Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 18/7/2013, 15:47 (GMT+7)

Man City bỏ hàng hiệu dùng hàng bình dân

Những vụ tuyển mộ hè này, từ HLV đến cầu thủ, cho thấy Man City đã qua thời kỳ làm thương hiệu bằng cách vung tiền vào những thương vụ bom tấn và chuyển sang chi tiêu một cách thực tế hơn.

Sau khi sa thải Roberto Mancini, một nhà cầm quân hàng hiệu từng cùng Inter ba lần đoạt scudetto, Man City đã liên hệ với Mourinho, HLV nổi tiếng bậc nhất thế giới đang nhấp nhổm rời Real Madrid. Nhưng rút cuộc cái tên được họ chọn lại là Manuel Pellegrini, nhà cầm quân chỉ quen liệu cơm gắp mắm ở những đội bóng nhà nghèo như Villarreal hay Malaga. Trong mùa duy nhất dẫn dắt Real Madrid - một đội bóng lớn, Pellegrini thất bại và bị sa thải.

Nhờ bản lý lịch đẹp từng vô địch World Cup 2010 và Euro 2012, Jesus Navas được đánh giá cao nhất trong số các tân binh đến với Ngoại hạng Anh từ đầu hè này.

Nhưng tự bản thân mức phí chuyển nhượng 14,9 triệu bảng cho thấy tiền vệ người Tây Ban Nha chưa phải là một bản hợp đồng bom tấn, một ngôi sao hàng hiệu. Cầu thủ 27 tuổi này cũng chưa từng chơi cho một CLB lớn nào. Trước khi sang Man City, Navas gắn bó với Sevilla từ những ngày mới chập chững theo tập ở đội trẻ.

Nếu lùi thời gian về một hai năm trước, sẽ khó có chuyện Man City vung tiền cho một cầu thủ ít tiếng tăm như thế này. Họ khi đó theo đuổi những tên tuổi đã khẳng định thương hiệu như Yaya Toure, Samir Nasri, David Silva, Aguero, Tevez.

Fernandinho có giá cắt cổ (30 triệu bảng) và lĩnh lương 120.000 bảng mỗi tuần, nhưng với bản lý lịch khiêm tốn - chỉ có tám năm kinh nghiệm châu Âu với đội bóng Ukraine Shakhtar Donetsk, tiền vệ người Brazil sinh năm 1985 này dứt khoát không phải là hàng hiệu.

Trước đấy, khi nhắm đến hàng Brazil, Man City chỉ muốn mua những ngôi sao lừng danh. Hè 2008, ngay sau khi hoàn tất vụ thâu tóm CLB, các ông chủ Ả rập đã tậu về cho Man City "Tiểu Pele" Robinho, người lúc đó đang nổi như cồn ở Real Madrid và được Chelsea theo đuổi sát sao.

Tháng 1/2009, Man City thậm chí đã đề nghị mua lại Kaka từ AC Milan với giá 100 triệu bảng. Hè năm ngoái, họ hí hửng như bắt được vàng khi tuyển mộ được Maicon từ Inter với giá 3 triệu bảng. Dù về sau Maicon thất bại và bị xem như một cục nợ, cầu thủ Brazil này vẫn là một thương hiệu mạnh bên cánh phải trong những năm cuối ở Inter.

Alvaro Negredo là "Vua phá lưới nội" của La Liga mùa vừa qua với 24 bàn, chỉ kém bộ ba siêu nhân Messi - Ronaldo - Falcao. Nhưng trước bốn năm chơi ở Sevilla, tiền đạo này cũng chỉ gắn bó với các đội bóng nhỏ như Real Madrid B hay Almeria.

Dù anh ghi bàn đều như vắt chanh ở cấp CLB mỗi mùa giải, khi lên tuyển Tây Ban Nha, Negredo vẫn chỉ là lựa chọn thứ yếu của HLV Del Bosque cho vị trí trung phong cắm, hoặc tiền đạo ảo sau những Torres, Villa hay Fabregas, Silva.

Vụ tuyển mộ Negredo cho thấy Man City đã qua thời đuổi theo các món hàng hiệu, xem đó như một cách để khuếch trương thương hiệu, danh tiếng còn khiêm nhường. Man City giờ đây chấp nhận chi những món tiền vừa phải, vào những cầu thủ vừa phải mà họ tin là sẽ có đóng góp quan trọng về chuyên môn, dù danh tiếng không quá lớn.

Phương My