Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 27/2/2023, 05:54 (GMT+7)

Man Utd nâng cup lần đầu sau 2.104 ngày

AnhTrung vệ Harry Maguire và tiền vệ Bruno Fernandes cùng nhau nâng Cup Liên đoàn trên sân Wembley tối 26/2, chấm dứt gần sáu năm Man Utd trắng tay.

197 ngày kể từ khi thua Brentford 0-4 ở Ngoại hạng Anh ngay từ hiệp một, Man Utd đã đoạt danh hiệu đầu tiên trong mùa giải. Fernandes và Maguire cùng nâng cup, giống khi Steve Bruce và Bryan Robson từng làm với danh hiệu Ngoại hạng Anh đầu tiên thời Alex Ferguson 20 năm trước.

Từng cầu thủ Man Utd sau đó đều được nâng cup, và mỗi lần họ làm vậy, hàng chục nghìn khán giả tại Wembley đều ồ lên. Nhưng tiếng reo vang nhất được dành cho người nâng cup cuối cùng, HLV Erik ten Hag. Chỉ trong hơn nửa năm, ông đã giúp Man Utd chấm dứt gần sáu năm trắng tay. "Quỷ Đỏ" thắng Newcastle 2-0 trong trận chung kết, khi cả hai bàn đều ghi trong hiệp một. Những quyết định thay người của HLV người Hà Lan trong hiệp hai đem lại hiệu quả, khiến đối thủ không tạo ra cơ hội thực sự nguy hiểm.

Sau khi nhận cup trên khán đài, thầy trò Ten Hag lại xuống sân mở tiệc. Fernandes và Maguire vẫn cùng nhau nâng cup. Đây là Cup Liên đoàn thứ sáu trong lịch sử Man Utd, giúp họ vươn lên thứ ba sau Liverpool và Man City ở đấu trường này. Trước đó, lần gần nhất đội đoạt danh hiệu là Europa League 2017 dưới trướng Jose Mourinho.

Ten Hag và các cộng sự cũng dành riêng một cảnh nâng cup cùng nhau, trong đó HLV 53 tuổi để hai trợ lý Steve McClaren (phải) Mitchell van der Gaag (thứ ba từ trái sang) cầm cup. Ban huấn luyện này đã dẫn dắt Man Utd 40 trận, đạt tỷ lệ thắng 72,5%.

Cầu thủ Man Utd bắt đầu mở tiệc sau màn nâng cup. Fernandes mở sâm panh và đổ lên đầu trung vệ Raphael Varane. Đây là danh hiệu đầu tiên của Fernandes cho Man Utd, và là chức vô địch thứ năm sự nghiệp của anh. Còn Varane đã đoạt 21 danh hiệu.

Bước ngoặt của trận chung kết trên sân Wembley đến ở phút 33, khi hậu vệ Luke Shaw đá phạt treo bóng cho Casemiro đánh đầu về góc xa mở tỷ số. Đến phút 39, tiền đạo Marcus Rashford sút bóng trúng chân trung vệ Sven Botman đổi hướng bay vào lưới, ấn định thắng lợi 2-0 cho Man Utd. Ban đầu ban tổ chức tính là Botman đá phản, nhưng cuối cùng ghi nhận bàn thắng cho Rashford.

Casemiro cũng được chọn làm cầu thủ hay nhất trận, không chỉ bởi bàn thắng, còn là những tình huống đánh chặn giải nguy đúng thời điểm. Giống Varane, đây là danh hiệu thứ 21 trong sự nghiệp của tiền vệ Brazil. Anh đã năm lần vô địch Champions League cùng Real Madrid, nhưng vẫn tỏ ra hạnh phúc khi nâng Cup Liên đoàn - danh hiệu chỉ danh giá thứ ba ở Anh sau Ngoại hạng Anh và Cup FA. Casemiro cũng đã chơi 14 trận chung kết, mới một lần thất bại.

Man Utd giữ sạch lưới, giúp thủ môn David de Gea lập kỷ lục 181 trận không thủng lưới cho "Quỷ Đỏ", vượt qua thành tích cũ của Peter Schmeichel. Trung vệ Lisandro Martinez góp công không nhỏ trong trận chung kết ở Wembley, với nhiều lần chơi bóng lăn xả để giải nguy.

Martinez từng cùng Argentina đoạt Siêu cup Liên lục địa tối 1/6/2022 cũng tại Wembley, và lần này anh lại được nâng cup với Man Utd. Cùng với Casemiro, Martinez là tân binh, nhưng tạo ảnh hưởng lớn lên hàng thủ Man Utd. Đây là danh hiệu thứ tám trong sự nghiệp cầu thủ 25 tuổi.

Bên cạnh bàn ấn định, Rashford cũng là nhân tố quan trọng giúp Man Utd bay cao gần đây. Ngay sau hiệu còi mãn cuộc, anh chạy đến mừng cùng Ten Hag, rồi ùa vào sân chia vui với đồng đội. Đây là danh hiệu thứ năm của anh cùng Man Utd.

Newcastle không thể chấm dứt 17 năm trắng tay, kể từ khi họ đoạt UEFA Intertoto Cup năm 2006. Tuy nhiên, đoàn quân của Eddie Howe đang cạnh tranh vào Top 4 Ngoại hạng Anh dù chưa cần nhiều tiền đầu tư từ các ông chủ Arab Saudi.

Sau thất bại này, Newcastle sẽ tìm cách tranh suất dự Champions League mùa sau với chính Man Utd và vài đối thủ khác.

Man Utd nâng Cup Liên đoàn Anh 2023
 
 

Video Man Utd nâng Cup Liên đoàn Anh 2023

Ảnh: Utdreport, MUFC, Reuters, PA