Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 22/2/2022, 12:09 (GMT+7)

Mẹ Việt bán dưa cà, gây dựng vườn hồng ở Nhật

Mê hoa hồng nhưng không có kinh tế, chị Liễu chắt chiu từng đồng bán cải bẹ, cà pháo để mua cây giống, gây dựng được vườn hồng đẹp như tranh.

Năm 2007, chị Quỳnh Liễu, 39 tuổi, quê Hà Nội đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Sau ba năm chị kết hôn và định cư tại vùng nông thôn tỉnh Aichi. Một dịp đi ăn tại một quán gần nhà hơn chục năm trước, chị bị hút hồn trước một cây hồng leo, hoa nở kín hàng rào nên đã chụp một tấm ảnh làm kỷ niệm. Nhiều lần đổi điện thoại, chị vẫn luôn giữ lại bức hình để nhắc mình về mục tiêu trồng một cây hồng tương tự.

Tình yêu với hoa hồng ngày một lớn khi chị thấy rất nhiều khu vườn của người Việt ở nước ngoài, đặc biệt của chị Nguyễn Phương Thảo ở Hungary. "Lúc nào mình cũng ước mơ có được vài cây hồng trước sân để chăm sóc và ngắm nghía, để có được một cây hoa đẹp như đã gặp, nhưng mãi chưa có điều kiện biến thành hiện thực", chị Liễu, 39 tuổi, chia sẻ.

Sau khi kết hôn, chị Liễu làm công việc bán thời gian, chồng là công nhân nên thu nhập chỉ vừa đủ chi tiêu. Để có tiền phục vụ sở thích bản thân, chị tận dụng đất của bố mẹ chồng để lại trồng các loại rau Việt như cải bẹ, cải canh, cà pháo, các loại rau như kinh giới, tía tô... bán cho người Việt tại đây. Đến cuối năm 2017, chị mua được hơn 10 chậu hồng đầu tiên

Năm đầu chưa có kinh nghiệm nên chị để chết gần hết, chỉ còn hai cây. Sau này Liễu mới biết nguyên nhân do mình chọn chậu không phù hợp. Từ đó chị vừa trồng vừa đi học hỏi kinh nghiệm chăm hoa trong các hội nhóm, học cách cắt tỉa trên YouTube.

Trong ảnh là khu vườn năm 2019, khi các cây hồng đều còn nhỏ và số lượng chưa nhiều.

Tại Nhật, mùa đông lạnh nên cây sẽ ngủ đông, nên muốn sang xuân cây ra hoa sẽ phải cắt tỉa. Với cây leo, chị cắt cành trong thời gian cuối tháng 12 đến giữa tháng 1, cây bụi cắt vào khoảng cuối tháng 1 đến đầu tháng 2. Các cành tăm, cành đã lâu năm đều cắt bỏ hết và tuốt sạch lá; sau đó bón phân hữu cơ vào gốc, cũng như tưới một số loại kích rễ để cây có dinh dưỡng chuẩn bị bật mầm mới.

"Việc quan trọng nhất trong trồng hồng là cắt tỉa đúng thời điểm, phòng bệnh, bón nhiều phân cho cây một giá thể tốt thì nhất định sẽ có hoa đẹp để ngắm", chị chia sẻ.

Toàn bộ diện tích vườn khoảng 400 m2. Chị Liễu tận dụng hai bên đường trồng hoa hồng, cũng như đặt hàng trăm chậu sen đá trước căn nhà gỗ hơn 100 năm của tổ tiên để lại. Trước nhà chính là một khu vườn kiểu Nhật và những ô trồng rau.

Ảnh chụp từ nhà chính xuống.

Quê ở gần làng gốm Bát Tràng, từ nhỏ chị Liễu đã yêu thích hoa văn gốm sứ, song bên Nhật chủ yếu gam màu trầm. Năm 2016, chị đã mang sang một lô gần 200 chiếc với ý định trồng hoa.

Đối với kinh tế gia đình, đây là số tiền khá lớn nên chị phải thuyết phục ông xã là vừa bán vừa dùng. Song thực tế, chị tiếc công mang nên chỉ để một ít cho người quen, còn lại rải khắp đường đi lối lại. "Đôi khi chỉ ngồi ngắm những hoa văn bên ngoài chậu mình cũng thấy vui", chị nói.

Vào mùa xuân - hè, vườn hồng của chị Liễu bung nở rực rỡ trên con đường bê tông nho nhỏ của gia đình. Những chậu gốm với hoa văn và màu sắc bắt mắt tăng thêm phần thơ mộng. Chị tranh thủ thời gian, chụp lại rất nhiều hoa trong máy làm kỷ niệm, để mỗi lúc muốn đều có thể được ngắm nhìn.

Đây là giàn hồng Souvenir du Docteur Jamain có màu mận, mang hương thơm cổ, hoa rất bền. Lúc mua cây cao cỡ gang tay, nhưng sau bốn năm cây leo rộng cỡ 2 mét. Khi chị Liễu trồng được giàn này, nhiều người trầm trồ khen nó đẹp gấp nhiều lần giàn hoa ở các nhà vườn.

Giàn hồng leo Rainy blue màu tím khiến ai cũng xao xuyến mỗi lúc ngang qua. Những lùm hoa quất quanh lưới mắt cáo, hương thơm nồng nàn. Mỗi lần hoa ra từng chùm, hàng nghìn bông.

"Chính nghề trồng và bán rau đã giúp tôi có số tiền để mua những gốc hồng đầu tiên. Và cũng nhờ tranh thủ sớm hôm trồng rau, mỗi năm tôi lại mua thêm vài cây để có vườn hồng như hiện tại", chị Liễu tự hào về hơn 30 gốc hồng, mỗi gốc mỗi loại của mình.

Năm 2021, chị Liễu có con gái nhỏ sau chục năm kết hôn. Chị nghỉ việc ở nhà chăm con và cũng không còn thời gian làm vườn rau như trước nhưng chị vẫn tranh thủ chăm vườn hồng để vườn đảm bảo rực rỡ vụ hoa tới.

Hiện chị ấp ủ ước mơ làm một công viên nhỏ bằng việc cải tạo lại không gian trước nhà, sao cho vừa giữ phong cách Nhật vừa pha nét đẹp Việt. Đây sẽ là nuôi dưỡng tuổi thơ êm đềm của con gái, là nơi tụ tập của các mẹ Việt gần nhà và điểm đến của bạn bè ở Việt Nam qua, trải nghiệm về cuộc sống của một gia đình Việt - Nhật tại vùng thôn quê Nhật Bản.

"Cuộc đời không phải lúc nào cũng đẹp như những đóa hoa. Với mình trước đây làm khu vườn này còn để có một chốn thư thái cho bản thân những khi mệt mỏi trước áp lực cuộc sống. Từ nay, mình có thêm động lực làm khu vườn này", chị Quỳnh Liễu bộc bạch.

Phan Dương
Ảnh: Nhân vật cung cấp