Chủ nhật, 25/2/2018, 07:04 (GMT+7)

Man Utd - Chelsea: Trận chung kết của Lukaku và Morata

Cặp đôi tiền đạo đắt giá đang phải chịu áp lực lớn nhưng thực tế cho thấy họ có đóng góp tích cực vào lối chơi của Man Utd và Chelsea.

*Trận đấu diễn ra lúc 21h05 Chủ nhật 25/2, trực tiếp trên VnExpress.

"Không công bằng khi nói về trách nhiệm của một cầu thủ", HLV Jose Mourinho nói trong buổi họp báo giữa tuần. "Tôi không thích một cầu thủ có ít trách nhiệm hơn cầu thủ khác vì anh ta có giá chuyển nhượng thấp hơn. Trách nhiệm tất cả mọi người đều như nhau".

Mourinho đã ám chỉ về Paul Pogba nhưng những lời này có thể sử dụng với bản hợp đồng bom tấn khác là Lukaku, cầu thủ khiến Man Utd chi 97 triệu đôla vào hè 2017. Sức ép đang gia tăng với Lukaku trước trận đấu với Chelsea, bởi anh sẽ bị đem ra so sánh với Alvaro Morata, chân sút từng được Man Utd săn đón. 

Lukaku và Morata bị đem lên bàn cân để so sánh suốt thời gian qua bởi cả hai được xem là niềm hy vọng mới cho Man Utd và Chelsea. Cả hai đều được liên hệ bởi hai đội bóng này, cuối cùng mỗi người tới một đội dù ban đầu nhiều người tin Lukaku sẽ trở lại Chelsea và Man Utd mua được Morata. Tuy nhiên, cả hai đều bị số đông đánh giá là những bản hợp đồng chưa thành công trong mùa giải đầu tiên.

Trường hợp của Lukaku bị chỉ trích nhiều nhất. Sau khởi đầu mạnh mẽ, tiền đạo người Bỉ chỉ ghi một bàn trong 12 trận cuối năm 2017 và có màn trình diễn thảm họa bằng "hai pha kiến tạo" cho Man City đánh bại Man Utd ở trận derby.

Nhưng những con số lại không nói dối. Lukaku đã có 21 bàn sau 39 trận cho Man Utd và không khó để cán mốc 28 bàn của Ibrahimovic mùa trước. Đây có lẽ là điều Man Utd mong muốn ở chân sút chủ lực, đáp ứng đủ số bàn thắng cần thiết trong một mùa giải. Trong bốn mùa giải tại Everton, Lukaku có 68 bàn và 23 kiến tạo, trung bình cứ 130,5 phút lại đóng góp trực tiếp vào một pha lập công. Kể từ khi khoác áo Man Utd, Lukaku đã có 12 bàn và sáu pha kiến tạo ở sân chơi cao nhất nước Anh, hiệu suất đóng góp là 132,4 phút một bàn. Điều này cho thấy phong độ của Lukaku không giảm sút so với thời chơi cho Everton.

Trong khi đó trường hợp của Morata có phần phức tạp hơn. Cầu thủ này vốn đóng vai trò dự bị ở Juventus và Real nhưng có hiệu suất ghi bàn cực tốt. Điều này khiến những người ở Chelsea tỏ ra hào hứng về việc anh sẽ ghi nhiều bàn hơn nữa khi được đá chính. Nhưng trái với kỳ vọng, số bàn thắng của Morata không hề tăng lên dù thời gian thi đấu nhiều hơn bất kỳ mùa giải từng chơi ở La Liga và Serie A.

Morata có 10 bàn ở Ngoại hạng Anh và 12 bàn sau 34 trận trên mọi đấu trường. Hiệu suất của cầu thủ này tại giải Ngoại hạng là 155,1 phút một bàn, ngang ngửa với Diego Costa mùa trước là 154,5 phút. Điều này cho thấy Chelsea không nhớ vị trí trung phong của Costa nhưng những vệ tinh chơi không tốt so với mùa giải vô địch năm ngoái.

Vấn đề của hai tiền đạo này dường như đang bị làm quá thay vì nguyên nhân chính là sự hòa nhập. Morata không có được sự hỗ trợ tốt khi các cầu thủ tấn công xung quanh anh xuống phong độ, cũng như Conte sử dụng sơ đồ thiên về phòng ngự. Trong khi đó Lukaku lại phải chơi bên cạnh những cầu thủ có chất lượng quá tốt so với khi còn ở Everton và anh không còn là trung tâm hàng tấn công.

Trong thời gian này, Lukaku và Morata lép vế trước một chân sút khác là Harry Kane. Nhưng mức giá của Kane bây giờ rơi vào 200 tới 250 triệu đôla, hơn gấp đôi Lukaku và gấp ba số tiền Chelsea mua Morata. Cả hai vẫn còn thời gian để tiến bộ tại đội bóng mới và màn trình diễn trong trận đại chiến ở Old Trafford sẽ mang ý nghĩa tinh thần cực lớn cho phần còn lại mùa giải.

Bảo Lam (theo Sky Sports)