Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ hai, 1/1/2024, 00:00 (GMT+7)

Mỏ muối hơn 700 năm tuổi lớn nhất thế giới

Ba LanTrong hai tiếng tham quan hệ thống nhà nguyện, hồ muối, bảo tàng nằm trong mỏ muối Wieliczka, du khách mới chỉ khám phá được 2% diện tích của mỏ muối cổ nhất Ba Lan này.

Mỏ muối Wieliczka nằm ở miền nam Ba Lan, cách thành phố cổ Krakow khoảng 16 km. Wieliczka là một trong những mỏ muối cổ nhất và được UNESCO công nhận Di sản thế giới. Mỏ được khai thác từ thế kỷ 13 đến năm 1996 và trở thành nguồn muối lớn nhất ở Ba Lan trong nhiều năm trước khi trở thành một địa điểm du lịch. Trong hơn 700 năm, 26 giếng đã được khoan, tạo ra khoảng 9 triệu m3 khoảng trống trong lòng mỏ Wieliczka với điểm sâu nhất lên đến 327 m.

Các hang động rỗng còn lại sau quá trình khai mỏ đã được sửa chữa qua nhiều năm để biến thành một "thế giới mới", nơi du khách có thể đi bộ khám phá ở độ sâu 137 m.

Theo miêu tả trên trang Lonely Planet, đó là một mê cung gồm các hành lang, đường hầm, phòng trưng bày, nhà ăn trải rộng 245 km phân bố trên 9 tầng. Tuy nhiên, mỏ muối chỉ mở cửa cho khách du lịch tham quan trong phạm vị ba tầng với độ sâu tối đa 137 m qua các chuyến tham quan có hướng dẫn viên trong 2 tiếng. Giá vé vào cửa dành cho một người lớn khoảng hơn 700.000 đồng.

Địa điểm đầu tiên du khách ghé thăm là nhà nguyện St Kinga nằm ở tầng hầm thứ ba. Trên trần nhà là những chiếc đèn chùm làm bằng đá muối. Cuối phòng, chính giữa là ban thờ thánh Kinga, vị thần bảo trợ của những thợ mỏ.

Năm 2005, Nhà nguyện thánh Kinga được nâng cấp để phục vụ du khách tham quan. Nơi này có thể tổ chức lễ cưới, lễ thánh cho các gia đình nhỏ cho khoảng 40 người.

Trên các bức tường muối nằm hai bên sảnh nhà nguyện là những bức phù điêu mô tả các sự kiện trong Kinh thánh như đám cưới ở Canada hay cuộc chạy trốn sang Ai Cập.

Trong số đó có hai tác phẩm điêu khắc tiêu biểu là bức phù điêu mô tả Bữa tối cuối cùng lấy cảm hứng từ tác phẩm của họa sĩ Leonardo da Vinci và bức tượng mô tả Giáo hoàng John Paul II (ảnh). Đây là bức tượng muối duy nhất trên thế giới khắc họa Giáo hoàng.

Phía trên nhà nguyện St Kinga là phòng trưng bày các tinh thể muối. Muối từ Wieliczka có nhiều màu sắc như xanh lam, xanh lục, xám, cam và vàng.

Bức tượng hài nhi Jesus trong cảnh Giáng sinh ở nhà nguyện thánh Kinga được các nhà điêu khắc sử dụng đá muối màu vàng mật ong.

Rời phòng trưng bày, du khách có thể lựa chọn tour tuyến đường của thợ mỏ hoặc tour ngắm cảnh hồ muối. Nếu lựa chọn tuyến đường của thợ mỏ, du khách sẽ di chuyển qua những đường hầm với các bức tường có tinh thể muối kết tinh trên trần và hai bên. Những đường hầm này là con đường vận chuyển muối ngày xưa, được thiết kế đảm bảo độ thông gió nên càng xuống sâu càng lạnh.

Trên đường đi, du khách sẽ bắt gặp những bức tượng mô tả lại các công đoạn khai thác muối, từ đốt khí ga đến đẽo muối thô, loại bỏ tạp chất đến việc dùng ngựa kéo muối lên trên bằng một chiếc trục xoay tròn (ảnh).

Lựa chọn tour ngắm cảnh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hồ muối trong vắt thấy đáy, phản chiếu lại cảnh vật trên trần và tường. Trong hơn 700 năm, 26 giếng đã được khoan, tạo ra một khoảng trống rộng khoảng 9 triệu m3. Trên thực tế, du khách chỉ có thể tham quan khoảng 2% diện tích của mỏ muối.

Vào khoảng 20 triệu năm trước, khu vực Wieliczka với những hang động tự nhiên vẫn nằm dưới biển. Do hoạt động kiến tạo của vỏ trái đất, khu vực này dần nhô lên và trở thành đất liền. Trong quá trình đó, nước biển được tích tụ trong những hang động và các khe đá ngầm, qua thời gian lắng đọng tạo thành mỏ muối.

Những hành lang bằng gỗ thông chạy bao quanh hồ là địa điểm lý tưởng để du khách quan sát hồ muối. Đây cũng là nơi được nhiều cặp đôi lựa chọn làm địa điểm trao lời cầu hôn.

Sau chuyến đi bộ khám phá, ngắm cảnh, du khách có thể dùng bữa ngay tại nhà hàng trong lòng mỏ muối. Nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống Ba Lan, trong đó có các món sử dụng muối Wieliczka.

Địa điểm cuối cùng để ghé thăm là Bảo tàng xưởng muối Kraków, nơi lưu giữ lại những vật dụng, thiết bị, mô hình kết tinh muối. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về ngành công nghiệp khai thác muối từ thời Trung Cổ đến hiện đại. Kết thúc chuyến tham quan, du khách di chuyển đến khu vực thang máy và trở lại mặt đất.

Quỳnh Mai
Ảnh: Trịnh Nam Thái
Nguồn: wieliczka-saltmine

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net