Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 23/8/2020, 05:00 (GMT+7)

Mảnh vườn 8 m2 đầy rau quả của mẹ Việt ở Đức

Từ ban công vốn chỉ trồng vài chậu hoa, Thu Thủy Đào có một mảnh vườn rau xanh mướt, mỗi tuần đều cho thu hoạch.

Thu Thủy Đào sống cùng chồng con trong căn hộ 78 m2 với ban công rộng khoảng 8 m2 ở thành phố Cologne, Đức. Để có mảnh vườn rau xanh mướt ở ban công như hiện nay, bà nội trợ 29 tuổi này đã mất gần nửa năm cải tạo.

Quá trình cải tạo ban công của Thủy bắt đầu vào cuối tháng 2, lúc tuyết tan. Vợ chồng cô đọc sách nông nghiệp để tìm hiểu các loại cây rau cũng như cách gieo, ủ hạt. Họ tự vẽ sơ đồ, sắp xếp sao cho có thể tận dụng tối đa diện tích mà vẫn đảm bảo an toàn, không vượt qua trọng tải mà ban công chịu được.

Vì ban công nhỏ, Thủy mua gỗ về làm vườn nâng (raised bed), gồm năm chậu kích thước 45 x 100 x 40 cm. "Cách làm này không chỉ nhìn đẹp, gọn gàng mà còn giúp cây sinh trường tốt hơn, dễ xử lý đất, tránh ốc sên. Đặc biệt, người chăm sóc không phải còng lưng khi gieo hạt, thu hoạch, nhổ cỏ như trồng luống thấp theo phương pháp truyền thống", cô lý giải.

Bên cạnh đó, Thủy mua nhà kính mini để hỗ trợ việc gieo hạt sớm bởi thời tiết ở Đức khá lạnh, đến cuối tháng 5 mới ấm dần.

Chuẩn bị đất là khâu tốn thời gian nhất. Thủy phủ một lớp đá (Tongranulat) ở dưới đáy chậu để tăng khả năng thoát nước, sau đó trộn lẫn đất và phân bón bokashi (phân bón hữu cơ sinh học) làm từ rác hữu cơ trong bếp, đợi một tháng mới bắt đầu trồng cây vào.

Là năm đầu tiên làm vườn, Thủy chọn các loại cây dễ trồng, đảm bảo chắc chắn được thu hoạch như cà chua, xà lách, rau thơm, rau cải, đỗ, bí ngòi, dưa chuột,... Để thu hoạch sớm vào tháng 7 và tháng 8, cô gieo hạt vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Thuỷ tái sử dụng hộp đựng trứng, hộp sữa,... để ủ mầm trong nhà, để trên cửa sổ hoặc nơi có nhiều ánh sáng và không bật lò sưởi.

Đến lúc cây nảy mầm đủ cứng cáp và thời tiết thuận lợi (nhiệt độ ban đêm trên 10 độ C) thì chuyển cây ra các chậu to hơn. "Có thể để cây trong nhà kính vài ngày để cây làm quen với nhiệt độ ngoài trời", bà nội trợ bật mí.

Với một số loại cây leo như dưa chuột, đỗ, bầu, bí, Thủy làm thêm giàn đỡ từ que tre, thanh gỗ.

Vào mùa hè, ban công nhà ở trong thành phố rất nóng nên Thủy phủ rơm lên đất để giữ nước.

Cô cũng hái lá tầm ma để diệt trừ bọ, rệp cho mảnh vườn của mình, cứ một một kg lá thì cho 10 lít nước, ngâm 24 tiếng rồi lọc bã và phun lên lá. "Cây rất ngứa và gây đau rát nên phải nhớ đi ủng, đeo găng tay để hái và thái nhỏ nhé", Thủy lưu ý.

Cuối tháng 6, mảnh vườn 8 m2 cho gia chủ đợt thu hoạch đầu tiên, được gần một kg các loại cải chíp, củ cải và xà lách.

Từ đó đến nay, mỗi tuần, gia đình Thủy lại có rau củ quả sạch, trong đó nhiều nhất là cà chua. Có lần, cô thu hoạch được 2 kg cà chua bi trong khi trên cây vẫn còn rất nhiều chùm đang chờ chín.

Hai cây bí ngòi đủ cho gia đình ăn liên tục, trung bình một tuần cho 2-4 quả.

Nhà Thủy lúc nào cũng có đủ rau thơm để nấu món Việt, từ rau răm, húng, bạc hà, tía tô, đến kinh giới, lá mè, rau mùi. Ngoài ra còn có các rau thơm của phương Tây như basil, rosemary, thymian, oregano. Dùng không hết, Thủy đem sấy làm gia vị khô.

Ngoài cà chua, Thủy còn dưa chuột, đỗ, cải, rau chân vịt. Vài tuần một lần, cô thu hoạch được cả củ cải, cà rốt.

"Nhiều khi ăn không kịp, phải muối để giữ được lâu và đem tặng hàng xóm. Nhờ đó, mình nghĩ là hàng xóm quý nhà mình hơn", Thủy dí dỏm chia sẻ. Cô tiết lộ thêm gia đình mình giờ đây chỉ phải mua những loại cây không trồng được để đổi món.

Ngoài rau củ quả, Thủy trồng nhiều loại hoa như hoa cẩm tú cầu, hoa cúc, hoa hồng.

"Có người nói mấy loại cây này bán ngoài chợ rẻ lắm, trồng làm gì cho mệt nhưng với mình, làm vườn cũng là một liệu pháp thư giãn", Thủy bày tỏ. "Sau mấy tháng làm vườn, mình nhận ra rằng trồng rau củ không chỉ nuôi cái bụng - nó chăm sóc cho cả tâm hồn mình nữa".

Minh Trang

Ảnh: Her 86m2