Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 22/3/2022, 08:35 (GMT+7)

Mảnh vỡ la liệt tại hiện trường máy bay Trung Quốc rơi

Máy bay Boeing 737 của China Eastern lao xuống đất gần như theo phương thẳng đứng, vỡ nhiều mảnh tại vùng đồi núi ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không China Eastern chở 123 hành khách và 9 thành viên tổ bay lao xuống sườn núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc chiều 21/3.

Trong ảnh, một phần thân máy bay nằm lẫn giữa vô số mảnh vỡ trên sườn dốc, cây cối xung quanh ngã rạp.

Trần Vĩ Hào, một thôn dân đang làm ruộng gần đó, cho hay máy bay chúi đầu lao xuống sườn núi không có người sinh sống. "Máy bay vẫn còn nguyên vẹn trước khi lao xuống. Nó rơi xuống trong vài giây", ông Trần kể.

Cây cối trên sườn núi bốc cháy sau khi máy bay lao xuống. Do địa hình hiểm trở, xe cứu hỏa không thể tiếp cận được hiện trường, buộc lực lượng cứu nạn phải đi bộ tới nơi máy bay rơi.

Người dân sống cách hiện trường khoảng 10 km cho biết nghe thấy tiếng nổ lớn lúc hơn 14h. "Có người trên núi nhìn thấy máy bay rơi xuống đất gây nổ", người này cho hay.

Lực lượng cứu hỏa Ngô Châu điều động 117 lính, 23 xe chữa cháy tới hiện trường.

Hơn 538 lính cứu hỏa từ những khu vực khác của tỉnh Quảng Tây cũng được điều động. Tỉnh Quảng Đông điều 505 lính cứu hỏa và 97 xe cứu hộ tới hiện trường hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn và binh sĩ Trung Quốc dàn đội hình tìm kiếm mảnh vỡ và đồ đạc vương vãi khắp nơi sau vụ nổ.

"Máy bay vỡ tan tành thành nhiều mảnh nhỏ, văng khắp nơi. Tôi không nhìn thấy ai còn sống cả", Lý Thần Bân, nhân viên kỹ thuật của công ty mạng viễn thông Quảng Tây khi đó đang ở gần hiện trường để nghiệm thu chất lượng công trình, cho biết.

Một phần thân máy bay được cảnh sát tìm thấy chiều 21/3.

Binh sĩ lực lượng vũ cảnh Trung Quốc tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và vật dụng của nạn nhân dọc sườn núi.

Do địa hình rừng núi phức tạp, lực lượng cứu nạn không thể triển khai máy móc hạng nặng, chủ yếu dựa vào sức người cùng máy bay không người lái để tìm kiếm.

Các mảnh vỡ máy bay được lực lượng cứu hộ tìm thấy tại hiện trường tối 21/3.

Shi Fuxiong, một người dân trong làng, cho biết đã nhìn thấy một hố sâu tại nơi máy bay lao xuống, cây cối trong phạm vi hàng chục mét xung quanh bị phá hủy. "Có vô số mảnh vỡ nhỏ của máy bay và hành lý, không có mảnh lớn nào", ông nói.

"Các mảnh vỡ nằm rải rác ở khe núi, trong đó có những vật như quần áo của các nạn nhân", một nhân viên cứu hộ cho biết. "Có những mảnh cánh máy bay dài 2-3 mét".

Khu lán trại là sở chỉ huy chiến dịch cứu hộ được dựng cách hiện trường khoảng một km.

Hãng hàng không China Eastern Airlines cho hay nguyên nhân tai nạn sẽ được điều tra đầy đủ, nhưng chưa xác nhận con số thương vong. Đại diện hãng Boeing tại Trung Quốc cho biết đang nỗ lực thu thập thêm thông tin để hỗ trợ điều tra.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông bị sốc khi biết tin về tai nạn, kêu gọi tập trung mọi nỗ lực cho công tác cứu hộ và tìm ra nguyên nhân tai nạn càng sớm càng tốt.

Lực lượng cứu hộ máy bay Trung Quốc rơi
 
 

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường máy bay rơi. Video: Reuters.

Ảnh: Xinhua, Reuters