Thế giới
Thứ tư, 30/3/2022, 15:39 (GMT+7)

Mariupol tan hoang qua ảnh vệ tinh

Ảnh vệ tinh Maxar cho thấy các công trình ở trung tâm Mariupol, thành phố cảng miền nam Ukraine, bị tàn phá nặng nề trong lúc địa phương chứng kiến giao tranh dữ dội.

Maxar Technologies hôm nay công bố ảnh chụp vệ tinh cho thấy loạt khu nhà ở trung tâm Mariupol đã bị xóa sổ trong bối cảnh thành phố cảng miền nam Ukraine đang là nơi giao tranh ác liệt. Trong ảnh là các khu nhà bị phá hủy nghiêm trọng ở trung tâm Mariupol.

Khói đen bốc lên từ khu phố ở Mariupol sau khi nhà hát tại đây biến thành đống đổ nát.

Giới chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga không kích nhà hát Mariupol hôm 21/3, khiến 300 người thiệt mạng. Trong khi đó, Moskva bác bỏ thông tin, nói rằng "tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc Azov" đã dàn dựng bằng cách "gài mìn cho nổ tung nhà hát". Nga từng nhiều lần khẳng định chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự, không nhắm vào dân thường.

Các tòa nhà lân cận nhà hát Mariupol hôm 29/3 cũng được nhìn thấy hư hại nghiêm trọng.

Mariupol, với vị trí chiến lược trên bờ biển Azov, án ngữ hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, đã trở thành mục tiêu bị lực lượng Nga vây hãm từ đầu tháng 3. Nếu kiểm soát được Mariupol, lực lượng Nga sẽ nối thông được hành lang chiến lược và phong tỏa hoàn toàn cửa ngõ tiếp cận biển Azov của Ukraine.

Loạt khu nhà ở phía đông Mariupol chịu thiệt hại sau những đợt tấn công.

Tại phía đông nam thành phố cảng, khu chung cư gần nhà máy sản xuất Azovstal cũng trở thành đống đổ nát.

Các tòa nhà dân cư ở quận Livoberezhnyi, phía đông Mariupol.

Maxar cũng chụp được những người dân còn trụ lại ở chảo lửa Mariupol. Trong ảnh là hàng trăm người xếp hàng dài bên ngoài siêu thị Metro ở phía tây thành phố.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko hôm 28/3 cho biết còn khoảng 160.000 người vẫn ở lại thành phố, nhấn mạnh họ cần được sơ tán khi khu vực đang rơi vào tình cảnh không điện, không nước và không có kết nối điện thoại.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk sau đó một ngày thông báo mở ba hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, trong đó có tuyến đường từ Mariupol tới thành phố Zaporizhzhia phía đông nam.

Các phương tiện quân sự Nga đỗ gần những ngôi nhà ở phía đông bắc Mariupol.

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm 29/3 thông báo lực lượng nước này vẫn tiếp tục duy trì phòng tuyến tại Mariupol, khi lực lượng Nga đẩy mạnh tiến công những khu vực xung quanh thành phố.

Trong ảnh là các vị trí pháo binh tại trận địa ở phía đông bắc Mariupol.

Mariupol tan hoang nhìn từ trên cao
 
 

Khung cảnh Mariupol nhìn từ trên cao. Video: Guardian.

Theo AFP/CNN