Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 28/8/2020, 14:34 (GMT+7)

Mùa gặt lúa ở vùng cao

Lào CaiNhững ngày này người dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) bước vào vụ thu hoạch lúa duy nhất trong năm.

Những thửa ruộng bậc thang ở huyện Bát Xát nhìn từ trên cao.

Huyện Bát Xát hiện có hơn 3.000 ha ruộng bậc thang, phân bố ở các xã Y Tý, Sàng Ma Sáo, Dền Sáng, Ngải Thầu. Trong đó nổi bật là thung lũng Thề Pả nằm trên địa bàn hai xã Y Tý và Ngải Thầu - được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch công nhận là di tích quốc gia danh lam thắng cảnh vào năm 2015.

Những bông lúa Séng Cù ươm vàng, hạt tròn là đặc sản của các thửa ruộng bậc thang huyện Bát Xát. Theo người dân, đây là giống lúa ngắn ngày và cho hạt gạo dẻo, thơm.

Chị Thào Thị Hơ, 21 tuổi, dân tộc Mông đang gặt lúa hộ cho gia đình anh trai. "Gia đình anh trai năm nay gieo 8 kg thóc giống, cho thu hoạch khoảng 2 tấn lúa", chị Hơ nói và cho biết mỗi năm các hộ dân ở vùng này thường canh tác một vụ lúa và một vụ ngô.

Phơi nắng trong nhiều giờ đồng hồ để gặt lúa, người dân thường mang bình nước bên lưng để tiện sử dụng.

Ruộng bậc thang ở thôn Khu Chu Lìn, xã A Lù. Mỗi khi đến vụ thu hoạch, các gia đình và họ hàng ở gần nhau sẽ cùng ra gặt lúa để thu hoạch nhanh, tránh mưa và cây lúa đỡ bị rụng hạt.

Chị Giàng Thị Dùa (bản Sín Chải) ôm một bó lúa trĩu bông từ dưới ruộng lên đưa vào máy tuốt. "Ở đây, mỗi nhà chỉ làm một vụ lúa là đủ thóc ăn cả năm", chị nói.

Những năm gần đây, người nông dân không còn đập lúa để lấy hạt như trước. Việc tuốt lúa được thực hiện bằng máy.

Phụ nữ gánh lúa từ ruộng đến điểm tập kết và đưa lúa vào khay tuốt.

Lúa sau khi gặt, được tuốt tại ruộng rồi chở về nhà.

"Lúa trồng hơn ba tháng mới được thu hoạch, hôm nay gia đình gặt được 3 tấn tóc, nhiều hơn năm trước nên anh em vui lắm", anh Thò A Dùa (áo đen) ở thôn Lao Chải, xã Phìn Hồ nói.

Ông Lý Xuy Xe ở xã A Lù cùng con trai khiêng những bao thóc đến chỗ tập kết để chuẩn bị chở về nhà.

Vào mùa gặt, người dân thường mang theo cơm và làm việc tới khi nào đồng ruộng trơ gốc rạ mới về. Nhà cách xa ruộng nên người dân thường đi xe máy và rơm là chiếc "áo" tránh nắng cho xe.

Ngọc Thành