Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 1/2/2023, 17:08 (GMT+7)

Mùa hoa kèn hồng nở sớm ở TP HCM

Từ cuối tháng 1, những chùm hoa kèn hồng đã bung nở trên nhiều con đường, mang vẻ đẹp dịu dàng.

Những ngày này, các tuyến đường như đại lộ Võ Văn Kiệt, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Hàm Nghi (quận 1), Tố Hữu (quận 2), khu đô thị Sa La, hoa kèn hồng đang bung nở rực rỡ.

Kèn hồng thường nở vào khoảng tháng 4, khi tiết trời dần chuyển sang hè. Năm nay, hoa nở sớm hơn, từ cuối tháng 1 đã rực rỡ.

"Khoảng 1-2 tuần sau khi hoa chớm nở là thời kỳ đẹp nhất", anh Nguyễn Văn May, 30 tuổi, người đã sống và làm việc tại TP HCM hơn 10 năm, cho biết.

Theo anh May, trên những cung đường anh đã đi qua để thực hiện bộ ảnh mùa hoa kèn hồng, đoạn từ cầu Sài Gòn đến vòng xoay Điện Biên Phủ có nhiều cây đang nở đẹp.

"Năm nào đến mùa hoa, tôi cũng mang máy ảnh đi chụp để lưu giữ lại những hình ảnh đẹp của thành phố nơi mình đang sống", anh May chia sẻ.

Cũng từng thực hiện nhiều bộ ảnh về hoa kèn hồng, Nguyễn Phước Sang, 26 tuổi, đã thức dậy từ 5h và đi bộ dọc các tuyến đường để săn được những khung hình đẹp nhất.

Sinh ra và lớn lên ở TP HCM, Sang cho biết: "Mỗi nơi có một mùa hoa đặc trưng, như Hà Nội có mùa hoa sữa thì TP HCM có mùa hoa kèn hồng". Là một người làm nghề nhiếp ảnh, những bộ ảnh hoa kèn hồng của Sang được nhiều người yêu thích và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Mùa hoa năm nay, Sang ấn tượng nhất với hai cây ở gần hầm Thủ Thiêm, vừa tách biệt lại vừa nở rộ.

Kèn hồng là loài cây thân gỗ, được trồng chủ yếu trong các khu đô thị. Hoa có hình dạng giống chiếc chuông, màu hồng phấn tựa như hoa anh đào, mọc thành từng chùm từ 10 đến 20 bông trên đầu cành.

Theo anh May, kèn hồng thường nở khi tiết trời dần chuyển sang hè. Mỗi năm hoa chỉ nở một lần và thường sẽ kéo dài khoảng một tháng.

Trở lại đi làm sau những ngày Tết, chị Nguyễn Hồng Thủy thích thú khi thấy hoa kèn hồng đã nở rộ trên những hàng cây ven đường. "Tôi đặc biệt ấn tượng với cây hoa kèn hồng ở góc đường Điện Biên Phủ (ảnh). Cây vừa to, lại nhiều hoa, đứng một mình rực rỡ cả góc", chị Thủy chia sẻ.

Một số người dù không ở TP HCM nhưng vẫn biết đến loài hoa này. Chị Phương Thúy (Hà Nội) cho biết: "Đọc cuốn Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh tôi mới biết là có loài hoa này thật, và công nhận là nó rất đẹp. Tiếc là miền Bắc không có hoa này để ngắm".

Kèn hồng không có vẻ đẹp kiểu rực rỡ vì hoa màu hồng nhạt, mong manh. Mọi năm khi hoa nở tầm tháng 4, thường gần mùa thi, nên hoa còn gắn liền với nhiều kỷ niệm tuổi học trò. "Mùa hè là mùa thi cử, mùa chia tay. Nhìn thấy hoa kèn hồng nở tôi lại bồi hồi nhớ về những ngày còn đi học", một người sống ở TP HCM cho hay.

Quỳnh Mai
Ảnh: Huỳnh Phước Sang - Nguyễn Văn May

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net