Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 3/11/2018, 13:23 (GMT+7)

Một ngày của Thủ tướng Pháp ở Hà Nội

Thủ tướng Pháp hôm qua dự lễ đón chính thức, hội đàm, tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 2/11 tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong ba ngày 2 - 4/11.

Trong ảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Philippe tại Hà Nội vào chiều qua. Hai lãnh đạo đứng trên bục chào cờ khi quân nhạc cử quốc thiều hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Philippe duyệt đội danh dự.

Chuyến thăm diễn ra nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp. Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp tại Đông Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong khi Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam. Trao đổi thương mại hai chiều năm 2017 đạt 4,6 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2016, số liệu 6 tháng đầu năm 2018 đạt 2,3 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Philippe cho cá ăn tại ao cá trong Khu Di tích Phủ Chủ tịch.

Hai nhà lãnh đạo tản bộ trước khi tiến vào hội đàm tại Văn phòng Chính phủ.

Năm 2017, Pháp đứng thứ ba trong các nước châu Âu (sau Hà Lan và Anh), đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 512 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 2,8 tỷ USD. Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á với tổng số vốn cam kết lên đến 18,4 tỷ USD (tính từ năm 1993).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội đàm kéo dài khoảng một giờ với Thủ tướng Philippe. Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Philippe. Đây là chuyến thăm cấp cao thứ hai giữa hai nước trong năm nay, tiếp sau chuyến thăm chính thức tới Pháp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi cuối tháng ba.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Philippe khẳng định quyết tâm thúc
đẩy quan hệ song phương sau 5 năm ký Đối tác Chiến lược Việt Nam - Pháp (2013 - 2018) và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Philippe nhấn mạnh Pháp ủng hộ việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng như cam kết duy trì hợp tác phát triển cho Việt Nam trong thời gian tới.

Chiều 2/11, Thủ tướng Pháp hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Philippe ngày 2/11. Ảnh: TTXVN.

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Pháp cũng tới dự lễ khánh thành cơ sở mới của Trường Pháp Quốc tế Alexandre Yersin tại Hà Nội, khai trương Trung tâm Y tế Pháp và gặp gỡ cộng đồng Pháp ở TP.HCM. Ngày 3/11, ông dự kiến tới thăm Điện Biên Phủ.

Tại cuộc họp báo chung tối qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay hai bên đã có cuộc hội đàm thành công, chứng kiến 17 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực được ký kết, trị giá hơn 10 tỷ USD.

(Ảnh: Giang Huy)