Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 7/2/2024, 10:54 (GMT+7)

Một Hội An thư thái ngày cận Tết

Quảng NamHội An những ngày cận Tết Giáp Thìn không đông khách, người dân sơn lại nhà cửa, thay mới lồng đèn và trưng cây cảnh khắp trong nhà, ngoài phố.

Bốn ngày trước Tết, phố cổ Hội An nắng nhẹ và không lạnh. Các cửa hàng trên những tuyến phố trung tâm vẫn mở cửa như mọi ngày. Bầu không khí bình yên, thư thái, không có sự hối hả hay vội vã như những ngày khác trong năm.

Từ trên cao nhìn xuống, các tuyến phố trung tâm của đô thị cổ Hội An như Trần Phú (ảnh), Phan Chu Trinh, Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học đều vắng người.

Khách du lịch chủ yếu là người nước ngoài. Người dân địa phương cho biết thông thường phố cổ sẽ vắng vẻ những ngày cận Tết. Phải từ sau ngày mùng 1 Tết, Hội An mới đông đúc trở lại, khi khách du lịch từ các nơi trong cả nước bắt đầu kỳ nghỉ và đổ về đây.

Đường phố được dọn dẹp sạch sẽ, mọi người tự trang hoàng không gian sống của mình bằng những chậu hoa cúc, cây quất hay những cây cảnh có sẵn trong nhà. Nhiều gia đình sơn lại tường, cửa, mành rèm và thay thế những đồ vật cũ bên ngoài.

Đèn lồng mới cũng được bổ sung bên cạnh những chậu cây cảnh và hoa.

Chợ ở Hội An dịp này dễ gặp nhất là các món ăn uống truyền thống phục vụ cho ngày Tết. Khu chợ tấp nập vào buổi sáng sớm, đến gần trưa thưa dần.

Để chuẩn bị cho ngày Tết, các tuyến phố trung tâm được trang hoàng và sửa sang lại. Xe của tiểu thương vận chuyển cây cảnh để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân. Đội thợ điện kiểm tra lại các đường dây trong phố.

Nhiều nghệ sĩ cũng bày bán một số mặt hàng do mình sáng tạo. Họ vừa bán hàng vừa tranh thủ làm thêm các sản phẩm, trên các tuyến phố trung tâm.

Từ ngày 2 đến 9/2 (tức 23 đến 30 Tết), Hội An có hội hoa xuân trên các tuyến đường trong khu vực nội thành. Đêm 30 Tết sẽ có biểu diễn âm nhạc, sắc bùa chúc xuân, chương trình nghệ thuật chào năm mới. Các lễ hội Tết trồng cây, lễ cúng Cầu Bông Trà Quế, lễ giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng, hội Tết Nguyên tiêu, ngày hội bắp nếp Cẩm Nam và một số hoạt động thường niên khác sẽ được duy trì.

Ngoài ra, còn có các hoạt động được tổ chức xuyên suốt dịp Tết trong khu vực phố cổ Hội An gồm góc sáng tạo và không gian nghệ thuật sắp đặt, giao lưu âm nhạc đường phố, trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật hát bội.

Tâm Anh
Ảnh: Lekima Hung

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net