Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 22/6/2022, 09:28 (GMT+7)

McLaren Senna – siêu xe đổi màu hàng hiếm tại Việt Nam

Mẫu xe thể thao hai cửa là chiếc đầu tiên được đưa về nước, tùy chọn lớp sơn Cerberus Pearl đổi màu theo góc nhìn do MSO phát triển.

McLaren Senna được bổ sung vào danh sách McLaren Ultimate Series sau F1 và P1, lần đầu giới thiệu vào năm 2017. Mẫu xe được đặt tên theo tay đua Ayrton Senna, nhằm tôn vinh và tri ân những thành công đối với đội đua công thức 1 McLaren. Tại Việt Nam, có hai chiếc Senna, trong đó chiếc thứ nhất được đưa về nước từ năm 2020 (trong ảnh), chiếc thứ hai bản kỷ niệm với lớp sơn lấy cảm hứng từ chiếc F1 của tay đua Ayrton Senna.

Mẫu hypercar được sản xuất thiên về sử dụng trong đường đua. Thiết kế chú trọng về khí động học và yếu tố vận hành. Cụm đèn pha thiết kế giống logo hình boomerang với dải LED ban ngày tích hợp đèn xi-nhan. Cản trước làm bằng carbon, được mở rộng để lấy gió nhằm tản nhiệt hệ thống phanh trước.

Nắp ca-pô có hai khe thoát gió, với mục đích đẩy luồng gió từ cản trước hướng về phía sau, do đó hệ số cản gió ở mức 0,44.

Senna có chiều dài 4.744 mm, rộng 2.153 mm, cao 1.195 mm và trục cơ sở 2.670 mm. Ngoại thất sở hữu lớp sơn Cerberus Pearl trị giá 28.000 USD do bộ phận cá nhân hóa MSO – McLaren Special Operation phát triển, lớp sơn này gồm màu xanh, tím, vàng, cam thay đổi theo góc nhìn. Điểm nhấn chính là cửa mở kiểu cánh bướm truyền thống của McLaren với phần kính ở dưới nhìn xuyên qua khoang cabin. Nóc xe trang bị hốc hút khí Formula One nhằm làm mát khoang động cơ, ngoài ra khe hút gió ở hốc sau cửa cũng được trang bị nhằm tăng khả năng khí động học.

Phần đuôi xe gây ấn tượng với cánh gió cỡ lớn làm bằng carbon, đặt cố định, có thể tạo ra lực ép ở phần đuôi lên tới 800 kg ở tốc độ 225 km/h. Cản sau trang bị bộ khuếch tán gió gầm xe. Đèn hậu LED dạng thanh, camera lùi đặt cạnh logo xe.

Điểm đặc biệt là Senna có hai kiểu ống xả inconel và titan với bố trí hai ống hoặc ba ống, chiếc Senna của đại gia Việt thuộc phiên bản ngoài liên minh châu Âu, trong khi kiểu bố trí ba ống xả tuân thủ luật khí thải và tiếng ồn ở châu Âu. Việc sử dụng hai ống xả sẽ có thiết kế đơn giản, nhẹ hơn và tiếng to hơn, bởi xe không bổ sung bộ giảm thanh và hệ thống vách ngăn chủ động.

Senna sử dụng bộ la-zăng đa chấu sơn đen bóng, kèm khóa trung tâm, kết hợp lốp chuyên dụng dành cho đường đua Pirelli P Zero Trofeo R, kích thước 19 inch phía trước và 20 inch phía sau. Bên trong là phanh gốm carbon hiệu suất cao của Brembo, có khả năng chịu nhiệt. Xe sử dụng bộ khung liền khối bằng sợi carbon có tên MonoCage III, làm giảm trọng lượng xe ở mức 1.374 kg. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát khung gầm RaceActive cho phép xe lái trên đường trường một cách thoải mái, nhưng tăng tốc vượt trội trong đường đua.

Nội thất thiết kế tối giản, chủ yếu làm từ sợi carbon và chất liệu Alcantara. Vô-lăng ba chấu với lẫy chuyển số cỡ lớn. Các nút bấm hướng về người lái nhằm tối ưu khả năng lái và trải nghiệm.

Màn hình điện tử đa thông tin sau vô-lăng có khả năng thu gọn thông qua nút ấn, hiển thị kiểu màn hình dành cho đường đua với cấp số, tốc độ và vòng tua.

Ở giữa hai ghế có các nút chuyển chế độ lái, kích hoạt Launch Control.

Tổng khối lượng của từng bộ phận bên trong khoang cabin nhỏ hơn 60 kg. Ghế được làm khá mỏng, phần khung bằng carbon, bọc Alacantara, thiết kế kiểu xe đua ôm người, chỉnh cơ. McLaren cho biết hãng đã tiết kiệm 475g cho mỗi ghế do sử dụng 7 đệm ghế riêng lẻ trên các điểm chịu nhiều lực áp suất, thay vì một lớp đệm. Phía sau hai ghế là không gian đủ rộng cho hai mũ bảo hiểm và bộ quần áo đường đua, phản ánh thiết kế tập trung vào đường đua và tối giản của xe.

Trung tâm là màn hình giải trí cảm ứng, kèm ba cụm nút chỉnh hệ thống lái.

McLaren chỉ sản xuất 500 chiếc Senna trên toàn thế giới, trong đó chiếc của đại gia Việt thuộc số thứ tự 460. Đây cũng là một trong hai chiếc Senna có màu sơn Cerberus Pearl trên toàn thế giới.

Senna sử dụng động cơ M840TR 4 lít V8 tăng áp kép, công suất 789 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây và đạt tốc độ tối đa 350 km/h thông qua hệ dẫn động cầu sau và hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Khi ra mắt, Senna có giá từ 837.000 USD. Tuy nhiên, vì số lượng giới hạn nên mức giá bán lại thường đẩy lên cao hơn so với giá gốc. Chiếc trong bài được đưa về nước theo dạng đã qua sử dụng, chưa rõ đã mua lại hay chưa, vì vẫn chưa ra biển trắng.

Minh Quân