Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 22/6/2022, 09:00 (GMT+7)

MC Minh Trang chia sẻ bí quyết chăm con khi tiêm vaccine Covid-19

Khi con tiêm vaccine Covid-19, MC Minh Trang theo dõi kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn thuốc hạ sốt phù hợp để kịp thời xử lý khi bé có dấu hiệu như sốt cao…

Giống như nhiều phụ huynh khác, MC Minh Trang khá hồi hộp, lo lắng khi quyết định cho con tiêm vaccine Covid-19. Chính cô con gái cả Daisy là người đã chủ động đề nghị mẹ đăng ký với nhà trường cho bé được tiêm để phòng bệnh.

Tuy nhiên, Daisy không may trở thành F0 trước đợt tiêm vaccine Covid-19. Trong thời gian chờ 3 tháng để được tiêm ở đợt tiếp theo, hai mẹ con đã tranh thủ đọc nhiều tài liệu về các lợi ích và lưu ý khi tiêm. Minh Trang cũng thêm vào thực đơn món Daisy yêu thích để bổ sung dinh dưỡng, khuyến khích con vận động và tránh thức khuya để có đủ sức khỏe đón nhận “kháng thể mới”.

Khi đi tiêm chủng, Minh Trang mang theo nước lọc, sữa, đồ ăn nhẹ để con nạp năng lượng, mang sách truyện hoặc đồ chơi yêu thích để con “bận rộn” lúc chờ tiêm.

“Nếu con chưa sẵn sàng hãy cho con chút thời gian và trò chuyện nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến mũi tiêm cũng như sự an toàn của con”, hot mom 4 con chia sẻ.

Đến ngày tiêm, Daisy không tránh khỏi hồi hộp, có lúc mắt rưng rưng, chực tuôn trào. Sau nửa tiếng lo lắng, cô bé cũng hoàn thành mũi tiêm suôn sẻ.

Sau khi Daisy tiêm vaccine Covid-19, MC Minh Trang chú ý theo dõi tình hình sức khoẻ của con để kịp thời phát hiện những dấu hiệu như sốt cao, đau đầu, mệt mỏi, nôn ói… Hai thứ không thể thiếu trong tủ thuốc gia đình của cô là nhiệt kế và thuốc hạ sốt Hapacol.

“Giờ Daisy nặng gần bằng mẹ rồi nên dùng Hapacol Sủi 500mg của người lớn, chứ không dùng Hapacol 250 hay Hapacol 325 của trẻ em như trước”, cô chia sẻ.

Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM, các phản ứng thông thường sau tiêm vaccine Covid-19 bao gồm mệt mỏi, đau nhức, đau cơ, sưng đau ở vết tiêm, trong đó triệu chứng sốt là thường gặp nhất. Phụ huynh nên thường xuyên đo nhiệt độ để cho trẻ dùng thuốc hạ sốt kịp thời.

Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, hay đau ở vết tiêm, phụ huynh nên cho con uống thuốc giảm đau hạ sốt. Thuốc hạ sốt Hapacol có vị cam, với liều dùng riêng cho từng đối tượng nên rất dễ sử dụng như Hapacol 80mg dành cho trẻ nặng 5-8kg, Hapacol 150mg cho trẻ nặng 10-15kg, Hapacol 250mg cho trẻ 16- 25kg. Với trẻ từ 11-12 tuổi, có thể chọn Hapacol sủi 500mg paracetamol, Hapacol 325mg cho bé 8-10 tuổi.

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt cách nhau 4-6 tiếng một liều. Cần chủ động đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ có một số biểu hiện bất thường như sốt cao liên tục trên 39 độ C, khò khè, khó thở, co giật kèm tay chân lạnh, nôn ói, xuất huyết, tiêu chảy…

Tiêm xong cho Daisy, mẹ Trang thở phào vì gạch được một đầu việc quan trọng trong mục tiêu về chăm sóc sức khoẻ cho con. Theo cô, việc tiêm hay không tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi do các gia đình tự quyết định dựa trên hiểu biết và niềm tin của mỗi người. Bố mẹ cùng con chuẩn bị tinh thần, tâm lý và kiến thức trước, trong và sau khi tiêm để việc tiêm chủng diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và an toàn cho con.

Anh Ngọc