- Chị đầu tư ra sao cho vai trong "Bẫy ngọt ngào" - phim chị đồng sản xuất?
- Vai diễn trong Bẫy ngọt ngào là một thử nghiệm mới của tôi. Tôi đóng vai Quỳnh Lam, nhà thiết kế thời trang quyến rũ, sống phóng khoáng. Trong "hội ế" - nhóm bạn thân gồm bốn người của cô, Quỳnh Lam có nhiều mối quan hệ tình ái. Lam cảm thấy bị phản bội khi bạn thân bỏ hội lấy chồng. Từ đó, nhóm bạn bị rạn nứt. Tôi muốn bứt phá hơn trong nghề với vai có tính cách phức tạp như thế.
Những năm gần đây, tôi chọn lọc kịch bản hơn, hướng đến những vai cá tính, có chiều sâu. Tôi thấy mình trước đó quá an toàn, ngại cảnh "nóng", sợ các nhân vật có yếu tố phản diện vì muốn giữ hình ảnh để đóng quảng cáo. Dù bản thân hay tuyên ngôn "break the rule" (phá bỏ giới hạn), đôi khi nhìn lại, tôi nhận ra mình vẫn một màu, chưa có gì đột phá.
- Từ lúc nào chị nhận ra bản thân cần thay đổi?
- Làm nghệ sĩ mà bị khán giả dần lãng quên là một thất bại. Tôi luôn sợ điều đó. Tôi tư duy để tìm hướng ra cho mình. Năm ngoái, nhân thời gian nghỉ ngơi lúc dịch bệnh, tôi nghiên cứu kịch bản phim mới. Sau nhiều năm làm nghề, tôi nghĩ mình cần can đảm hơn và quyết định thoát khỏi vùng an toàn. Ngoài ra, đến thời điểm này, tôi đã tự tin với cơ thể mình. Tôi nghĩ khi phái đẹp sẵn sàng chụp ảnh nude, mặc bikini là lúc họ thực sự yêu bản thân.
Đôi khi tôi thấy mình quá khó tính vì khắt khe trong việc lựa phim. So với các diễn viên cùng lứa, tôi thuộc dạng ít đóng phim nhất, số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dần dà, tôi nhận ra việc lùi lại, xuất hiện tiết chế hơn là điều cần thiết nếu chưa đủ chất liệu, vốn sống. Sắp tới, tôi trở lại đóng phim truyền hình - lĩnh vực từng giúp tên tuổi tôi phổ biến với khán giả. Tháng sau, tôi cùng đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - từng hợp tác trong Vừa đi vừa khóc (năm 2012) - quay dự án mới dài 22 tập.
- Chị gặp khó khăn ra sao trong vai trò sản xuất phim?
- Ban đầu, tôi định ra mắt Bẫy ngọt ngào vào ngày 16/4, đã lên kế hoạch quảng bá từ cuối năm ngoái. Điều tôi không ngờ là sau một thời gian rạp phim ở TP HCM đóng cửa, phòng vé ế ẩm, loạt nhà sản xuất thi nhau đưa phim công chiếu. Ai cũng nóng lòng giới thiệu đứa con tinh thần của họ vì đã "ôm" quá lâu. Sau Gái già lắm chiêu 5 và Bố già, chỉ trong tháng 4, có 11 phim Việt xếp hàng ra rạp. Phim của tôi đối đầu với Lật mặt 5 của anh Lý Hải và một số tác phẩm khác khi chiếu cùng ngày.
Dù tự tin với chất lượng phim của mình đến đâu, tôi nghĩ, một bàn tiệc có quá nhiều mòn thì sẽ ê hề, dễ ngấy. Thị trường phim Việt là một miếng bánh, nếu ai cũng chen chúc thì chiếc bánh càng bị chia năm xẻ bảy. Tôi bàn lại với êkíp, dời lịch sang ngày 14/5. Việc hoãn ra rạp là một quyết định khó khăn vì mọi thứ đã được lên kế hoạch. Tôi thay đổi toàn bộ khâu marketing, sửa trailer, in lại tờ bướm, banner quảng cáo... mất hàng tỷ đồng, trong khi kinh phí làm phim là hơn 20 tỷ. Tôi cũng phải thuyết phục các nhà đầu tư vì biết họ đang trăn trở do đã "ngâm vốn" suốt hơn một năm.
- Nếu nói chị dời ngày chiếu vì sợ đụng độ "Lật mặt 5" của Lý Hải, chị nghĩ sao?
- Trước khi dời, tôi nghĩ đến việc nhiều người sẽ cho rằng êkíp thiếu tự tin cạnh tranh trên phòng vé. Dù Lật mặt 5 đã là thương hiệu của anh Lý Hải, tôi tin phim của mình vẫn có phân khúc khán giả riêng với dàn cast tên tuổi như Bảo Anh, Quốc Trường..., kịch bản khắc họa mâu thuẫn tình yêu - tình bạn. Thể loại của Bẫy ngọt ngào là tâm lý - tình cảm, còn Lật mặt hướng đến dòng phim hành động.
Tôi liên hệ nhiều nhà sản xuất khác để cùng đưa ra giải pháp tốt nhất cho từng bên, thương thảo về từng thời điểm để ai cũng sẽ có phim ra rạp, đạt được lượng khán giả khả quan nhất. Tôi hy vọng lùi một bước để có thể tiến ba bước. Sau loạt phim ra mắt vào tháng tư, chúng tôi sẽ có cơ hội tiếp cận số đông khán giả hơn, vì lịch phim tháng 5 hiện gần như bỏ trống.
- Từng thất bại khi đầu tư phim, chị rút ra bài học gì cho dự án lần này?
- Thất bại của Mùa viết tình ca (2017) - tác phẩm đầu tay tôi sản xuất - là bài học xương máu với tôi đến nay. Doanh thu của phim tôi không tiện nói ra, nhưng là một con số rất thấp so với kỳ vọng. Tất nhiên, thành - bại về mặt thương mại của một bộ phim phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng sau lần đó, tôi đau đáu tìm giải pháp. Không nhà đầu tư nào đủ dũng cảm góp vốn nếu nhà sản xuất cứ liên tiếp chịu lỗ hết phim này đến phim khác.
Ở phim mới, tôi tìm hiểu kỹ về kịch bản rồi mới nhận lời làm sản xuất. Thực ra ban đầu, tôi được mời trong vai trò diễn viên. Trong quá trình nghiên cứu cho vai, tham gia góp ý vào kịch bản, tôi nhận ra câu chuyện được xây dựng chắc tay, có nhiều tình huống mới lạ, thông điệp có thể chạm đến khán giả. Tôi cũng liên kết với nhà phát hành kỹ hơn để có chiến lược martketing bài bản, đảm bảo được những khung giờ đẹp dành cho phim mình khi ra rạp. Khi đơn vị phát hành nhận thấy phim có đủ tiềm năng ăn khách và bố trí những khung giờ tốt, bộ phim coi như đã vượt được ải đầu tiên.
Minh Hằng sinh năm 1987 ở TP HCM. Cô phát hành bốn album cá nhân: Một vòng trái đất (2008), Cô nàng đáng yêu (2010), Giờ em đã biết (2014), Yolo (2015). Cô từng vào top 10 "Ca sĩ của năm" tại Mai Vàng 2011. Người đẹp tham gia diễn xuất trong hơn 17 bộ phim truyền hình và điện ảnh. Vai diễn trong Gọi giấc mơ về mang về cho Minh Hằng giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc" tại HTV Awards 2011. Năm 2012, cô đoạt ngôi vị Quán quân Bước nhảy hoàn vũ. Tại Mai Vàng 2015, cô đoạt giải "Nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình được yêu thích nhất". Năm 2018, cô trở thành một trong ba huấn luyện viên The Face.
Tam Kỳ