Chủ nhật, 13/10/2024
Thứ năm, 1/6/2023, 09:49 (GMT+7)

Mourinho ném huy chương cho CĐV

HungaryHLV Jose Mourinho ném HC bạc cho CĐV Roma, sau khi thua Sevilla trong loạt luân lưu ở chung kết Europa League.

Mourinho ném huy chương cho CĐV Roma
 
 

HLV Mourinho ném huy chương lên khán đài sân Puskas Arena, Hungary, sau trận chung kết tối 31/5. Roma thua Sevilla 1-4 trong loạt đá luân lưu, sau khi hòa 1-1 qua 120 phút. Mourinho lần đầu tiên thua trong một trận chung kết Cup châu Âu, sau khi giành hai Champions League, hai Cup UEFA / Europa League và một Conference League.

Một CĐV trẻ của Roma bắt được huy chương của Mourinho. "Người đặc biệt" từng hai lần ném huy chương ở các trận Chelsea thua Arsenal ở Siêu Cup Anh 2015 và Man Utd thua Real Madrid ở Siêu Cup châu Âu 2017.

Vinh quang thuộc về Sevilla. Đội bóng Tây Ban Nha thắng cả bảy trận chung kết UEFA Cup/Europa League. Thành tích của Sevilla cũng là kỷ lục trên đấu trường này, hơn bốn danh hiệu so với Inter, Juventus, Liverpool và Atletico.

Một HLV mang tên Jose khác - Jose Luis Mendilibar nâng Cup sau trận chung kết. Nhà cầm quân 62 tuổi người Tây Ban Nha giành danh hiệu thứ hai trong sự nghiệp cầm quân 29 năm. Danh hiệu trước của ông là chức vô địch giải hạng Nhì Tây Ban Nha mùa 2006-2007 với Valladolid.

Mendilibar bắt đầu dẫn dắt Sevilla từ ngày 21/3, sau khi thay vị tiền nhiệm bị sa thải Jorge Sampaoli. Dưới sự dẫn dắt của ông, đội bóng hoàn toàn lột xác. Từ chỗ phải chạy đua trụ hạng La Liga, Sevilla hoàn thành mục tiêu sớm. Trước khi thắng Roma trong trận chung kết Europa League, họ vượt qua Man Utd với tỷ số chung cuộc 5-2 ở tứ kết và Juventus 3-2 ở bán kết.

Jesus Navas và Ivan Rakitic gửi thông điệp động viên tới đồng đội cũ Sergio Rico và gia đình. Rico trưởng thành từ học viện của Sevilla, bắt ho đội một giai đoạn 2014-2018, rồi lần lượt sang Fulham, PSG theo diện cho muộn trước khi được đội bóng Pháp mua dứt. Rico đang nguy kịch sau tai nạn cưỡi ngựa ở Tây Ban Nha hôm 28/5. Thủ môn này từng giành hai Europa League với Sevilla.

Ở tuổi 37, Jesus Navas giành UEFA Cup/Europa League thứ tư trong sự nghiệp. Trước đó, hậu vệ phải người Tây Ban Nha ba lần lên ngôi với Sevilla vào các mùa 2005-2006, 2006-2007 và 2019-2020. Thành tích của Navas chỉ kém một danh hiệu so với người đang giữ kỷ lục năm lần vô địch với Atletico và Sevilla: cố tiền đạo Jose Antonio Reyes.

CĐV Sevilla chạm tay vào danh hiệu. Mùa 2022-2023, họ đã đi từ thất vọng đến hạnh phúc. Sevilla từng rơi xuống vị trí thứ 19 sau vòng 17 La Liga, rồi kết thúc bằng vé trụ hạng và một danh hiệu lớn.

Trước đó, Roma nhập cuộc tốt hơn trong trận chung kết. Leonardo Spinazzola có thể đã mở tỷ số, nếu sút hiểm hơn trong tình huống trống trải trước khung thành Sevilla. Phải đến phút 35, Paulo Dybala (áo bã trầu trong ảnh) mở tỷ số cho Roma. Tiền đạo người Argentina sút chéo đánh bại Bono, sau đường chuyền của Gianluca Mancini.

Roma tưởng đã tiến gần đến Cup châu Âu thứ hai liên tiếp. Mùa trước, họ thắng Feyenoord 1-0 trong trận chung kết Conference League.

Nhưng đến phút 55, Sevilla gỡ hòa. Mancini phản lưới Roma, sau quả tạt cánh phải. Thủ môn Rui Patricio không thể cản phá pha phản lưới của đội trưởng Roma. Anh nhận bàn thua thứ tư trong chín trận loại trực tiếp Europa League mùa này.

Thủ môn Bono chặn được hai pha dứt điểm liên tiếp của Tammy Abraham. Nhờ sự lì lợm và khả năng cầm bóng tốt hơn - 62%, Sevilla đứng vững trước đòn phản công của Roma.

Sau 120 phút hòa 1-1, hai đội bước vào loạt luân lưu. Thủ môn Bono cản được cú sút của Mancini. Đội trưởng Roma một lần nữa thành tội đồ, sau pha phản lưới.

Roma hỏng quả luân lưu thứ hai, của Ibanez. Bóng chạm cột. Trong khi đó, Sevilla thành công cả ba quả đầu của Ocampos, Lamela và Rakitic.

Giống trận chung kết World Cup 2022, Gonzalo Montiel sút quả quyết định ở loạt luân lưu thứ tư. Hậu vệ người Argentina sút vào tay Patricio, nhưng trọng tài cho thực hiện lại sau khi phát hiện Patricio di chuyển sớm. Anh sửa sai bằng cú sút vào góc trái, ấn định chiến thắng 4-1 cho Sevilla.

Các cầu thủ Sevilla xếp hàng vỗ tay an ủi khi Roma lên nhận huy chương bạc. Với chức vô địch Europa League, Sevilla sẽ dự Champions League mùa sau. La Liga còn bốn đội dự Champions League khác gồm Barca, Real Madrid, Atletico và Sociedad.

Sevilla 1-1 (pen 4-2) Roma
 
 

Diễn biến trận chung kết Europa League: Sevilla - Roma

CĐV Sevilla tràn xuống sân
 
 

CĐV Sevilla xuống sân sau chiến thắng.

Sevilla nâng Europa League
 
 

Sevilla nâng Cup.

Ảnh: Reuters, AS, LP