bột đá.

Hải Âu cho biết anh chú trọng khuynh hướng tả thật, nên ngoài đất sét, anh còn sử dụng những vật liệu có tính chất tạo hình khác như gỗ, đá... để hoàn thiện tượng.

Sau khi tạo cốt, tạo khối và đắp đất, Hải Âu đưa mô hình vào lò nung.

Anh cho biết, hiện trên thị trường đã áp dụng công nghệ vào việc tạo tượng. "Có máy in 3D, tạo khối thông qua phần mềm, quy trình sẽ được đẩy nhanh và chính xác, nhưng tôi vẫn muốn duy trì nặn tay để giữ được tính chất cá nhân trong từng sản phẩm", Âu nói.

Tượng rồng được làm từ đất sáp dầu.

Tác phẩm "Biển" nhiều màu sắc bắt mắt, làm từ đất tự khô.

Tượng rồng với diện tích 55 cm2 hoàn thiện trong 30 ngày, được một khách ở nước ngoài thiết kế và đặt riêng để Hải Âu làm tượng.

Tượng Hồ Ly với màu sắc sặc sỡ được làm từ đất nung.

Để mở rộng cộng đồng nặn tượng, Hải Âu và các học viên đang làm thêm video hướng dẫn nặn tượng cho kênh YouTube của lớp học.

"Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các lớp học nặn tượng, ngoài ra sẽ tổ chức thêm các workshop ở các trường đại học và một số chương trình hướng nghiệp khác", chàng trai 30 tuổi nói và cho biết hiện nghề cho thu nhập trung bình khoảng 100 triệu mỗi tháng.

Thành Lộc