Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 25/9/2022, 03:00 (GMT+7)

MateBook 14 AMD - laptop cấu hình mạnh giá 20 triệu đồng

MateBook 14 2022 phiên bản mới sử dụng chip AMD là model hiếm hoi trong tầm giá 20 triệu đồng có đủ màn hình 2K, RAM 16 GB, bộ nhớ SSD 512 GB.

Model mới của dòng MateBook 14 dùng chip AMD có thiết kế không khác biệt đáng kể so với bản dùng chip Intel ra mắt đầu năm. Máy vẫn sử dụng lớp vỏ nhôm với nhiều nét tương đồng so với MacBook nhưng độ nhám thấp hơn. Tùy chọn màu sắc chuyển sang bạc thay vì xanh xám như bản Intel để dễ phân biệt.

Trên phiên bản mới, MateBook 14 có lợi thế lớn hơn về cấu hình so với các đối thủ như Gigabyte U4, Lenovo ThinkBook 14 hay Acer Swift 3. Đa số đều có cùng RAM lớn 16 GB, bộ nhớ SSD 512 GB nhưng chỉ dùng màn Full HD thay vì 2K như model của Huawei.

MateBook 14 nặng 1,49 kg, không nổi bật trong phân khúc, thậm chí kém hơn khi so với các đối thủ như IdeaPad Slim 5 Pro (1,41 kg), Swift 3 (1,2 kg) hay Gigabyte U4 (1 kg). Bù lại, máy có vỏ nhôm chắc chắn, dung lượng pin nhỉnh hơn.

Từ thế hệ mới năm nay, MateBook 14 chuyển qua tỷ lệ màn hình 3:2 giúp tăng diện tích sử dụng trên kích thước 14 inch. Tấm nền IPS, độ phân giải 2.160 x 1.440 pixel cho hình ảnh sắc nét, trong và màu sắc tốt, hiển thị 100% dải màu sRGB. Sử dụng công nghệ màn gương nhưng độ sáng cao giúp màn hình có thể sử dụng khá tốt ngoài trời. Viền màn hình ba cạnh đều rất mỏng nhờ không còn chứa webcam.

Việc đưa webcam xuống bàn phím giải quyết vấn đề về thẩm mỹ nhưng khi sử dụng không thực sự thuận tiện. Góc camera không hợp lý khi sử dụng để họp, học trực tuyến. Chất lượng hình ảnh tương đương các model cùng phân khúc, không tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Với người ít phải sử dụng đến webcam, MateBook D14 đem đến thiết kế gọn gàng, nhấn nút trên bàn phím để bật hoặc giấu thông minh.

Bàn phím và touchpad là ưu điểm lớn trên MateBook 14 khi cho trải nghiệm gõ tốt, độ nảy vừa phải, nhạy và có đèn nền. Kích thước touchpad lớn ngang các dòng MacBook cùng kích thước hỗ trợ đa chạm tốt khi kết hợp sử dụng cùng Windows 11 mới. Người dùng cũng có thêm cảm biến vân tay một chạm tích hợp nút nguồn ở góc trên.

Cạnh phải của máy là hai cổng USB 3.2 truyền thống. Cấu hình gồm chip Ryzen 5 5500U, chip đồ họa tích hợp AMD Radeon, RAM 16 GB, ổ SSD NVMe PCIe dung lượng 512 GB.

MateBook 14 không nhiều cổng kết nối nhưng đầy đủ các loại cần thiết. Trong đó, cổng USB-C hỗ trợ cả sạc nhanh, sao chép dữ liệu và cả xuất hình ảnh DisplayPort. Người dùng cũng có thể tùy chọn kết nối qua HDMI truyền thống, bên cạnh là giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Huawei đưa toàn bộ các khe thoát nhiệt xuống bên dưới máy. Với các tác vụ thông thường như lướt web, chỉnh sửa ảnh, máy nóng lên rất ít khi sử dụng trong phòng nhiệt độ khoảng 25-27 độ C. Ở các tác vụ nặng như dựng video, phần nóng lên nhiều nhất ở chính giữa bàn phím nhưng không gây nhiều khó chịu. Pin đi kèm dung lượng 56 Wh, thời gian sử dụng có thể lên tới gần 9 tiếng nếu dùng các tác vụ cơ bản, độ sáng màn hình khoảng 55%. Đây là mức khá tốt với một mẫu laptop chạy Windows tầm giá 20 triệu đồng.

Máy đi kèm bộ sạc 65 W dùng công nghệ GaN cho thiết kế nhỏ gọn, sạc chung với điện thoại di động với cổng xuất chuẩn USB-C. Huawei MateBook 14 2022 bản chip AMD có giá khoảng 20 triệu đồng.

Tuấn Hưng