Thứ bảy, 19/2/2022, 10:07 (GMT+7)

Man City tiếp Tottenham tuần này

Sau ba vòng liền toàn thua, Tottenham chịu áp lực lớn khi làm khách của đầu bảng Man City tối 19/2.

Man City - Tottenham: 0h30 Chủ Nhật 20/2 (giờ Hà Nội)

Sân Etihad từng chứng kiến chiến tích của Antonio Conte trong giai đoạn đầu tiêi tại Anh. Chính tại đây, tháng 12/2016, nhà cầm quân người Italy giúp Chelsea thắng Man City 3-1. Trận đó nằm giữa chuỗi 13 chiến thắng liên tiếp, giúp Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2016-2017.

Cũng như Conte, Pep Guardiola khi ấy mới chân ướt chân ráo đến Anh. Man City không thể thích ứng trước sức mạnh của Chelsea, trong khi Sergio Aguero và Fernandinho nhận thẻ đỏ. Tuy nhiên, năm năm sau, HLV người Tây Ban Nha đã xây dựng đoàn quân thiện chiến nhất giải đấu.

Với Conte, lần trở lại này không suôn sẻ. Ba vòng gần nhất toàn thua khiến Tottenham rớt xuống thứ tám Ngoại hạng Anh. Trong buổi phỏng vấn gần đây với Sky Italy, HLV 52 tuổi chia sẻ thẳng thắn về chính sách chuyển nhượng của Tottenham trong tháng 1, điều có thể khiến ban lãnh đạo Tottenham phật ý. Sự thẳng thắn của Conte từng nhiều lần khiến ông mâu thuẫn với giới chóp bu CLB rồi phải ra đi.

Cuộc đối đầu giữa Conte và Guardiola sẽ là màn đấu trí đáng chờ đợi. Nhưng cán cân hiện tại nghiêng quá nhiều về Man City, và bản thân Conte cũng thừa nhận đội bóng của ông không đủ khả năng tạo ra một màn so tài cân sức với đối thủ. Tottenham thắng ba trong bốn trận gần nhất gặp Man City - bằng tất cả những gì họ giành được 13 trận trước đó. Nhưng ba chiến thắng gần nhất đó đều đến trên sân nhà. Trái lại, kể từ khi thua Crystal Palace 0-2 hồi tháng 10/2021, Man City đã giành 43 trong tổng số tối đa 45 điểm.

Gabriel Jesus và Jack Grealish vắng mặt trong trận thắng Sporting Lisbon 5-0 hôm 15/2 và chưa chắc có thể trở lại bên phía Man City. Trong khi đó, đội khách không có Japhet Tanganga và Oliver Skipp.

Arsenal - Brentford: 22h thứ Bảy, 19/2

Arsenal từng thua Brentford 0-2 trong trận ra quân mùa giải hôm 13/8/2021. Đó là kết quả gây sốc. Nhưng qua thời gian, "Pháo thủ" ngày càng tiến bộ và tiếp Brentford cuối tuần này là cơ hội để thầy trò Mikel Arteta chứng tỏ họ đã thay đổi nhiều thế nào.

Khác biệt có thể tìm thấy ở đội hình Arsenal hiện tại. Trong khung gỗ không còn là Bernd Leno, trong khi Callum Chambers đã bị bán, còn Pablo Mari và Folarin Balogun được đem cho mượn. Bên cạnh bổ sung những nhân tố chất lượng, lối chơi của đoàn quân do Arteta dẫn dắt dần có bản sắc.

Việc Brentford không còn duy trì phong độ như đầu mùa càng khiến cơ hội phục hận trở nên rõ ràng với Arsenal. Nếu giành ba điểm, thầy trò Arteta sẽ thu hẹp khoảng cách với đội thứ tư Man Utd còn một điểm trong bối cảnh đá ít hơn hai trận.

"Pháo thủ" không có sự phục vụ của Gabriel Martinelli do thẻ phạt nhưng Takehiro Tomiyasu nhiều khả năng trở lại. Brentford thiếu Tariqe Fosu-Henry và Julian Jeanvier trong khi tân binh Christian Eriksen chưa thể ra mắt. Ivan Toney và Zanka hy vọng kịp bình phục để ra sân.

Crystal Palace - Chelsea: 22h thứ Bảy, 19/2

Trở về từ Abu Dhabi với chức vô địch FIFA Club World Cup, người hâm mộ Chelsea kỳ vọng đội nhà sẽ chứng tỏ sức mạnh của nhà vô địch thế giới, trong chuyến làm khách trên sân đội bóng cùng thành phố Crystal Palace. Tuy nhiên, dù Palace toàn thua ba lần gần nhất đối đầu Chelsea, sân Selhurst Park chưa chắc là nơi dễ kiếm điểm với thầy trò Thomas Tuchel.

Palace chưa thắng trong năm 2022 và rất muốn thực hiện điều đó trên sân nhà để tặng các CĐV. Thiếu Mason Mount, cầu thủ dính chấn thương mắt cá trong thời gian dự FIFA Club World Cup, sẽ là thiệt thòi không nhỏ cho Chelsea.

Tuchel vẫn còn Kai Havertz, Timo Werner, Hakim Ziyech và Christian Pulisic. Nhưng không ai trong số họ có khả năng tạo đột biến như Mount. Havertz cùng Romelu Lukaku ghi bàn, giúp Chelsea hạ Palmeiras. Nhưng đến nay, ngoài việc ghi bàn ở những trận chung kết, tiền vệ người Đức chưa thể hiện đúng năng lực của anh một cách ổn định.

Bên cạnh Mount, Chelsea không có Reece James và Ben Chilwell nhưng Ruben Loftus-Cheek đã trở lại. Palace không có Nathan Ferguson do chấn thương. Conor Gallagher không thể ra sân vì được mượn từ Chelsea nhưng Will Hughes có thể trở lại.

Liverpool - Norwich: 22h thứ Bảy, 19/2

Tiếp đội đang đứng thứ 18 Norwich không phải thử thách lớn với Liverpool về chuyên môn. Nhưng trận đấu này sẽ kiểm chứng chiều sâu đội hình của đội chủ sân Anfield khi họ phải đá hai trận Ngoại hạng Anh trong bốn ngày, theo sau chuyến làm khách trên sân Inter Milan tại Champions League hôm 16/2.

Jurgen Klopp ca ngợi đóng góp của Mohamed Salah và Sadio Mane sau khi bộ đôi này trở về từ CAN. Nhưng dù ghi bàn vào lưới Inter, Salah có dấu hiệu mỏi mệt. Sẽ không bất ngờ nếu Klopp cho đôi cánh của ông nghỉ ngơi để dành sức cho những trận quan trọng hơn, bất chấp việc Diogo Jota không thể ra sân.

Hạ Inter là trận thắng thứ bảy liên tiếp của Liverpool trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, thầy trò Klopp chắc chắn cần nỗ lực nhiều hơn nếu muốn san lấp khoảng cách chín điểm với Man City. Vào ngày 27/2, Liverpool sẽ có cơ hội giành danh hiệu đầu tiên ở mùa này khi gặp Chelsea ở chung kết Cup Liên đoàn.

Jota là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Liverpool. Norwich không có Adam Idah, Tim Krul, Jacob Sorensen, Andrew Omobamidele và Lukas Rupp. Ozan Kabak kịp trở lại để đối đầu đội bóng cũ.

Leeds - Man Utd: 21h Chủ Nhật, 20/2

Sau hai trận liên tiếp bị Southampton và Burnley cầm chân, Man Utd tìm lại cảm giác chiến thắng khi đánh bại Brighton 2-0 hôm 15/2. Nhưng kết quả đó chưa thể giúp "Quỷ Đỏ" xua tan áp lực. Cuối tuần này, thầy trò Ralf Rangnick hành quân đến sân Elland Road, trước khi chạm trán Atletico ở lượt đi vòng 1/8 Champions League giữa tuần tới.

Phía trước Man Utd là lịch thi đấu khó khăn. Họ gặp Watford cuối tuần sau rồi lần lượt đối đầu Man City, Tottenham, Atletico, Leicester và Everton. Thực tế, trận thua gần nhất của Man Utd đã xảy ra từ ngày 4/1. Nếu ổn định hơn và biết chắt chiu cơ hội, mục tiêu giành vé dự Champions League mùa sau vẫn nằm trong tầm tay họ.

Man Utd từng đè bẹp Leeds 5-1 ở trận ra quân mùa giải. Khi ấy, Daniel James vẫn chơi cho đội chủ sân Old Trafford. Tiền vệ người Xứ Walves sau đó được bán cho Leeds với giá 34 triệu USD. Hôm 9/2, James chứng tỏ giá trị của anh khi ghi cú đúp vào lưới Aston Villa và sẽ gặp lại đội bóng cũ với tâm lý hưng phấn.

Man Utd chào đón sự trở lại của Eric Bailly và Nemanja Matic. Raphael Varane cũng đã tập trở lại nhưng nhiều khả năng được dành sức cho trận gặp Atletico. Edinson Cavani vắng mặt. Leeds thiếu Patrick Bamford, Kalvin Phillips và Liam Cooper nhưng Junior Firpo có thể trở lại.

Real - Alaves: 3h Chủ Nhật, 20/2

Trở lại sân nhà Bernabeu, Real hy vọng tìm lại cảm giác chiến thắng khi tiếp đội thứ 18 Alaves. Năm trận gần nhất trên mọi đấu trường, thầy trò Carlo Ancelotti chỉ thắng một, trong đó có thất bại 0-1 trước PSG ở lượt đi vòng 1/8 Champions League hôm 15/2.

Khoảng cách giữa Real và nhì bảng Sevilla chỉ còn bốn điểm. Vì thế, mục tiêu của họ là giành trọn chín điểm ở ba trận gặp Alaves, Rayo Vallecano và Real Sociedad, để thảnh thơi đá lượt về với PSG. Ancelotti cũng cần giúp chân sút chủ lực Karim Benzema tìm lại thể trạng tốt nhất.

Real đã giành 28 điểm trong 12 trận sân nhà mùa này - thành tích tốt thứ hai La Liga. Trong khi đó, Alaves là đội đá sân khách tệ thứ hai khi chỉ giành năm điểm sau 11 trận. Trong hai lần gần nhất đối đầu Real, Alaves để lọt lưới tới tám bàn, trong đó có thất bại 1-4 ở lượt đi. Tuy nhiên, họ từng thắng 2-1 tại Bernabeu mùa trước.

Real sẽ có lực lượng tốt nhất cho trận đấu này trong khi Alaves cũng chỉ mất Victor Laguardia do thẻ phạt.

Valencia - Barca: 22h15 Chủ Nhật, 20/2

Barca không thể tiếp đà chiến thắng sau khi đánh bại Atletico 4-2 hôm 6/2. Nhưng thầy trò Xavi vẫn thể hiện những dấu hiệu tích cực ở hai trận hòa Espanyol và Napoli. Điều đó tiếp thêm tự tin cho họ trước chuyến làm khách trên sân Mestalla.

Tuy trải qua một mùa giải khó khăn, Barca đầy cơ hội kết thúc trong top ba La Liga. Đội bóng xứ Catalonia đang kém đội thứ ba Real Betis bốn điểm nhưng đá ít hơn một trận. Tuy vậy, thầy trò Xavi cần cải thiện phong độ sân khách bởi họ mới thắng ba trong 12 lần xa nhà mùa này. Từ tháng 10/2016 đến nay, Barca mới một lần thắng trên sân Valencia.

Về phần đội chủ nhà, họ đã không thắng trận nào tại La Liga kể từ ngày 20/12 năm ngoái. Điều này khiến Valencia tuột xuống thứ 12 và xa dần mục tiêu dự Cup châu Âu mùa sau. Hy vọng của "Bầy dơi" có lẽ đặt vào Cup Nhà Vua. Hôm 11/2, họ hòa Athletic Bilbao 1-1 ở lượt đi bán kết giải đấu này.

Tin vui với Valencia khi trung vệ Gabriel Paulista có thể ra sân trở lại nhưng thủ thành Jasper Cillessen tiếp tục vắng mặt. Trong khi đó, danh sách chấn thương của Barca chưa có dấu hiệu ngắn lại khi Samuel Umtiti, Ansu Fati, Sergi Roberto và Alex Balde phải ngồi ngoài. Clement Lenglet, Ronald Araujo và Memphis Depay chưa chắc có thể thi đấu còn Gerard Pique và Dani Alves bị treo giò.

Inter - Sassuolo: 0h thứ Hai, 21/2

Thua Liverpool 0-2 trên sân nhà, Inter thất thế trong cuộc so tài ở vòng 1/8 Champions League. Đó là trận thứ hai liên tiếp không thắng của thầy trò Simone Inzaghi. Sassuolo có thể trở thành mục tiêu để Inter trút giận khi hành quân đến San Siro cuối tuần này.

Mục tiêu bảo vệ chức vô địch Serie A vẫn nằm trong tầm tay Inter nếu họ không sảy chân. Tuy kém Milan một điểm, thầy trò Inzaghi đá ít hơn một trận. Giành cú đúp danh hiệu trong nước sẽ là mục tiêu khả thi hơn với họ. Vào ngày 1/3, Inter sẽ đá lượt đi bán kết Cup quốc gia Italy với Milan.

Inter bất bại trong sáu lần gần nhất chạm trán Sassuolo, trong đó có ba chiến thắng gần đây. Tuy thường xuyên là đối thủ khó chơi với các ông lớn những năm qua, đoàn quân của Alessio Dionisi đang không có phong độ cao. Sassuolo chỉ thắng một trong tám vòng Serie A gần nhất và họ đã đánh rơi 17 điểm trong thế dẫn bàn ở mùa này - tệ thứ nhì giải.

Hai cầu thủ Inter bị treo giò trận này là tiền vệ Marcelo Brozovic và trung vệ Alessandro Bastoni. Joaquin Correa và Robin Gosens chưa thể trở lại. Sassuolo cũng không có Gian Marco Ferrari do thẻ phạt trong khi Jeremy Toljan, Filip Djuricic và Pedro Obiang gặp chấn thương.

Bayern - Greuther Furth: 21h30 Chủ Nhật, 20/2

Nhờ bàn thắng ở phút 90 của Kingsley Coman, Bayern mới kiếm được trận hòa 1-1 trên sân Salzburg ở lượt đi vòng 1/8 Champions League hôm 16/2. Đó tiếp tục là màn trình diễn đáng thất vọng của thầy trò Julian Nagelsmann sau khi họ bất ngờ thua đội mới lên hạng Bochum 2-4 vòng trước.

Greuther Furth cũng là tân binh tại Bundesliga. Việc họ đứng chót bảng sau 22 vòng không phải bất ngờ. Thầy trò Stefan Leitl có thể xem chuyến làm khách trên sân Allianz Arena là phần thưởng cho họ sau nỗ lực giành quyền tham dự giải đấu số một nước Đức. Cách tiếp cận đó có thể khiến tâm lý của Greuther Furth thoải mái hơn.

Chỉ giành một điểm trong 14 vòng đầu tiên nhưng Greuther Furth đang hồi sinh khá mạnh mẽ. Họ chỉ thua hai trong tám trận tiếp theo. Tuy nhiên, mục tiêu ở lại Bundesliga vẫn là quá khó với đoàn quân của Leitl, đặc biệt nếu họ không cải thiện thành tích thảm hại trên sân khách. Trong số 13 điểm đến thời điểm này, Greuther Furth mới giành một điểm khi xa nhà.

Bayern tiếp tục không có sự phục vụ của Alphonso Davies, Manuel Neuer và Leon Goretzka trong khi Jamal Musiala nhiễm Covid-19. Robin Kehr và Jessic Ngankam vắng mặt bên phía Greuther Furth do chấn thương đầu gối. Marius Funk cũng phải ngồi ngoài nhưng Gideon Jung có thể trở lại.

Nantes - PSG: 3h Chủ Nhật, 20/2

Khác với màn trình diễn có phần nhọc nhằn ở trận thắng Rennes 1-0 hôm 12/2, PSG lột xác khi tiếp Real ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Họ hoàn toàn áp đảo và thắng 1-0 nhờ công Kylian Mbappe. Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề tồn tại với PSG khi Lionel Messi bỏ lỡ cơ hội trên chấm phạt đền còn Neymar chưa có thể trạng tốt nhất.

Vì thế, chuyến làm khách trên sân Nantes là cơ hội để đoàn quân dưới trướng Mauricio Pochettino giải tỏa. Tuy bất bại 15 trận gần nhất tại Ligue 1, ba trong bốn trận sân khách gần đây của PSG có kết quả hòa 1-1 trước Lens, Lorient và Lyon.

PSG đang dẫn nhì bảng Marseille tới 13 điểm và chức vô địch khó thoát khỏi tay họ. Ở lượt đi, Mbappe và đồng đội đánh bại Nantes 3-1. Nhưng đội chủ nhà cũng đang có phong độ cao khi hướng đến chiến thắng thứ năm liên tiếp trên sân nhà.

Trung vệ Sergio Ramos là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía PSG. Trong khi đó, Nantes không có Samuel Moutoussamy và hậu vệ Fabio do chấn thương.

Cổ Ngư