Lúc đầu thiết bị cảm biến nhận dạng giọng nói và chuyển động Kinect được thiết kế dành cho thiết bị chơi game Xbox của Microsoft, tuy nhiên nhanh chóng sau đó các nhà phát triển lại muốn đưa thêm nhiều loại ứng dụng mới vào Kinect. Microsoft ủng hộ việc này nên đã cho phép nhà phát triển xây dựng các ứng dụng Kinect dành cho PC, nhưng với điều kiện là không thương mại hóa. Nhưng với bộ SDK mới này thì các nhà phát triển có thể thương mại hóa các sản phẩm có hỗ trợ cảm biến Kinect.
SDK 1.0 có một số cải tiến so với bản beta gần đây nhất. Bản mới này có khả năng hỗ trợ đến 4 bộ cảm biến Kinect cho một máy tính bao gồm việc cải thiện theo dõi khung xương của người dùng và chế độ theo dõi chuyển động ở khoảng cách là 40 cm ở phía trước thiết bị. Ngoài ra, đây cũng là bản được Microsoft tích hợp công nghệ nhận dạng giọng nói mới nhất và kèm chương trình cài đặt (installer) để các nhà phát triển có thể dùng trong các chương trình thiết lập ứng dụng của họ. Microsoft hy vọng bộ SDK sẽ được cập nhật 2 đến 3 lần trong một năm. Dù Microsoft không tiết lộ danh tính ai đang bán phần cứng Kinect, nhưng có cho biết giá bán của nó khoảng 249 USD trên trang Amazon.com. Microsoft có kế hoạch đưa ra một mức giá ưu đãi là 149 USD dành cho giáo dục.
Hồi cuối năm ngoái, Microsoft đã khởi động một chương trình dành cho các nhà phát triển Kinect. Công ty đang chọn ra 10 người để làm việc trong 3 tháng tại Seattle, Mỹ và họ sẽ nhận được sự hỗ trợ và đào tạo kỹ thuật, tiếp cận với các nhà đầu tư và các nhà quản lý cấp cao của Microsoft. Những người tham gia chương trình này có thể nhận được 20.000USD. Qua dẫn chứng này cho thấy Microsoft thật sự coi trọng mảng ứng dụng trên thiết bị Kinect. Một số ứng dụng hiện có trên Kinect như ứng dụng giúp người dùng chơi nhạc mà không cần trang bị nhạc cụ, bác sĩ trong phòng phẫu thuật có thể búng ngón tay để duyệt qua các hình ảnh chụp X-quang mà không cần phải sờ vào phim, hay giáo viên có thể điều khiển màn hình bằng cách phẩy cánh tay.