Thứ bảy, 1/5/2021, 12:00 (GMT+7)

Man Utd - Liverpool: 22h30 Chủ Nhật, 2/5

Đánh bại Man Utd tại Old Trafford là một sự cứu vớt cho mùa giải tệ hại của Liverpool. Nếu thắng, thầy trò Jurgen Klopp sẽ dập tắt hy vọng vô địch nhỏ nhoi của kình địch, khiến tỷ số chức vô địch nước Anh giữa hai đội được duy trì: Man Utd 20 còn Liverpool 19 danh hiệu. Nhưng trớ trêu thay, điều đó đồng nghĩa họ sẽ góp phần giúp Man City truất ngôi của chính mìnhh.

Tuy nhiên, Liverpool cũng đang cố hoàn thành mục tiêu vào top 4. Với bốn điểm ít hơn Chelsea, đội bóng vùng Merseyside có lợi thế vì Man Utd là đội cuối cùng ở nửa trên bảng điểm họ phải gặp trong phần còn lại của mùa giải. Những đối thủ tiếp theo của Liverpool sẽ là Southampton, Burnley, West Brom và Crystal Palace.

Phong độ sân khách của Liverpool gần đây được cải thiện. Họ thắng năm trong bảy trận xa nhà gần nhất, nhiều hơn thành tích của 15 trận trước đó. Man Utd từng trải qua những ngày thi đấu không tốt trên sân nhà mùa này. Nhưng thầy trò Ole Gunnar Solskjaer đã bất bại 12 trận gần nhất tại Old Trafford trên mọi đấu trường.

Nếu thắng trận này, Man Utd sẽ đảm bảo vị trí của họ trong top bốn. Bên cạnh mục tiêu đó, "Quỷ đỏ" cũng có cơ hội cân bằng kỷ lục chuỗi 14 trận bất bại dưới thời Solskjaer, đồng thời giành chiến thắng thứ năm liên tiếp trên sân nhà tại Ngoại hạng Anh lần đầu kể từ tháng 3/2018.

*Thông tin lực lượng: Anthony Martial và Phil Jones vắng mặt bên phía Man Utd. Liverpool thiệt thòi nhân sự nặng hơn khi không có Virgil Van Dijk, Joe Gomez, Joel Matip, Caoimhin Kelleher, Jordan Henderson, Nat Phillips và Curtis Jones.

Crystal Palace - Man City: 18h30 thứ Bảy, 1/5

Man City có thể đăng quang Ngoại hạng Anh sớm bốn vòng nếu giành ba điểm trên sân Selhurst Park. Thậm chí, thầy trò Pep Guardiola có thể làm điều đó với đội hình dự bị để chuẩn bị lực lượng cho trận bán kết lượt về Champions League với PSG.

Đó sẽ là cách Man City thể hiện sự thống trị của họ tại Ngoại hạng Anh, sau khi mở cánh cửa vào chung kết sân chơi châu lục nhờ thắng lợi 2-1 trước PSG ở lượt đi. Nếu giành ba điểm, đoàn quân của Guardiola sẽ cân bằng kỷ lục 11 trận thắng sân khách liên tiếp của bóng đá Anh.

Được nghỉ nhiều ngày hơn có lẽ là lợi thế duy nhất Palace có thể trông cậy vào khi tiếp Man City ở trận đấu vào buổi trưa thứ Bảy theo giờ địa phương. Thầy trò Roy Hodgson đang đứng thứ 13 với 11 điểm nhiều hơn nhóm cầm đèn đỏ. Trên lý thuyết, họ vẫn chưa trụ hạng.

*Thông tin lực lượng: John Stones bị treo giò là trường hợp vắng mặt duy nhất bên phía Man City. Trong khi Crystal Palace có thể thiếu bảy cầu thủ gồm: James Tomkins, Gary Cahill, Mamadou Sakho, Nathan Ferguson, Wayne Hennesey, Connor Wickham và James McArthur.

Chelsea - Fulham: 23h30 thứ Bảy, 1/5

Chelsea hoà 1-1 trên sân Real ở bán kết lượt đi Champions League - kết quả có lợi cho thầy trò Thomas Tuchel. Nhưng những người ủng hộ đội chủ sân Stamford Bridge cho rằng họ có thể giành được nhiều hơn thế nếu Timo Werner không bỏ lỡ cơ hội mười mươi ở đầu trận.

Cuối tuần trước, cựu tiền đạo RB Leipzig ghi bàn duy nhất, giúp đội nhà đánh bại đối thủ cạnh tranh top bốn West Ham. Pha lập công đó chấm dứt chuỗi 14 trận tịt ngòi của Werner. Nhưng trong trận đó, anh cũng bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn và tiếp tục bị chỉ trích dù ghi bàn. Chelsea tiếp đội đang đứng thứ 18 là cơ hội để Werner tìm lại tự tin.

Fulham đã chơi quả cảm và đến rất gần chiến thắng trên sân Arsenal vòng trước. Nhưng bàn thắng ở phút bù giờ thứ bảy của Eddie Nketiah khiến thầy trò Scott Parker đánh mất hai điểm. Đó là hai điểm cực kỳ quan trọng bởi Fulham đang nỗ lực bám đuổi Brighton và Newcastle trong cuộc đua trụ hạng.

*Thông tin lực lượng: Tuchel xác nhận Antonio Rudiger và Mateo Kovacic sẽ không ra sân để dành sức cho trận tái đấu Real. Fulham không có Terence Kongolo và Tom Cairney do chấn thương trong khi Ruben Loftus-Cheek không thể ra sân chống lại CLB chủ quản.

Newcastle - Arsenal: 20h Chủ Nhật, 2/5

Sau sáu trận liên tiếp không thắng, khiến Newcastle tiến gần nhóm xuống hạng, Steve Bruce nói đội của ông sẽ ổn nếu các trụ cột bình phục chấn thương. Phát biểu đó hoàn toàn có cơ sở. Sự trở lại của Allan Saint-Maximin và Callum Wilson giúp "Chích choè" giành tám điểm trong bốn trận gần nhất, trong đó có hai trận hoà ấn tượng trước Tottenham và Liverpool, khi bản hợp đồng mượn về từ Arsenal Joe Willock đều ghi bàn những phút cuối.

Khi tiếp Arsenal, Newcastle sẽ không thể sử dụng Willock. Dù vậy, đây là thời điểm lý tưởng để họ chạm trán "Pháo thủ" - đội đang phải đánh cược mùa giải của họ vào sân chơi Europa League. Ở bán kết lượt đi, Arsenal thua Villarreal 1-2 và sẽ cần phải tính toán nhiều nếu muốn đi tiếp.

Thầy trò Mikel Arteta không còn mục tiêu ở Ngoại hạng Anh, trừ việc cố gắng kết thúc mùa giải ở nửa trên bảng điểm. Nhưng một chiến thắng sẽ là bước chạy đà tích cực cho trận lượt về tại Cup châu Âu.

*Thông tin lực lượng: Arsenal có thể chào đón sự trở lại của Kieran Tierney và Alexandre Lacazette. Về phía Newcastle, Isaac Hayden, Jamaal Lascelles, Karl Darlow và Ryan Fraser ngồi ngoài trong khi Matt Ritchie và Fabian Schar chưa chắc có thể thi đấu.

Tottenham - Sheffield: 1h15 thứ Hai, 3/5

Thất bại tại Cup kết Cup Liên đoàn, mục tiêu duy nhất trong phần còn lại mùa giải của Tottenham là lọt top bốn. "Gà trống" đã thắng bốn trong năm trận gần nhất trên sân nhà. Trong khi đó, đối thủ của họ - đội bét bảng Sheffield - mới giành bốn điểm khi xa nhà từ đầu mùa, ít nhất giải.

Kém đội thứ tư Chelsea năm điểm khi mùa giải còn năm vòng nữa, thử thách cho Tottenham không nhỏ. Đánh rơi điểm trước Sheffield có thể là dấu chấm hết cho tham vọng của họ. Do vậy, Ryan Mason cần hàng công của ông tiếp tục nổ súng. Tottenham là đội duy nhất tại Ngoại hạng Anh ghi ít nhất một bàn trong 10 trận gần nhất.

Đối đầu với Mason là một HLV tạm quyền khác - Paul Heckingbottom. Sau năm thất bại liên tiếp từ khi kế nhiệm Chris Wilder, Heckingbottom đã giành chiến thắng đầu tiên khi giúp Sheffield đánh bại Brighton 1-0 ở vòng trước.

*Thông tin lực lượng: Tottenham không có Ben Davies nhưng Matt Doherty có thể trở lại. Jack O'Connell, Billy Sharp, Oliver McBurnie và Chris Basham vắng mặt bên phía Sheffield trong khi Jack Robinson và Sander Berge cần đợi kết quả kiểm tra để biết khả năng ra sân.

Real - Osasuna: 2h Chủ Nhật, 2/5

Hoà Betis 0-0 rồi hoà tiếp Chelsea 1-1 tại Champions League là những kết quả thiếu tích cực cho tham vọng giành cú đúp danh hiệu của Real. May mắn cho họ là đầu bảng Atletico thua Athletic Bilbao trong khi Barca cũng thất bại trước Granada ở trận đá bù hồi giữa tuần. Điều này giúp Real duy trì khoảng cách hai điểm với vị trí đầu bảng.

Real đã bất bại kể từ tháng Một đến nay. Nhưng hai trong ba trận gần nhất của họ có kết quả hoà. Điều đó tạo cơ sở để Osasuna tin vào khả năng giành điểm trên sân Alfredo Di Stefano. Ở vòng trước, thất bại 1-2 trước Celta Vigo khiến thầy trò Jagoba Arrasate đứt chuỗi ba trận thắng liên tiếp tại La Liga.

Chỉ kém đội thứ tám Granada hai điểm, Osasuna hy vọng sẽ cải thiện thành tích so với mùa trước (đứng thứ 10). Tuy nhiênn, họ chưa từng đánh bại Real tại La Liga kể từ tháng 1/2011 đến nay. Trong số đó có thất bại 0-2 trong chuyến làm khách ở mùa trước.

*Thông tin lực lượng: Real chưa thoát khỏi khủng hoảng chấn thương. Lucas Vazquez, Ferland Mendy, Sergio Ramos và Federico Valverde tiếp tục ngồi ngoài trong khi chấn thương mới nhất khiến Dani Carvajal ngồi ngoài đến hết mùa. Osasuna chỉ có một trường hợp vắng mặt của Ruben Martinez.

Valencia - Barca: 2h thứ Hai, 3/5

Atletico và Real đồng loạt sảy chân ở vòng trước khiến Barca có cơ hội chiếm ngôi đầu bảng. Nhưng đội chủ sân Nou Camp lại tự bắn vào chân khi thua Granada 1-2 ở trận đá bù hồi giữa tuần. Kết quả đó khiến họ giậm chân ở vị trí thứ ba, cùng có 71 điểm như Real nhưng kém thành tích đối đầu.

Ronald Koeman thậm chí bị truất quyền chỉ đạo ở trận thua Granada và sẽ bị cấm thêm hai trận. Do đó, trợ lý của ông - Alfred Schreuder - sẽ chỉ đạo trận này. Barca thua bốn nhưng thắng tới 11 trận sân khách mùa này. Nhưng họ không thể chủ quan bởi khi làm khách trên sân Mestalla mùa trước, họ thua 0-2.

Kết quả đó chấm dứt 12 năm không thắng Barca trên sân nhà của Valencia. Nhưng so với mùa trước, "Bầy dơi" sa sút khá nhiều. Hoà Alaves 1-1 vòng trước là trận thứ năm liên tiếp họ không thắng tại La Ligaa. Lúc này, Valencia đang ngụp lặn ở vị trí thứ 14.

*Thông tin lực lượng: Ansu Fati và Philippe Coutinho chưa hẹn ngày trở lại bên phía Barca nhưng Martin Braithwaite có thể sẵn sàng. Valencia chỉ có một trường hợp khả năng ra sân chưa rõ ràng của Thierry Correia.

Udinese - Juventus: 23h Chủ Nhật, 2/5

Andrea Pirlo thừa nhận Juventus chơi dưới sức khi bị Fiorentina cầm hoà 1-1 ở vòng trước. Alvaro Morata ghi bàn chỉ sau một phút được tung vào sân, giúp họ gỡ hoà. Nhưng đó là pha dứt điểm trúng đích duy nhất của "Bà đầm già" trong trận đấu họ cầm bóng nhiều nhưng chẳng thể uy hiếp đối thủ.

Tương lai của Pirlo có thể được định đoạt qua việc Juventus có giành vé dự Champions League mùa sau hay không. Họ đang có 66 điểm, bằng Milan, nhưng đứng thứ tư nhờ hiệu số bàn thắng bại nhỉnh hơn. Napoli cũng có 66 điểm nhưng xếp trên Juventus. Cuộc chiến top bốn Serie A, vì thế, hứa hẹn nhiều bất ngờ ở năm vòng cuối.

Juventus chỉ thắng ba trong bảy trận gần đây. Phong độ tệ hại đó đi kèm với việc chân sút chủ lực Cristiano Ronaldo tịt ngòi trong ba trận đá chính gần nhất. Juventus sẽ gặp Atalanta ở chung kết Cup Quốc gia Italy vào ngày 19/5. Chiến thắng trước Udinese sẽ tạm thời giải toả áp lực cho họ trước trận đó.

*Thông tin lực lượng: Juventus chỉ mất trung vệ Merih Demiral trong khi Udinese đối mặt khủng hoảng chấn thương với sự vắng mặt của Ignacio Pussetto, Mato Jajalo, Gerard Deulofeu, Jayden Braaf và Ilija Nestorovski.

PSG - Lens: 22h thứ Bảy, 1/5

Trận thua Man City 1-2 ở bán kết lượt đi Champions League khiến PSG đứng trước nguy cơ trắng tay ở hai đấu trường quan trọng nhất. Vì thế, họ rất cần chiến thắng trước Lens để tạm chiếm ngôi đầu bảng Ligue 1, đồng thời chờ đợi Lille sảy chân.

Nhưng đó không phải mục tiêu dễ đạt được. Ở trận thứ hai sau khi trở lại Ligue 1, Lens đã gây sốc khi đánh bại PSG 1-0. Chiến thắng đó tạo cảm hứng cho thầy trò Franck Haise tạo ra một mùa giải phi thường. Trước cuối tuần này, Lens đã bất bại 13 trận liên tiếp. Nếu duy trì điều đó, họ sẽ trở thành đội tân binh có chuỗi bất bại dài nhất trong thế kỷ 21.

Kể từ ngày 6/1 đến nay, Lens chưa từng thua trên sân khách với tám chiến thắng và bốn trận hoà. Marseille hoà Strasbourg 1-1 ở trận đấu sớm vòng 35 giúp Lens giữ vị trí thứ năm cùng suất dự Europa League mùa sau, đồng thời khiến họ có tâm lý thoải mái trước đối thủ lớn.

*Thông tin lực lượng: Mauricio Pochettino có thể không mạo hiểm sử dụng Neymar và Kylian Mbappe - hai cầu thủ đang dính chấn thương nhẹ - trước chuyến làm khách trên sân Man City. Lens mất ba cầu thủ do thẻ phạt: Massadio Haidara, Loic Bade và Issiaga Sylla trong khi Clement Michelin và Florian Sotoca đang cách ly Covid-19.

Cổ Ngư