Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ sáu, 14/6/2024, 07:00 (GMT+7)

Một vòng đạp xe trên đảo biệt lập ở TP HCM

Đến ấp đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ, du khách đạp xe tham quan ruộng muối, thưởng thức ẩm thực địa phương và trải nghiệm du lịch cộng đồng.

Ấp Thiềng Liềng cách trung tâm TP HCM hơn 70 km, là đảo biệt lập thuộc xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ - huyện ngoại thành duy nhất của TP HCM giáp biển. Thiềng Liềng nổi tiếng với những ruộng muối và nghề làm muối lâu năm, khung cảnh thanh bình.

Ngoài làm muối và đánh bắt hải sản, các hộ dân ở Thiềng Liềng phát triển thêm mô hình du lịch cộng đồng gồm dịch vụ homestay, ẩm thực từ đặc sản địa phương và tham quan một số danh thắng trên ấp đảo.

Ruộng muối ở Thiềng Liềng nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Khoa

Để đến Thiềng Thiềng, du khách phải di chuyển bằng đường thủy. Từ bến Ngôi Sao Việt, quận 7 (ảnh) và bến Bạch Đằng, quận 1, du khách đi cano hơn một tiếng sẽ đến đảo. Giá vé khứ hồi di chuyển trong ngày dao động một triệu đồng mỗi khách.

Một cách khác để đến Thiềng Liềng là xuất phát từ bến thuyền Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ, cách trung tâm TP HCM 40 km. Từ đây, du khách đi cano khoảng nửa tiếng là đến Thiềng Liềng, giá vé cano 500.000 đồng hai chiều đi và về trong ngày.

Chị Nguyễn Thị Châu, thành viên hộ Sáu Trứng, đang chuẩn bị thức uống cho khách tham quan.

Hộ Sáu Trứng chuyên phục vụ món sâm sâm giải nhiệt, sử dụng nguyên liệu có sẵn trong vườn. Sâm sâm hay thạch sương sáo, ăn cùng nước đường và nước cốt dừa, giá 20.000 đồng một phần. Gian nhà của hộ Sáu Trứng có thể phục vụ tối đa đoàn khách 70-80 người cùng lúc.

Sau khi giải khát với sâm sâm, du khách có thể đạp xe đến hộ Hai Loan, nổi tiếng với món bánh lọt, bánh ít trần. Món này thường ăn thay bữa sáng hoặc làm bữa xế chiều. Chủ hộ Hai Loan cho biết món bánh ít trần nhà làm có màu tự nhiên, sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong vườn. Màu vàng từ củ cà rốt, màu đỏ của củ dền và màu tím từ hoa đậu biếc. Bánh ăn kèm mắm ngọt, một đĩa giá 25.000 đồng.

Khung cảnh cửa biển nhìn từ đảo Thiềng Liềng. Từ vị trí này, du khách có thể nhìn thấy hai màu nước phân chia ranh giới biển và sông.

Chuyến tham quan ấp đảo nửa ngày là phù hợp, du khách có thể quay về Cần Giờ tiếp tục khám phá. Nếu ở đây qua đêm, du khách có thể tham quan núi Giồng Chùa, được mệnh danh "ngọn núi thấp nhất Việt Nam", cao hơn 10 m, địa điểm thú vị để check in giữa rừng ngập mặn Thiềng Liềng. Đường đến núi phụ thuộc vào con nước, nếu quá cạn cano và tàu thuyền sẽ không đến được, buộc phải quay đầu.

Do nằm ở vị trí biệt lập, phương tiện vận tải chưa đa dạng, chi phí đi lại tốn kém, du lịch Thiềng Liềng chưa đông. Khách đến đây 5 tháng đầu năm bằng 1% lượng khách của TP HCM. Do vậy, Thiềng Liềng còn giữ được vẻ đẹp bình yên của làng biển, là trải nghiệm đổi gió cho du khách đến Cần Giờ.

Bích Phương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net