Thứ bảy, 9/4/2022, 14:46 (GMT+7)

Man City - Liverpool và cuộc chiến đầu bảng tuần này

Trận đại chiến tại Etihad vào Chủ nhật được xem là chung kết của mùa giải Ngoại hạng Anh khi khoảng cách giữa chủ nhà Man City và Liverpool chỉ là một điểm.

Man City - Liverpool: 22h30 Chủ Nhật, 10/4 (giờ Hà Nội)

Cả hai đều có những chiến thắng quan trọng tại Champions League giữa tuần qua để chạy đà cho cuộc đối đầu lần này. Man City có lợi thế điểm số và sân nhà, nhưng Liverpool mang tâm lý phấn khích của kẻ bám đuổi sau khi thu hẹp khoảng cách từ tám xuống chỉ còn một điểm.

Những năm qua, chức vô địch Ngoại hạng Anh gần như là cuộc cạnh tranh giữa Man City và Liverpool, giữa Pep Guardiola và Jurgen Klopp. Khi hai HLV dành cho nhau những lời có cánh, diễn biến của trận đấu sẽ thể hiện đội nào là thế lực số một tại Ngoại hạng Anh lúc này và ai là HLV hay nhất giải đấu.

Tuy thủng lưới ít nhất giải (18 bàn), Man City gánh chịu mất mát lớn khi không có trung vệ Ruben Dias, trong khi Liverpool có hàng công đáng sợ nhất Ngoại hạng Anh với 77 bàn sau 30 trận. Vì thế, sự chú ý sẽ đổ dồn vào John Stones, người sẽ thay Dias đá cặp với Aymeric Laporte.

Liverpool đang có chuỗi 10 trận thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh. Đây là lần thứ năm họ làm được điều này và trong lịch sử, chỉ một đội khác từng đạt thành tích đó - Man City. Chơi trên sân khách có lẽ không phải vấn đề với thầy trò Klopp bởi họ thắng tám trận gần nhất khi xa nhà trên mọi đấu trường. Nhưng kể từ năm 2010, Liverpool chưa một lần giữ sạch lưới tại Etihad.

Everton - Man Utd: 18h30 thứ Bảy, 9/4

Man Utd đã chơi 16 trận dưới sự chỉ đạo của Ralf Rangnick, nhiều hơn so với 12 trận cùng Ole Gunnar Solskjaer mùa này. Họ thắng nhiều hơn nhưng cũng hòa nhiều hơn trước. HLV người Đức tương đối thận trọng với những điều chỉnh chiến thuật, nhưng Man Utd cần chấm dứt tình trạng hòa các đội chiếu dưới nếu muốn tranh top 4 trong tám vòng còn lại.

Điều Man Utd cần ở Rangnick không phải là khả năng sao chép những đội hình những vận hành tốt dưới thời Solskjaer, mà là phát huy tốt nhất khả năng của các nhân tố hiện có. Đội hình Man Utd không thiếu những cầu thủ giàu kinh nghiệm đua nước rút tại Ngoại hạng Anh như Nemanja Matic, Juan Mata, Jesse Lingard hay Marcus Rashford - những người đang không thể hiện điểm mạnh của họ.

Man Utd chỉ thắng một trong sáu trận gần đây trên mọi đấu trường và lịch đấu khó khăn chờ họ phía trước với những chuyến làm khách trên sân Arsenal và Liverpool. "Quỷ đỏ" cần tạo cú hích bằng một chiến thắng và Everton, đội chỉ thắng họ một lần kể từ tháng 4/2015, có thể là đối thủ thích hợp để làm điều đó.

Rangnick xác nhận Edinson Cavani, Scott McTominay, Luke Shaw và Raphael Varane sẽ vắng mặt. Everton không có Andros Townsend, Yerry Mina, Tom Davies, Nathan Patterson. Donny van de Beek không thể ra sân vì được mượn từ Man Utd.

Arsenal - Brighton: 21h thứ Bảy, 9/4

Điểm khác biệt của Arsenal mùa này so với mùa trước là khả năng giành điểm trước các đội dưới cơ. Tuy bị Crystal Palace đè bẹp 0-3 tuần trước, "Pháo thủ" vẫn sở hữu thành tích ấn tượng khi đối đầu các đội ngoài top 6 với 16 chiến thắng, ba hòa và ba thua, giành 51 điểm trong 22 trận.

Cả ba thất bại đều diễn ra trên sân khách và ở các trận đấu muộn vào ban đêm. Còn ở những trận diễn ra buổi chiều, Arsenal không cho đối thủ cơ hội. Đó là những lý do để tin thầy trò Mikel Arteta sẽ giành ba điểm khi tiếp Brighton vào chiều thứ Bảy. Một chiến thắng sẽ giúp Arsenal tiến bước ở cuộc đua top 4, trong bối cảnh đang đá ít trận hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, Brighton cũng rất giỏi cầm chân các đội chủ nhà. Mùa này, họ đã hòa bảy trong 14 trận sân khách, nhiều nhất Ngoại hạng Anh. Sự vắng mặt của hậu vệ trái Kieran Tierney cũng sẽ khiến HLV Arteta đau đầu trong việc tìm cách vô hiệu hóa Tariq Lamptey.

Ngoài Tierney, Arsenal không có chấn thương nào nghiêm trọng. Thomas Partey, Nicolas Pepe và Takehiro Tomiyasu đều bị đau nhẹ nhưng có thể trở lại. Brighton không có Jakub Moder và Adam Webster trong khi Moises Caicedo chưa chắc có thể thi đấu.

Southampton - Chelsea: 21h thứ Bảy, 9/4

Một trong những điều khiến Thomas Tuchel được đánh giá cao tại Chelsea là đã gia cố hàng thủ vốn chơi khá xộc xệch dưới thời Frank Lampard. Nhưng Chelsea không thể giữ sự chắc chắn hai trận gần đây - thua Brentford 1-4 và Real 1-3 - khi các trụ cột hàng phòng ngự của họ liên tiếp mắc sai lầm.

Tất nhiên, không phải đối thủ nào cũng có những tiền vệ đẳng cấp như Christian Eriksen hay Luka Modric và sai lầm cá nhân chỉ là bề nổi của vấn đề. Nhưng Chelsea đang tạo cảm giác họ có thể dễ dàng bị chọc thủng lưới. Sau khi thua Real, Tuchel đã cám cảnh rằng nếu tiếp tục chơi như vậy, Chelsea có thể thua tiếp Southampton.

Thầy trò Tuchel hành quân đến sân Saint Mary's nhưng tâm trí họ sẽ bị vướng bận bởi trận tứ kết Champions League lượt về trên sân Real giữa tuần sau. Một màn ngược dòng khó xảy ra nhưng Chelsea chưa hết hy vọng và họ cần tập trung nguồn lực để làm điều đó. Southampton đã không thắng năm trận gần nhất nên rất quyết tâm tạo ra một cơn địa chấn cuối tuần này.

Ben Chilwell vắng mặt bên phía Chelsea nhưng Callum Hudson-Odoi có thể trở lại. Về phía chủ nhà, Armando Broja không thể ra sân chống lại CLB chủ quản còn Lyanco và Alex McCarthy gặp chấn thương.

Aston Villa - Tottenham: 23h30 thứ Bảy, 9/4

Không phải Man City, Tottenham mới là đội có phong độ tốt thứ hai Ngoại hạng Anh trong sáu vòng gần đây, sau Liverpool. Họ thắng năm, thua một. Chelsea cũng có thành tích tương tự nhưng nếu so hiệu số bàn thắng bại, Tottenham vượt trội. Trong khi cả hai đội đều lọt lưới năm lần, Tottenham ghi 21 bàn trong khi Chelsea chỉ ghi 12.

Bắt nhịp chậm với mùa giải nhưng Harry Kane đang có phong độ rất cao và nổi bật trong vai trò kiến tạo. Hai trận gần đây, anh đã ba lần chuyền cho đồng đội ghi bàn. Bảy trận gần nhất, Kane ghi dấu giày vào chín bàn, trong đó có sáu pha lập công. Chưa rõ tiền đạo 28 tuổi có ở lại Tottenham sau mùa này hay không. Nhưng nếu ra đi, giúp Tottenham cán đích trong top bốn sẽ là lời tạm biệt quý giá nhất Kane dành cho đội bóng đã làm nên tên tuổi của anh.

Villa đang có phong độ không tốt khi thua ba trận liên tiếp sau khi thắng ba trước đó. Thầy trò Steven Gerrard khó làm nên chuyện trước khí thế hiện tại của đối thủ, trừ khi Philippe Coutinho tỏa sáng như cách Cristiano Ronaldo ghi hat-trick vào lưới Tottenham tại Old Trafford.

Tottenham tiếp tục không có sự phục vụ của Japhet Tanganga và Oliver Skipp nhưng Ryan Sessegnon có thể trở lại. Villa không có Marvelous Nakamba trong khi khả năng ra sân của Danny Ings, Lucas Digne và Kortney Hause chưa rõ ràng.

Real - Getafe: 2h Chủ Nhật, 10/4

Với chín điểm nhiều hơn đội nhì bảng Sevilla, một chiến thắng trước đội bóng láng giềng Getafe sẽ củng cố vị trí nhất bảng của Real. Đó sẽ là sự chuẩn bị hoàn hảo cho trận tứ kết Champions League lượt về với Chelsea giữa tuần tới. Thầy trò Carlo Ancelotti đã thắng 3-1 lượt đi trên sân khách và có đầy đủ cơ sở để hướng đến vé bán kết.

Màn tỏa sáng của Karim Benzema với ba bàn tại Stamford Bridge khẳng định anh là một trong những sát thủ đáng sợ nhất châu Âu. Trước đó, chính tiền đạo người Pháp tiễn PSG rời Cup châu Âu. Benzema đã ghi 37 bàn cho Real trên mọi đấu trường mùa này. Nhưng vấn đề là Real quá phụ thuộc vào anh. Ancelotti có thể cân nhắc dưỡng sức cho Benzema để chuẩn bị đấu Chelsea.

Getafe lên dây cót tinh thần sau trận thắng Mallorca 1-0 vòng trước. Đoàn quân của Quique Sanchez Flores chỉ thua một trong sáu trận gần nhất. Đứng thứ 14, Getafe có thể không chịu áp lực đua trụ hạng. Nhưng họ chưa thắng trận nào trên sân khách mùa này. Lần gần nhất Getafe giành ba điểm trên sân Bernabeu tại La Liga đã từ tháng 2/2008.

Eden Hazard, Luka Jovic, Miguel và Ferland Mendy không thể ra sân bên phía Real nhưng Eder Militao và Isco trở lại. Getafe có hai cầu thủ bị treo giò là Jakub Jankto và Mauro Arambarri. Jamie Mata, Sabit Abdulai và Jonathan Silva thì chấn thương.

Levante - Barca: 2h thứ Hai, 11/4

Barca hướng đến chiến thắng thứ bảy liên tiếp tại La Liga - chiến tích sẽ giúp họ đòi lại nhì bảng từ Sevilla, sau khi đối thủ đánh bại Granada 4-2 ở trận đấu sớm vòng này. Thầy trò Xavi hòa 1-1 trên sân Eintracht Frankfurt ở tứ kết Europa League giữa tuần qua nhờ bàn gỡ của Ferran Torres.

Bất chấp kết quả đó, Barca vẫn là đội có phong độ tốt nhất năm giải hàng đầu châu Âu khi bất bại từ tháng 12. Họ vẫn kém Real 12 điểm nên khó có khả năng tranh nhất bảng. Nhưng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ hai đã là thành công với đội bóng xứ Catalonia sau nhiều biến động và khó khăn về tài chính cũng như quản lý.

Với Levante, đây là mùa thứ năm liên tiếp họ chơi tại La Liga. Tuy nhiên, đứng vị trí thứ 19 sau 30 vòng, kém nhóm an toàn sáu điểm, thầy trò Alessio Lisci cần nỗ lực gấp đôi khả năng nếu muốn ở lại giải đấu số một Tây Ban Nha. Lịch đấu không ủng hộ Levante bởi sau trận này, họ phải gặp Sevilla, Sociedad và Real.

Khó khăn càng chồng chất với Levante bởi họ đang gặp khủng khoảng chấn thương. Shkodran Mustafi, Martin Caceres, Roberto Soldado, Dani Gomez, Oscar Duarte, Jorge de Frutos và Carlos Clerc đều sẽ ngồi ngoài. Bên phía Barca, Memphis Depay, Ansu Fati, Sergino Dest, Gerard Pique và Sergi Roberto không thể thi đấu.

Cagliari - Juventus: 1h45 Chủ Nhật, 10/4

Tham vọng vô địch mùa này của Juventus phá sản sau trận thua Inter 0-1 vòng trước. Vì thế, mục tiêu của "Bà đầm già" trong phần còn lại của mùa giải sẽ là giữ vị trí trong top bốn và giành Cup quốc gia. Như Max Allegri nhận định, Juventus cần hướng sự tập trung đến mùa sau và hy vọng chuẩn bị tốt hơn.

Chuỗi 16 trận bất bại tại Serie A của Juventus đã bị chặn lại. Nhưng họ vẫn là một trong hai đội, bên cạnh Inter, chưa thua trên sân khách kể từ đầu tháng 11. Juventus thắng sáu, hòa ba khi xa nhà và ghi hai bàn trung bình mỗi trận. Đó là cơ sở để thầy trò Allegri hướng đến chiến thắng trên sân Cagliari, qua đó duy trì khoảng cách năm điểm với đội thứ năm Roma.

Cagliari thua bốn trận gần nhất tại Serie A, khiến họ rớt xuống thứ 17 và bị nhóm cầm đèn đỏ phả hơi nóng phía sau. Khoảng cách giữa Cagliari là nhóm xuống hạng đang là ba điểm. Tuy nhiên, thầy trò Walter Mazzarri khó có thể giành điểm cuối tuần này bởi họ thua 10 trong 11 lần gần nhất đối đầu Juventus, tịt ngòi tám trận trong số đó.

Alvaro Morata bị treo giò trong khi Manuel Locatelli, Weston McKennie và Mattia De Sciglio tiếp tục vắng mặt bên phía Juventus. Cagliari không có Alberto Grassi do thẻ phạt. Kevin Strootman, Sebastian Walukiewicz và Nahitan Nandez cũng phải ngồi ngoài.

Bayern - Ausburg: 20h30 Chủ Nhật, 9/4

Sau thất bại có phần bất ngờ với tỷ số 0-1 trên sân Villarreal ở lượt đi tứ kết Champions League hồi giữa tuần, Bayern cần một chiến thắng để xốc lại tinh thần. Đội đang đứng thứ 13 Ausburg có vẻ là đối thủ thích hợp để thầy trò Julian Nagelsmann làm điều đó.

Tuy nhiên, Ausburg là một trong những đội hiếm hoi từng đánh bại Bayern mùa này. Tháng 11 năm ngoái, họ ghi hai bàn trong vòng bảy phút rồi phòng ngự chắc chắn, khiến Bayern chỉ gỡ được một bàn do công Robert Lewandowski. Thầy trò Markus Weinzierl cũng đang có phong độ tốt với ba chiến thắng trong bốn trận gần nhất.

Bayern chỉ cần giành thêm 10 điểm trong sáu trận còn lại để bảo vệ chức vô địch Bundesliga. Về phần Ausburg, họ đã chơi tại giải đấu số một nước Đức 10 năm liên tiếp. Ở mùa này, tuy khởi đầu không tốt, phong độ của Ausburg chuyển biến tích cực trong năm 2022. Họ ghi bàn trong cả 11 trận. Đây là thống kê đáng lo với Bayern bởi trong tám lần đối đầu gần đây, Ausburg đã chọc thủng lưới Bayern sáu lần.

Corentin Tolisso vắng mặt bên phía Bayern trong khi khả năng ra sân của Eric Choupo-Moting và Bouna Sarr còn để ngỏ. Carlos Gruezo bị treo giò bên phía Ausburg. Đội khách cũng không có Felix Uduokhai, Noah Sarenren Bazee và Tobias Strobl.

Clermont Foot - PSG: 2h Chủ Nhật, 10/4

Vượt qua chỉ trích, PSG đè bẹp Lorient 5-1 vòng trước khi bộ ba Kylian Mbappe, Neymar và Lionel Messi đều ghi bàn. Nếu lặp lại màn trình diễn đó, đội thứ 17 Clermont Foot khó cản bước thầy trò Mauricio Pochettino. Tuy nhiên, phong độ thời gian gần đây của PSG thiếu ổn định.

Kể từ trận thắng Rennes 1-0 vào ngày 12/2, PSG đã trải qua bảy trận liên tiếp theo điệp khúc thắng - thua. Nếu quy trình này lặp lại, PSG sẽ thất bại ở vòng này. Bên cạnh đó, đoàn quân của Pochettino đang thi đấu tồi tệ trên sân khách với bốn trận thua liên tiếp trên mọi đấu trường. Nếu chỉ tính Ligue 1, PSG thắng một trong bảy lần xa nhà gần đây.

PSG từng đè bẹp Clermont Foot 4-0 ở lượt đi. Nhưng kể từ trận gặp Marseille hồi tháng 10, họ chưa thể giữ sạch lưới trên sân khách. Điều khiến đội khách tự tin hơn là đối thủ của họ cũng đang gây thất vọng. Clermont Foot toàn thua bốn trận gần đây và để thủng lưới ba bàn mỗi trận.

Bảy cầu thủ PSG chưa chắc có thể ra sân do vấn đề thể lực gồm Sergio Ramos, Angel Di Maria, Layvin Kurzawa, Marco Verratti, Abdou Diallo, Juan Bernat và Ander Herrera. Clermont không có Salis Abdul Samed do thẻ phạt còn Elbashan Rashani, Johan Gastien và Lucas Da Cunha đang nhiễm Covid-19.

Cổ Ngư