Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ năm, 30/6/2022, 14:16 (GMT+7)

Mô hình lắp ghép xe đua F1 giá gần 6 triệu tại Việt Nam

Mô hình xe F1 của đội McLaren cấu thành từ 1.432 mảnh ghép, có đầy đủ hệ truyền động, vi sai, hệ thống treo.

Trong quá trình thiết kế xe đua MCL36 cho mùa giải Formula One 2022, Lego (hãng sản xuất đồ chơi Đan Mạch) hợp tác cùng các kỹ sư chế tạo của phân nhánh McLaren Racing, để tạo ra mô hình gồm các mảnh ghép với độ thật tối đa.

Chiếc F1 được hợp thành từ 1.432 mảnh ghép, con số ở xe thật khoảng 80.000 chi tiết. Mô hình hoàn chỉnh cao hơn 13 cm, dài 65 cm và rộng 27 cm.

Cánh hướng gió phía trước với thiết kế phức tạp cũng được tái hiện trên mẫu lego.

Buồng lái của chiếc xe mô hình tái hiện thiết kế bên trong chiếc F1 của đội McLaren. Phần vô-lăng nối trục lái đến bánh trước có thể xoay để dẫn hướng bánh. Vô-lăng của xe F1 thực thụ có khoảng 30 nút điều khiển.

Mô hình xe đua F1 McLaren sở hữu màu ngoại thất của chiếc MCL35M 2021, mùa giải đội đua Anh quốc về thứ tư chung cuộc, sau các đội Mercedes, Red Bull, Ferrari.

Ngoài buồng lái, vô-lăng, gương chiếu hậu "tí hon" cũng có trên mẫu lego này. Ngoài đời thực, bộ khung xe thật là kết cấu composite nguyên khối, thân xe chủ yếu làm từ sợi carbon. Xe F1 trang bị ít nhất 250 cảm biến, khoảng 600 chip.

Cánh hướng gió ở đuôi xe tương tự thiết kế trên xe F1 với nhiệm vụ định hướng gió và tăng lực ép xuống mặt đường. Để lắp ghép các mảnh nhựa nhỏ thành bộ phận hoàn chỉnh đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn của người chơi.

Lốp xe bằng cao su, hệ thống treo sau kiểu xương đòn kép phía sau cũng được thiết kế giống như xe thật.

Người sỡ hữu mô hình này cho biết so với các bộ sản phẩm khác, lắp xe F1 cần nhiều công sức hơn bởi nhiều chi tiết tỉ mỉ, đặc biệt trong phần động cơ. Nếu chỉ lắp vào buổi tối vào giờ nghỉ ngơi, có thể mất khoảng một tuần để hoàn thành.

Các piston (màu vàng) trên mô hình lego có thể chuyển động tịnh tiến khi xe lăn bánh, mô phỏng hoạt động của động cơ V6 trên xe đua F1 ngoài đời thật.

Tương tự xe thật, mô hình lego cũng có sàn xe phẳng. Hệ thống vi sai dẫn động bánh sau có thể nhìn thấy được.

Mô hình lego F1 dành cho những người chơi đam mê ghép hình nhưng cũng là một sản phẩm để trang trí. Giá bán của bộ Lego xe đua F1 này khoảng gần 6 triệu đồng tại Việt Nam.

Phạm Trung
Ảnh: Khương Nha