Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 5/3/2023, 06:29 (GMT+7)

Mùa thụ phấn cho hoa bưởi Diễn

Hà NộiĐể tỷ lệ đậu quả cao, nông dân trồng bưởi Diễn ở quận Bắc Từ Liêm phải thuê nhân công thụ phấn cho hoa.

Tháng 3 là mùa hoa bưởi nở rộ, các gia đình trồng bưởi Diễn ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm tiến hành thụ phấn cho cây.

Với 2.000 gốc bưởi, gia đình ông Nguyễn Gia Tiến phải thuê 12 người làm việc liên tục 8 tiếng. "Hoa bưởi là loài hoa lưỡng tính nên tự thụ phấn. Tuy nhiên để đạt năng suất quả cao, nhiều năm gần đây, người trồng phải chủ động thụ phấn cho hoa", chủ vườn nói.

Với cây lâu năm, thân cao, thợ phải trèo hoặc bắc thang để thụ phấn cho từng bông, tránh bỏ sót. Mỗi cây sẽ được thụ phấn nhiều lần.

Tiền công mỗi ngày của thợ là 300.000 đồng; làm việc từ 7h tới 16h.

Công cụ để thụ phấn là chiếc chổi dặm phấn trang điểm. Chổi có lông mềm, không làm hư hại cánh và nhụy hoa.

Thời tiết thích hợp để thụ phấn là trời khô nắng, vì nếu mưa, hoa sẽ bị thối; còn trời gió mạnh, phấn hoa sẽ không dính được vào đầu nhụy.

"Bình thường, bưởi tự thụ phấn chỉ đậu quả khoảng 30%. Nếu mình chủ động làm cho cây thì tỷ lệ lên tới 80%", bà Vũ Thị Chữ (64 tuổi) nói.

Gia đình có hơn 50 cây bưởi Diễn, ông Vũ Văn Chung (50 tuổi) cặm cụi thụ phấn cho từng chùm hoa. "Bưởi nở nhiều đợt, ngày nào cũng có hoa bung nở nên phải làm đi làm lại nhiều lần. Làm việc này không quen nên tôi mỏi cổ và vai", ông Chung nói và cho biết công việc chính là thợ điện nước, nhưng đầu năm ít việc nên tranh thủ buổi sáng chăm sóc cây.

Những cây thụ phấn sớm thường đậu quả nhanh. Sau tháng 4, những cành sai quả sẽ được tỉa bớt để không bị gãy, tập trung dinh dưỡng cho quả to, ngọt dẻo.

Chủ vườn phun thuốc để bảo vệ hoa sau thụ phấn, tránh nhện đỏ và các loại nấm phá hoại.

TP Hà Nội hiện có gần 4.000 ha bưởi, tập trung ở các quận Bắc Từ Liên, Nam Từ Liên, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Sóc Sơn. Riêng phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) có 287 hộ trồng bưởi, với diện tích gần 28 ha; là một trong những nơi trồng bưởi lớn và nổi tiếng cả nước.

Trước kia người trồng bưởi chỉ nhờ gió, ong, bướm, chim thụ phấn nên tỷ lệ đậu quả thấp.

Bưởi Diễn là tên gọi chung cho giống bưởi được trồng ở khu vực Cầu Diễn, Đức Diễn, Kiều Mai, xã Phú Diễn và xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm). Ngày nay, giống bưởi này đã được trồng ở nhiều nơi nhưng chỉ những cây trồng trên đất Diễn là cho quả ngon và đẹp nhất.

'Xe duyên' cho hoa bưởi Diễn
 
 

Thụ phấn cho hoa bưởi ở quận Nam Từ Liêm.

Ngọc Thành